Giáo sư Chu Tùng Thuần: Nhà tiên phong trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo tạo sinh, đưa công nghệ Trung Quốc bước sang kỷ nguyên mới

Giáo sư Chu Tùng Thuần, một nhà khoa học nổi tiếng thế giới trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo tạo sinh, thị giác máy tính và robot tự động, đã có một hành trình học tập và nghiên cứu đáng kinh ngạc. Từ một cậu bé đam mê công nghệ đến một nhà khoa học đạt được nhiều giải thưởng danh giá, ông đã cống hiến cuộc đời mình cho sự phát triển của trí tuệ nhân tạo và đưa công nghệ Trung Quốc sang một kỷ nguyên mới.

Giáo sư Chu Tùng Thuần: Nhà tiên phong trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo tạo sinh, đưa công nghệ Trung Quốc bước sang kỷ nguyên mới

Giáo sư Chu Tùng Thuần sinh năm 1968 tại Ngạc Châu, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Ngay từ nhỏ, ông đã bị cuốn hút bởi công nghệ và khao khát trở thành một nhà khoa học. Năm 1977, dù mới là học sinh lớp 3, ông đã quyết tâm học hành chăm chỉ để biến ước mơ của mình thành hiện thực.

Giáo sư Chu Tùng Thuần: Nhà tiên phong trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo tạo sinh, đưa công nghệ Trung Quốc bước sang kỷ nguyên mới

Sau khi hoàn thành chương trình THCS, Tùng Thuần là học sinh duy nhất trong lớp đỗ vào Trường THPT Ngạc Châu. Năm 1986, ông thi đỗ khoa Khoa học và Kỹ thuật Máy tính thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ Trung Quốc. Trong thời gian đại học, Tùng Thuần nảy sinh niềm đam mê với trí tuệ nhân tạo và đăng ký khóa học về Mạng nơ-ron.

Sau khi tốt nghiệp đại học năm 1991, Tùng Thuần quyết định theo đuổi học bổng thạc sĩ ở nước ngoài. Tháng 3/1992, ông nhận được thư trúng tuyển từ Đại học Harvard (Mỹ). Tại đây, ông học thạc sĩ và tiến sĩ về Khoa học máy tính dưới sự hướng dẫn của Giáo sư David Mumford. Tùng Thuần tốt nghiệp thạc sĩ năm 1993 và lấy bằng tiến sĩ năm 1996.

Sau khi tốt nghiệp, Tùng Thuần tiếp tục nghiên cứu tại Đại học Brown (Mỹ). Năm 1977, ông được Đại học Stanford (Mỹ) mời làm việc tại phòng thí nghiệm Trí tuệ Nhân tạo. Năm 1998, ông gia nhập Đại học Ohio (Mỹ) với tư cách là trợ lý giáo sư tại khoa Khoa học Máy tính. Đến năm 2002, ông được bổ nhiệm làm phó giáo sư khoa Thống kê và Khoa học Máy tính thuộc Đại học California (Mỹ).

Trong thời gian này, Tùng Thuần đã thành lập Trung tâm Nghiên cứu Thị giác Máy tính ở Mỹ. Năm 2005, ông cùng ông Thẩm Hướng Dương thành lập Viện Nghiên cứu Liên Hoa Sơn ở Ngạc Châu (Trung Quốc), một tổ chức phi lợi nhuận về trao đổi nghiên cứu quốc tế và ông giữ chức Viện trưởng.

Năm 2020, ở tuổi 52, Giáo sư Tùng Thuần quyết định trở về Trung Quốc cống hiến sau 28 năm học tập và làm việc ở Mỹ. Ông thành lập Viện Trí tuệ Nhân tạo Tổng hợp Bắc Kinh (BIGAI) và giữ chức viện trưởng.

Tháng 1/2024, Giáo sư Tùng Thuần đã cho ra mắt thực thể trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên thế giới tên là Little girl (tên tiếng Trung là Đồng Đồng). Đồng Đồng có khả năng bắt chước nhận thức của con người và hiểu được điều con người dạy. Sự ra đời của Đồng Đồng đã phá vỡ nguyên tắc cơ bản về công nghệ mới và mở ra kỷ nguyên mới cho trí tuệ nhân tạo.

Ngoài việc công bố thực thể trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên thế giới, nhóm nghiên cứu của Giáo sư Tùng Thuần còn cho ra mắt ứng dụng Tong Test, một nền tảng đánh giá khả năng của trí tuệ nhân tạo tạo sinh dựa trên các nhiệm vụ chuyên biệt và chung.

Trong sự nghiệp nghiên cứu của mình, Giáo sư Tùng Thuần đã nhận được nhiều giải thưởng danh giá, bao gồm Giải thưởng Nghiên cứu viên trẻ xuất sắc (2001), Giải thưởng Marr (2003), Giải thưởng J. K. Aggarwal (2008) và Giải thưởng Helmholtz (2013).

Giáo sư Chu Tùng Thuần là một nhà khoa học tiên phong trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo tạo sinh, thị giác máy tính và robot tự động. Với quyết tâm, sự đam mê và nỗ lực không ngừng, ông đã đạt được những thành tựu to lớn, đưa công nghệ Trung Quốc sang một kỷ nguyên mới. Sự cống hiến của ông sẽ tiếp tục truyền cảm hứng cho các thế hệ nhà khoa học tương lai tiếp tục khám phá thế giới hấp dẫn của trí tuệ nhân tạo.