Giảm mức phạt vi phạm nồng độ cồn dưới 0,25 miligam/1 lít khí thở

Bộ Công an vừa đưa ra đề xuất mới trong dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông, trừ điểm, phục hồi điểm Giấy phép lái xe. Theo đó, mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn dưới 0,25 miligam/1 lít khí thở sẽ được hạ thấp đáng kể so với quy định hiện hành.

Giảm mức phạt vi phạm nồng độ cồn dưới 0,25 miligam/1 lít khí thở

Giảm mức phạt vi phạm nồng độ cồn dưới 0,25 miligam/1 lít khí thở

Bộ Công an đã đưa ra đề xuất hạ thấp mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở trong dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông, trừ điểm, phục hồi điểm Giấy phép lái xe. Đề xuất này nhằm mục đích phù hợp hơn với tính chất và mức độ của hành vi vi phạm.

Hiện tại, theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 123/2021/NĐ-CP, mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở là từ 6 triệu đến 8 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự.

Tuy nhiên, theo dự thảo Nghị định mới, mức phạt tiền này sẽ được hạ xuống còn từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng. Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, mức phạt tiền theo quy định hiện hành là từ 2 triệu đến 3 triệu đồng, dự kiến sẽ giảm xuống còn từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng.

Ngoài ra, dự thảo Nghị định cũng đề xuất mức phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với người điều khiển xe máy chuyên dùng vi phạm nồng độ cồn dưới 0,25 miligam/1 lít khí thở. Mức phạt này thấp hơn mức phạt tiền từ 3 triệu đến 5 triệu đồng theo quy định hiện hành.

Bộ Công an cho biết, đề xuất hạ mức phạt tiền này nhằm mục đích phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi vi phạm và cũng để tạo thuận lợi hơn cho người dân tham gia giao thông. Bộ Công an cũng nhấn mạnh rằng, việc xử lý vi phạm nồng độ cồn vẫn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Các chuyên gia giao thông đồng tình với đề xuất hạ mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn dưới 0,25 miligam/1 lít khí thở. Họ认为 rằng, mức phạt tiền hiện hành là quá cao so với tính chất của hành vi vi phạm và có thể gây ảnh hưởng tiêu cực đến người dân.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho rằng, nên tăng cường các biện pháp giáo dục, tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của việc lái xe sau khi sử dụng rượu bia. Các biện pháp kiểm tra, xử lý vi phạm cũng cần được tiếp tục thực hiện nghiêm ngặt để đảm bảo an toàn giao thông.

Đề xuất hạ mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn dưới 0,25 miligam/1 lít khí thở của Bộ Công an đã nhận được sự ủng hộ của nhiều người dân. Họ bày tỏ hy vọng rằng, đề xuất này sẽ sớm được thông qua để tạo thuận lợi hơn cho người dân tham gia giao thông.