Giáo sư tương lai Trần Thị Việt Nga: Người phụ nữ tiên phong trong lĩnh vực xây dựng

Với trình độ học vấn cao và kinh nghiệm nghiên cứu sâu rộng, PGS.TS Trần Thị Việt Nga đang trở thành ứng viên giáo sư sáng giá duy nhất trong ngành xây dựng năm nay. Bà đã có những đóng góp đáng kể cho lĩnh vực này, đặc biệt là trong lĩnh vực xử lý nước và nước thải. Hãy cùng tìm hiểu về hành trình trở thành một nhà khoa học hàng đầu của PGS.TS Trần Thị Việt Nga.

Giáo sư tương lai Trần Thị Việt Nga: Người phụ nữ tiên phong trong lĩnh vực xây dựng

Giáo sư tương lai Trần Thị Việt Nga: Người phụ nữ tiên phong trong lĩnh vực xây dựng

Sinh ngày 11/9/1974, PGS.TS Trần Thị Việt Nga hiện là Trưởng Khoa Kỹ thuật Môi trường, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội. Với xuất phát điểm là chuyên ngành Cấp thoát nước - Môi trường nước, bà đã không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, đạt được những thành tích đáng nể trong lĩnh vực xây dựng.

Năm 1996, bà Nga tốt nghiệp Đại học Xây dựng Hà Nội. Chỉ 3 năm sau, bà tiếp tục hoàn thành chương trình Thạc sĩ ngành Kỹ thuật Nước thải tại Viện Công nghệ Châu Á (Thái Lan). Đến năm 2002, bà Nga đạt được học vị Tiến sĩ tại Đại học Tokyo, Nhật Bản với chuyên ngành Kỹ thuật Môi trường Đô thị.

Trước khi về nước công tác, bà Nga đã có nhiều năm kinh nghiệm nghiên cứu tại các cơ sở giáo dục và nghiên cứu uy tín trên thế giới, bao gồm Đại học Tokyo, Đại học Liên hiệp Quốc Nhật Bản và Viện Khoa học Môi trường và Bền vững - Đại học Tokyo. Những trải nghiệm quốc tế này đã giúp bà mở rộng kiến thức và nâng cao năng lực chuyên môn.

Năm 2009, PGS.TS Trần Thị Việt Nga trở về Việt Nam và đảm nhận vị trí giảng viên tại Trường Đại học Xây dựng Hà Nội. Năm 2015, bà được bổ nhiệm Phó giáo sư ngành Xây dựng. Hiện tại, bà là Trưởng Khoa Kỹ thuật Môi trường và là một trong những nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực này tại Việt Nam.

Hướng nghiên cứu chính của PGS.TS Trần Thị Việt Nga là phát triển và cải tiến công nghệ xử lý nước và nước thải phù hợp với điều kiện thực tiễn của Việt Nam. Bà đặc biệt quan tâm đến các giải pháp xử lý bền vững, đảm bảo an ninh năng lượng, thu hồi tài nguyên và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Trong sự nghiệp nghiên cứu, PGS.TS Trần Thị Việt Nga đã công bố 76 bài báo khoa học trên các tạp chí uy tín trong và ngoài nước, bao gồm 26 bài báo trên tạp chí SCIE, 7 bài báo trên tạp chí Scopus và 3 bài trên tạp chí ACI. Bà cũng đã hướng dẫn thành công 4 nghiên cứu sinh bảo vệ luận án tiến sĩ.

Ngoài hoạt động nghiên cứu, PGS.TS Trần Thị Việt Nga còn tích cực tham gia vào công tác đào tạo. Bà luôn theo sát mục tiêu đào tạo, thực hiện đầy đủ và có chất lượng các chương trình giáo dục. Bà cũng thường xuyên cập nhật, nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ để truyền đạt kiến thức tốt nhất cho sinh viên.

Trong quá trình giảng dạy, PGS.TS Trần Thị Việt Nga luôn giữ gìn phẩm chất, uy tín và danh dự của nhà giáo. Bà tôn trọng, đối xử công bằng với người học, bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của họ. Bà đã được các thế hệ sinh viên yêu mến và kính trọng.

Với những đóng góp to lớn cho lĩnh vực xây dựng và giáo dục, PGS.TS Trần Thị Việt Nga là một tấm gương sáng cho các nhà khoa học và giảng viên trẻ. Bà đã khẳng định được vị trí của người phụ nữ trong một lĩnh vực vốn được coi là truyền thống của nam giới.

Ứng cử viên giáo sư duy nhất ngành xây dựng trong năm nay, PGS.TS Trần Thị Việt Nga đang tràn đầy tự tin vào con đường sự nghiệp mà mình đã lựa chọn. Bà tin tưởng rằng với nhiệt huyết và sự đam mê, bà sẽ tiếp tục đóng góp cho sự phát triển bền vững của đất nước trong lĩnh vực xây dựng.