Giáo viên Vĩnh Long vi phạm dạy thêm, hiệu trưởng bị xem xét trách nhiệm

Sở GD-ĐT Vĩnh Long đã chỉ đạo kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính đối với giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Cái Nhum, đồng thời yêu cầu xem xét trách nhiệm của hiệu trưởng trường này.

Giáo viên Vĩnh Long vi phạm dạy thêm, hiệu trưởng bị xem xét trách nhiệm

Dạy thêm, học thêm là vấn đề gây bức xúc trong ngành giáo dục nhiều năm qua, ảnh hưởng đến môi trường học tập lành mạnh của học sinh. Mới đây, tại tỉnh Vĩnh Long, một số giáo viên đã vi phạm nghiêm trọng các quy định về hoạt động này.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân địa phương, Sở GD-ĐT Vĩnh Long đã lập đoàn kiểm tra đột xuất hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn huyện Mang Thít. Đoàn đã kiểm tra và lập biên bản vi phạm hành chính đối với giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Cái Nhum.

Sở GD-ĐT Vĩnh Long yêu cầu Trưởng phòng GD-ĐT huyện Mang Thít căn cứ vào các quy định về dạy thêm, học thêm và các văn bản chỉ đạo của Sở, tham mưu UBND huyện xem xét trách nhiệm của hiệu trưởng Trường Tiểu học thị trấn Cái Nhum. Trưởng phòng GD-ĐT cũng chỉ đạo nhà trường xử lý theo quy định đối với cá nhân vi phạm và tổ chức chấn chỉnh trong toàn ngành giáo dục của huyện.

Theo quy định tại Điều 4 Thông tư số 17/2012/TT-BGDĐT, các đối tượng sau không được dạy thêm:

* Học sinh được nhà trường tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.

* Học sinh tiểu học, trừ các trường hợp bồi dưỡng về nghệ thuật, thể dục thể thao, rèn luyện kỹ năng sống.

* Cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp và trường dạy nghề không tổ chức dạy thêm các nội dung theo chương trình giáo dục phổ thông.

Đối với giáo viên vi phạm các quy định về dạy thêm, học thêm, sẽ bị xem xét kỷ luật trong các hình thức khiển trách, cảnh cáo, thậm chí là buộc thôi việc. Trường phổ thông có giáo viên vi phạm thì xem xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ của viên chức quản lý đơn vị, đồng thời đề xuất xem xét các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng đối với tập thể.

Các trung tâm ngoại ngữ, tin học, trung tâm giáo dục kỹ năng sống, hoạt động ngoài giờ chính khóa tổ chức cho giáo viên trường phổ thông dạy thêm tại trung tâm trái với quy định sẽ bị xử phạt hành chính, đồng thời đình chỉ hoạt động theo quy định pháp luật hiện hành.

Trước tình trạng giáo viên vi phạm dạy thêm, học thêm, Sở GD-ĐT Vĩnh Long đã có văn bản về việc tăng cường kiểm tra hoạt động này trên toàn địa bàn tỉnh. Sở yêu cầu các trường học thực hiện đúng nội dung các công văn đã nhắc nhở về dạy thêm, học thêm, đặc biệt là các trường hợp không được dạy thêm theo quy định.

Theo chỉ đạo của tỉnh Tiền Giang, hiệu trưởng cơ sở giáo dục sẽ chịu hình thức xử lý kỷ luật hoặc liên đới chịu trách nhiệm khi buông lỏng quản lý giáo viên và học sinh, để xảy ra hoạt động dạy thêm, học thêm không đúng quy định.

Hoạt động dạy thêm, học thêm đang diễn ra phức tạp, gây bức xúc trong xã hội. Tình trạng giáo viên vi phạm quy định không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục, mà còn tạo môi trường học tập không lành mạnh, gây áp lực lên học sinh và phụ huynh.

Việc tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm sẽ giúp chấn chỉnh tình trạng này, trả lại môi trường học tập lành mạnh và công bằng cho học sinh. Xây dựng một nền giáo dục trong sạch, không tệ nạn dạy thêm, học thêm là trách nhiệm của cả ngành giáo dục, các cơ quan quản lý và toàn xã hội.