Giếng nước phun cao bất thường: Chuyên gia lý giải nguyên nhân

Hiện tượng giếng nước trên đỉnh đồi của nhà ông Đàm Xuân Hòa ở Gia Lai phun cao bất thường đã khiến người dân địa phương xôn xao. Các chuyên gia cho rằng đây là hiện tượng bình thường trong địa chất, thủy văn, xảy ra khi khoan giếng gặp tầng nước có áp suất lớn.

Giếng nước phun cao bất thường: Chuyên gia lý giải nguyên nhân

Giếng nước phun cao bất thường: Chuyên gia lý giải nguyên nhân

Giếng nước của gia đình ông Đàm Xuân Hòa ở xã Ia Kly, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai đã trở thành tâm điểm chú ý sau khi bất ngờ phun cao hàng chục mét, kèm theo nước dạng sương. Sự việc diễn ra sau khi gia đình ông cải tạo, khoan sâu giếng cũ từ 100 mét lên gần 190 mét.

Theo các chuyên gia, hiện tượng này là do khoan giếng gặp tầng đất ngậm nước có áp suất lớn. Ở tầng đất này, áp suất lớn hơn so với các tầng khác, khiến nước dạng sương hoặc hơi bốc lên không trung khi người dân khoan tới. Đây là hiện tượng bình thường trong địa chất, thủy văn đã được ghi nhận.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Thị Thanh Thuỷ, Trưởng Khoa Địa chất Khoáng sản, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP HCM, cho biết cần có thời gian nghiên cứu để xác định chính xác nguyên nhân dẫn đến hiện tượng giếng nước phun cao bất thường. Tuy nhiên, bà cũng khẳng định đây là hiện tượng bình thường trong tự nhiên.

Ban đầu, một số người dân địa phương đồn đoán rằng hiện tượng giếng phun là do dư chấn từ trận động đất có độ lớn 5.0 xảy ra ở tỉnh Kon Tum cách đó gần 200 km. Tuy nhiên, giả thuyết này đã bị bác bỏ vì thời gian xảy ra hai sự việc không trùng khớp.

Ông Đinh Văn Dũng, Bí thư Huyện ủy Chư Prông, cho biết trận động đất ở Kon Plông, tỉnh Kon Tum xảy ra vào trưa ngày 28-7, nhưng đến ngày 30-7, thì giếng nước của gia đình ông Hòa mới phun trào. Điều này cho thấy không có cơ sở để khẳng định hiện tượng giếng phun cao là do động đất gây ra.

Ông Rơ Mah Hêng, Chủ tịch UBND xã Ia Kly, cũng cho biết đây là hiện tượng rất lạ, chưa từng thấy trên địa bàn. Nước phun lên từ giếng không có mùi lạ và có thể sử dụng như nước sinh hoạt thông thường.

Hiện tại, các cơ quan chức năng đang tiến hành lấy mẫu nước và đất xung quanh giếng để phân tích, xác định chính xác nguyên nhân dẫn đến hiện tượng giếng phun cao bất thường. Cũng theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Hoàng Thị Thanh Thuỷ, việc nghiên cứu này có thể mất nhiều thời gian.

Trong khi chờ đợi kết quả nghiên cứu, người dân địa phương vẫn rất tò mò và háo hức theo dõi diễn biến của sự việc. Một số người dân hi vọng rằng nguồn nước từ giếng phun cao có thể được sử dụng với mục đích sinh hoạt, phục vụ sản xuất.

Sự việc giếng nước phun cao bất thường tại Gia Lai là một hiện tượng thiên nhiên thú vị và tạo nên sự tò mò cho cả người dân lẫn các nhà khoa học. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, đây là hiện tượng bình thường trong địa chất, thủy văn chứ không phải là điềm báo hay dấu hiệu bất thường nào.