Giám đốc Sở Tài chính Bắc Ninh bị khởi tố vì lợi dụng chức vụ trong vụ giao đất trái phép

Ngày 20-7, Công an tỉnh Bắc Ninh khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Nguyễn Kim Thoại và ba cá nhân khác liên quan đến vụ án giao đất trái quy định của pháp luật.

Giám đốc Sở Tài chính Bắc Ninh bị khởi tố vì lợi dụng chức vụ trong vụ giao đất trái phép

Giám đốc Sở Tài chính Bắc Ninh bị khởi tố vì lợi dụng chức vụ trong vụ giao đất trái phép

Ngày 20-7, Công an tỉnh Bắc Ninh đã đưa ra quyết định khởi tố bị can và áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Nguyễn Kim Thoại, Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Bắc Ninh, về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" theo Khoản 3, Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Cùng tội danh trên, Công an tỉnh Bắc Ninh cũng khởi tố và áp dụng biện pháp ngăn chặn đối với ba bị can khác: Nguyễn Xuân Trung, Nguyễn Xuân Nghi và Nguyễn Quang Kiên.

Trước đó, trong vụ án giao đất trái phép, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh đã khởi tố 11 bị can khác liên quan. Từ năm 2009 đến 2018, các bị can đã vi phạm pháp luật trong quá trình giao đất.

Ông Nguyễn Kim Thoại từng giữ chức Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Gia Bình. Trước khi bị khởi tố, UBND tỉnh Bắc Ninh đã quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông từ ngày 16-7-2024.

Theo điều tra ban đầu, ông Nguyễn Kim Thoại khi còn giữ chức vụ tại huyện Gia Bình đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn để thực hiện hành vi trái pháp luật. Hành vi này gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến hoạt động quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh.

Việc giao đất trái phép đã dẫn đến tình trạng mất cân đối trong quản lý và sử dụng quỹ đất, gây khó khăn cho công tác quy hoạch, phát triển kinh tế - xã hội.

Các hành vi của ông Nguyễn Kim Thoại và các bị can khác đã xâm phạm nghiêm trọng đến lợi ích nhà nước, ảnh hưởng đến uy tín của chính quyền địa phương.

Quá trình điều tra vụ án đang được Công an tỉnh Bắc Ninh tiếp tục tiến hành, nhằm làm rõ hành vi vi phạm pháp luật của các cá nhân liên quan.

Việc khởi tố vụ án là một động thái mạnh mẽ của cơ quan chức năng, nhằm bảo vệ lợi ích của Nhà nước và người dân. Đây cũng là lời cảnh tỉnh đối với những cán bộ, công chức có hành vi vi phạm pháp luật.

Người dân và dư luận mong muốn vụ án được điều tra, xử lý công khai, minh bạch, đảm bảo tính công bằng và răn đe, nhằm xây dựng một môi trường trong sạch trong hoạt động quản lý và sử dụng đất đai.