Giảm quyền lợi chế độ ốm đau: Người lao động chịu thiệt thòi nghiêm trọng

Dự thảo luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đang gây tranh cãi với đề xuất giảm thời hạn hưởng chế độ ốm đau của người lao động. Theo các công đoàn, quy định này nếu được thông qua sẽ tác động tiêu cực đến quyền lợi của lực lượng lao động, đặc biệt là những người mắc bệnh cần thời gian điều trị dài hạn.

Giảm quyền lợi chế độ ốm đau: Người lao động chịu thiệt thòi nghiêm trọng

Đề xuất giảm thời hạn hưởng chế độ ốm đau trong dự thảo luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã vấp phải phản ứng dữ dội từ các tổ chức công đoàn. Nhiều ý kiến cho rằng, điều chỉnh này sẽ khiến người lao động chịu thiệt thòi nghiêm trọng về quyền lợi.

Theo dự thảo luật, người lao động sẽ chỉ được nghỉ việc chữa bệnh hưởng chế độ ốm đau tối đa là 30 ngày đối với trường hợp đóng BHXH dưới 15 năm; 40 ngày đối với trường hợp đóng từ 15 năm đến dưới 30 năm; và 60 ngày nếu đóng đủ 30 năm trở lên. Đây là mức giảm đáng kể so với quy định hiện hành cho phép người lao động được nghỉ tối đa 180 ngày.

Giảm quyền lợi chế độ ốm đau: Người lao động chịu thiệt thòi nghiêm trọng

Đối với những người lao động mắc bệnh thuộc danh mục bệnh cần chữa trị dài ngày do Bộ Y tế ban hành, sau khi hết thời hạn hưởng chế độ ốm đau tối đa, họ chỉ được hưởng tiếp mức chế độ thấp hơn với thời gian bằng thời gian đã đóng BHXH. Điều này đồng nghĩa với việc người lao động mắc bệnh nặng sẽ phải đối mặt với nguy cơ mất thu nhập kéo dài.

Bà Phạm Thị Hồng Yến, Chủ tịch Công đoàn công ty Intel Product, nhấn mạnh rằng việc giảm thời hạn hưởng chế độ ốm đau sẽ đặc biệt ảnh hưởng đến những người lao động mắc bệnh hiểm nghèo. "Những bệnh này thường đòi hỏi thời gian điều trị dài hạn, nếu không được hưởng chế độ ốm đau đầy đủ, người lao động sẽ phải đối mặt với khó khăn về tài chính và sức khỏe", bà Yến nói.

Giảm quyền lợi chế độ ốm đau: Người lao động chịu thiệt thòi nghiêm trọng

Bà Yến dẫn chứng trường hợp một nhân viên của công ty bị lao, phải nghỉ làm để điều trị trong 6-8 tháng. Theo quy định hiện hành, người này được hưởng chế độ ốm đau ở mức 75% tiền lương trong thời gian tối đa 180 ngày. Tuy nhiên, nếu dự thảo luật được thông qua, người lao động này chỉ được hưởng chế độ ốm đau ở mức này trong vòng 30 ngày.

"Việc giảm thời hạn hưởng chế độ ốm đau sẽ khiến người lao động lo lắng về việc nghỉ việc để điều trị. Điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe và thậm chí dẫn đến hậu quả nghiêm trọng hơn", bà Yến cảnh báo.

Ngoài vấn đề về chế độ ốm đau, dự thảo luật cũng đang gây tranh cãi về quy định nghỉ việc chăm con nhỏ bị bệnh. Hiện tại, luật chỉ cho phép cha mẹ nghỉ việc chăm sóc con dưới 7 tuổi bị bệnh. Nhiều ý kiến cho rằng, quy định này đã lỗi thời và không phù hợp với thực tế.

Công đoàn công ty IonLine đề xuất sửa đổi hạn mức tuổi của trẻ bị bệnh từ 7 tuổi lên thành 16 tuổi để phù hợp với quy định về độ tuổi trẻ em theo luật Trẻ em. Ông Trần Văn Triều, Giám đốc Trung tâm tư vấn pháp luật Liên đoàn lao động TPHCM, đồng tình với đề xuất này nhưng cho rằng nên tăng hạn mức tuổi lên 13 tuổi.

Ông Triều cũng đề xuất thêm trường hợp vợ/chồng mắc bệnh nặng thì cho phép chồng/vợ nghỉ việc hưởng chế độ để chăm sóc. Đây là một đề xuất cần thiết để bảo vệ quyền lợi của những người chăm sóc người thân bị bệnh nặng.

Các ý kiến góp ý về dự thảo luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) nhằm mục đích đảm bảo quyền lợi chính đáng của người lao động. Hy vọng rằng, những góp ý này sẽ được tiếp thu và phản ánh đầy đủ trong dự thảo luật trước khi được trình Quốc hội thông qua.