Giấy phép lái xe sẽ có điểm từ năm 2025: Quy định mới về trật tự an toàn giao thông

## Giấy phép lái xe sẽ có điểm từ năm 2025: Quy định mới về trật tự an toàn giao thông

### Sapo

Giấy phép lái xe sẽ có điểm từ năm 2025: Quy định mới về trật tự an toàn giao thông

Giấy phép lái xe sẽ có điểm từ năm 2025: Quy định mới về trật tự an toàn giao thông

Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đưa ra đề xuất về hệ thống điểm trên giấy phép lái xe, hứa hẹn sẽ tăng cường kỷ luật và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông.

### Bài viết chính

Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ (ATGT) đang trong quá trình lấy ý kiến, có đề xuất về việc áp dụng hệ thống điểm trên giấy phép lái xe. Theo đề xuất này, mỗi giấy phép lái xe sẽ có 12 điểm, tương ứng với mức độ vi phạm pháp luật về trật tự ATGT.

Người lái xe sẽ bị trừ điểm khi vi phạm các quy định về ATGT, với mức trừ điểm khác nhau tùy theo từng hành vi vi phạm. Dữ liệu về điểm trừ sẽ được cập nhật vào hệ thống cơ sở dữ liệu ngay sau khi hình thức xử phạt có hiệu lực thi hành.

Giấy phép lái xe sẽ được phục hồi đủ 12 điểm nếu người lái xe không bị trừ hết điểm và không bị trừ điểm trong thời hạn 12 tháng kể từ thời điểm bị trừ điểm gần nhất. Trường hợp bị trừ hết điểm, người lái xe phải tham gia kiểm tra kiến thức về pháp luật ATGT và đạt yêu cầu thì mới được phục hồi giấy phép.

Người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính sẽ có thẩm quyền trừ điểm giấy phép lái xe. Chính phủ sẽ quy định chi tiết về các hành vi vi phạm bị trừ điểm, mức trừ điểm, cũng như trình tự, thủ tục trừ điểm và phục hồi điểm.

Hệ thống điểm trên giấy phép lái xe được kỳ vọng sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý chặt chẽ hơn hành vi của người tham gia giao thông. Qua đó, giúp nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, giảm thiểu tai nạn giao thông và xây dựng môi trường giao thông an toàn hơn.

Dự kiến hệ thống điểm trên giấy phép lái xe sẽ có hiệu lực vào ngày 01/01/2025, theo quy định trong dự thảo Luật Trật tự ATGT.

Hiện tại, giấy phép lái xe tại Việt Nam được phân loại thành các hạng khác nhau, tương ứng với các loại xe và tiêu chuẩn hành nghề lái xe. Thời hạn của giấy phép lái xe cũng khác nhau tùy thuộc vào hạng giấy phép.

Giấy phép lái xe có giá trị sử dụng trong phạm vi lãnh thổ Việt Nam và lãnh thổ của nước hoặc vùng lãnh thổ mà Việt Nam ký cam kết công nhận giấy phép lái xe của nhau.

Việc tuân thủ pháp luật ATGT là trách nhiệm của mọi người tham gia giao thông. Bằng cách chấp hành nghiêm túc các quy định, chúng ta có thể góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, bảo vệ sức khỏe và tính mạng của chính mình và người khác.