Giáo hội Phật giáo Việt Nam gia tăng kỷ luật đối với Đại đức Thích Nhuận Đức sau lời sám hối

Sau khi Đại đức Thích Nhuận Đức xin sám hối về những lời lẽ khiếm nhã đối với đồng bào Khmer, Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã họp và quyết định gia tăng mức kỷ luật đối với vị này, bao gồm cấm thuyết giảng vô thời hạn và buộc thực hiện biệt chúng sám hối.

Giáo hội Phật giáo Việt Nam gia tăng kỷ luật đối với Đại đức Thích Nhuận Đức sau lời sám hối

Giáo hội Phật giáo Việt Nam gia tăng kỷ luật đối với Đại đức Thích Nhuận Đức sau lời sám hối

Sau khi Đại đức Thích Nhuận Đức lên tiếng xin lỗi và sám hối về những lời lẽ không phù hợp hướng đến đồng bào Khmer trong một video vào năm 2023, Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) đã tổ chức một cuộc họp để xem xét việc kỷ luật đối với vị này.

Tại cuộc họp diễn ra vào ngày 9/7, đại diện Ban thường trực Hội đồng Trị sự, Ban Tăng sự T.Ư, chư tôn đức lãnh đạo đặc trách hệ phái Nam tông Khmer cùng Văn phòng II T.Ư GHPGVN, Ban Trị sự GHPGVN Bà Rịa - Vũng Tàu và Ban quản trị Tổ đình Hộ Pháp đã họp bàn và thống nhất các biện pháp kỷ luật tăng nặng đối với Đại đức Nhuận Đức.

Sau cuộc thảo luận, các chư Tăng đã thống nhất về biện pháp kỷ luật đối với Đại đức Nhuận Đức. Đại đức Nhuận Đức đã quỳ trước các chư Tăng để sám hối, bày tỏ sự ăn năn hối lỗi vì những lời nói và thái độ không phù hợp đối với đồng bào Khmer trong video năm 2023.

Lãnh đạo Văn phòng II T.Ư Giáo hội cho biết các giáo phẩm đặc trách các hệ phái đã thống nhất cấm Đại đức Nhuận Đức thuyết giảng vô thời hạn, dưới mọi hình thức. Ngoài ra, Đại đức Nhuận Đức phải thành tâm sám hối với T.Ư Giáo hội và hệ phái Phật giáo Nam tông Khmer, đồng thời xin lỗi đồng bào và Phật tử Khmer.

Giáo hội cũng yêu cầu Đại đức Nhuận Đức thực hiện biệt chúng sám hối đúng theo Luật Phật chế định, với thời hạn sám hối không có thời hạn cho đến khi Ban thường trực Hội đồng Trị sự có chỉ đạo thay đổi biện pháp sám hối. Giáo hội giao cho Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Ban Quản trị Tổ đình Hộ Pháp chịu trách nhiệm giám sát.

Trước đó, vào ngày 4/6, GHPGVN đã xác nhận rằng một số nội dung thuyết giảng của Đại đức Thích Nhuận Đức được lan truyền trên mạng xã hội "sai với tôn chỉ, giáo lý, giáo luật Phật giáo, vi phạm các quy tắc thuyết giảng của Ban Hoằng pháp T.Ư GHPGVN". Theo đó, Đại đức Thích Nhuận Đức đã bị cấm thuyết pháp dưới mọi hình thức trong vòng 1 năm.

Vào ngày 26/6, Đại đức Thích Nhuận Đức một lần nữa gửi thư xin lỗi, xin sám hối vì những lời khiếm nhã trong một video ghi hình năm 2023 khi nói về đồng bào Khmer.

Những biện pháp kỷ luật nghiêm khắc của GHPGVN đối với Đại đức Thích Nhuận Đức phản ánh cam kết của Giáo hội trong việc duy trì sự tôn trọng và hòa hợp tôn giáo giữa các cộng đồng dân tộc và tín ngưỡng khác nhau tại Việt Nam.