Giảm thời gian làm việc: Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kiến nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nghiên cứu thực hiện

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề xuất giảm thời gian làm việc bình thường của người lao động xuống dưới 48 giờ/tuần nhằm tăng cường an sinh xã hội và nâng cao đời sống gia đình cho người lao động.

Giảm thời gian làm việc: Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam kiến nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nghiên cứu thực hiện

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã kiến nghị Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội nghiên cứu sớm thực hiện nội dung quy định về giảm thời giờ làm việc bình thường đối với người lao động thấp hơn 48 giờ/tuần. Đề xuất này nằm trong mục tiêu an sinh xã hội mà tổ chức công đoàn luôn theo đuổi. Ngay từ thời điểm góp ý xây dựng Bộ luật Lao động năm 2019, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đề xuất giảm thời gian làm việc. Quốc hội cũng đã có nghị quyết giao Chính phủ lựa chọn thời điểm thích hợp, khuyến khích doanh nghiệp giảm giờ làm cho người lao động.

Bà Hồ Thị Kim Ngân, Phó Trưởng ban Quan hệ lao động của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, cho biết hiện tại, sau đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp đang xây dựng hoạt động kinh doanh phù hợp. Đây là thời điểm thích hợp để cân nhắc việc điều chỉnh giảm giờ làm việc cho người lao động. So với cán bộ, công chức, viên chức, thì công nhân lao động trực tiếp hiện có thời gian làm việc hằng tuần nhiều hơn.

Giảm giờ làm sẽ tạo điều kiện cho người lao động phục hồi sức khỏe, giảm tai nạn lao động và tăng hiệu quả làm việc. Đồng thời, điều này cũng giúp người lao động có thời gian dành cho gia đình, chăm sóc con cái và tham gia các hoạt động xã hội.

Một số công nhân lao động lo ngại giảm giờ làm đồng nghĩa với giảm thu nhập. Bà Ngân cho rằng bản chất của việc làm thêm giờ để tăng thu nhập là do tiền lương của người lao động thấp và không đảm bảo nhu cầu sống tối thiểu. Vì vậy, nếu tiền lương trả cho thời gian làm công việc chính đủ để đáp ứng các nhu cầu của người lao động, họ sẽ không cần làm thêm giờ nữa.

Do đó, theo bà Ngân, vấn đề không chỉ là giảm giờ làm mà còn cần điều chỉnh cả tiền lương của người lao động. Khi người lao động chỉ cần làm đủ 8 giờ/ngày là có đủ thu nhập để chi tiêu, họ sẽ không cần phải bán sức lao động để có thêm thu nhập.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết việc giảm giờ làm việc bình thường xuống dưới 48 giờ/tuần là một chính sách có tác động lớn đến kinh tế - xã hội. Vì vậy, Bộ sẽ nghiên cứu đầy đủ các cơ sở khoa học và thực tiễn để bảo đảm tính khả thi khi đề xuất chính sách này trong quá trình sửa đổi, bổ sung Bộ luật Lao động.

Đề xuất giảm giờ làm cho người lao động của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam nhằm mục tiêu nâng cao an sinh xã hội, tăng cường sức khỏe và hạnh phúc của người lao động. Nếu được thực hiện, đây sẽ là một bước tiến quan trọng trong việc cải thiện chất lượng cuộc sống cho người lao động Việt Nam.