Giảm tiền phạt vi phạm nồng độ cồn mức tối thiểu: Chuyên gia ủng hộ, nhấn mạnh biện pháp phạt bổ sung

Dù đề xuất hạ thấp mức phạt tiền, các chuyên gia nhấn mạnh rằng người vi phạm nồng độ cồn mức tối thiểu vẫn phải đối mặt với các hình thức phạt bổ sung nghiêm khắc. Họ kêu gọi tăng cường tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành quy định nồng độ cồn bằng 0 khi lái xe.

Giảm tiền phạt vi phạm nồng độ cồn mức tối thiểu: Chuyên gia ủng hộ, nhấn mạnh biện pháp phạt bổ sung

Giảm tiền phạt vi phạm nồng độ cồn mức tối thiểu: Chuyên gia ủng hộ, nhấn mạnh biện pháp phạt bổ sung

Bộ Công an hiện đang lấy ý kiến về dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Trong đó, cơ quan soạn thảo đề xuất hạ thấp mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililit máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/lít khí thở.

Nhiều chuyên gia đã bày tỏ sự đồng tình với đề xuất này. Họ cho rằng việc giảm mức phạt tiền sẽ phù hợp hơn với tính chất và mức độ của hành vi vi phạm.

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam, không phải tất cả những người vi phạm nồng độ cồn ở mức tối thiểu đều cố tình vi phạm. Một số người có thể uống một lượng nhỏ rượu và sau đó không còn nồng độ cồn trong hơi thở. Do đó, mức phạt đối với nhóm này cần được xem xét lại.

Ông Quyền cũng cho rằng nhóm người vi phạm nồng độ cồn ở mức tối thiểu có nguy cơ gây tai nạn rất thấp. Do đó, mức xử phạt ở nhóm này nên giảm.

PGS.TS Phạm Việt Cường, Trung tâm Nghiên cứu chính sách và phòng chống chấn thương, Đại học Y tế Công cộng, nhấn mạnh rằng cơ quan soạn thảo phải có căn cứ mới đưa ra đề xuất điều chỉnh giảm mức xử phạt.

Ông Cường cho biết theo đề xuất mới, ngoài việc hạ mức phạt tiền, cơ quan soạn thảo còn bổ sung hình thức trừ điểm trên GPLX. Hình thức này cũng là một biện pháp xử phạt thích đáng.

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của tuyên truyền để nâng cao ý thức chấp hành quy định nồng độ cồn bằng 0 khi lái xe. Họ cho rằng cần tuyên truyền để người dân hiểu rằng việc thay đổi hình thức phạt không có nghĩa là nương nhẹ cho người vi phạm.

Mặc dù mức phạt tiền được giảm, nhưng tổng thể hình phạt vẫn không hề nhẹ vì người vi phạm vẫn bị trừ điểm GPLX. Điều này sẽ là rào cản mạnh mẽ đối với những người cố tình vi phạm.

Việc giảm mức phạt tiền cũng có thể khuyến khích người dân tuân thủ quy định nồng độ cồn bằng 0. Bằng cách đưa ra mức phạt cân đối, hợp lý, cơ quan chức năng có thể vừa đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vừa tránh gây phản ứng tiêu cực trong xã hội.

Các chuyên gia khuyến nghị Bộ Công an tiếp tục hoàn thiện đề xuất, đảm bảo tính hợp lý, công bằng và hiệu quả. Họ nhấn mạnh rằng mục tiêu cuối cùng là xây dựng một hệ thống giao thông an toàn, nơi người dân có thể yên tâm tham gia giao thông mà không phải lo lắng về nguy cơ từ những tài xế sử dụng rượu bia.