Giếng Khoan Gia Lai Phun Nước Cao Hàng Chục Mét: Khí Túi Làm Thủ Phạm?

Một giếng khoan tại xã Ia Kly, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai đã xuất hiện hiện tượng phun nước cao hàng chục mét, gây sự chú ý của dư luận. Theo các chuyên gia, nguyên nhân có thể do khoan chạm đến một túi khí.

Giếng Khoan Gia Lai Phun Nước Cao Hàng Chục Mét: Khí Túi Làm Thủ Phạm?

Giếng Khoan Gia Lai Phun Nước Cao Hàng Chục Mét: Khí Túi Làm Thủ Phạm?

Tháng 4/2023, ông Đàm Xuân Hòa ở xã Ia Kly, huyện Chư Prông đào 2 lỗ khoan sâu 130m và 170m nhưng đều không có nước. Tuy nhiên, vào ngày 30/7, từ lỗ khoan 170m, ông tiếp tục khoan đến độ sâu 186m thì bộ dụng cụ khoan nặng 2,1 tấn đã bị lực nâng lên khỏi mặt đất. Sau đó, hỗn hợp khí và nước phun lên cao hơn 10m, ban đầu có mùi đất đèn.

Trung tâm Quy hoạch và Điều tra Tài nguyên Nước Quốc gia đã đến địa điểm để thu thập thông tin, đánh giá chuyên môn và lấy mẫu nước. Kết quả cho thấy lượng nước và hỗn hợp khí phun lên có lưu lượng khoảng 0,2 - 0,3 lít/giây. Phân tích mẫu nước cho thấy chất lượng nước khá tốt, hầu hết các thông số đều nằm trong giá trị giới hạn theo tiêu chuẩn.

Các chuyên gia nhận định hiện tượng tự phun nước và khí xảy ra sau hai ngày từ thời điểm xảy ra động đất độ lớn 5.0 ở Kon Tum. Tuy nhiên, khả năng hai sự kiện này có liên quan với nhau rất thấp. Giả thuyết được nêu ra là quá trình khoan đã chạm đến một túi khí. Nguồn gốc và loại khí cụ thể vẫn chưa được xác định chính xác và cần nghiên cứu sâu hơn.

Nước trong hỗn hợp khí và nước có thể có nguồn gốc từ mỏ khí hoặc lỗ khoan ở phần trên của mỏ. Tuy nhiên, vẫn cần các nghiên cứu chuyên sâu để đưa ra kết luận chính xác.

Chất lượng nước và khí chưa ghi nhận các chỉ tiêu cảm quan nguy hại đến sức khỏe người dân. Nước trong lỗ khoan có thể có nguồn gốc từ nước mưa thấm trực tiếp từ mặt đất qua các tầng đất đá thấm nước.

Hiện tại, giếng khoan vẫn tiếp tục phun nước và khí. Để xác định chính xác nguồn gốc và đặc điểm của khí, cần có thêm các thí nghiệm và khảo sát chuyên sâu.

Hiện tượng này đã thu hút sự quan tâm của người dân và các nhà khoa học. Giếng khoan phun nước cao hàng chục mét không chỉ là một hiện tượng thú vị mà còn có giá trị về mặt nghiên cứu địa chất và tài nguyên nước trong khu vực.

Các cơ quan chức năng đang theo dõi chặt chẽ tình hình và phối hợp với các đơn vị liên quan để giám sát chất lượng nước và khí, đảm bảo an toàn cho người dân.

Việc làm rõ nguyên nhân và đặc điểm của giếng khoan phun nước cao hàng chục mét sẽ góp phần mở rộng thêm kiến thức về tài nguyên nước và địa chất trong khu vực, đồng thời có ý nghĩa quan trọng cho công tác quản lý và khai thác tài nguyên nước bền vững.

Những nghiên cứu sâu hơn về giếng khoan phun nước cao hàng chục mét cũng sẽ cung cấp thông tin có giá trị cho các dự án khai thác tài nguyên nước và ứng phó với các sự cố địa chất trong tương lai.