Giới thiệu hai Phó Giáo sư Toán học trẻ nhất Việt Nam: TS Đào Tuấn Anh và TS Phạm Việt Hùng

Hai nhà toán học tài năng, sinh năm 1987, đã đạt chuẩn Phó Giáo sư trong số 24 ứng viên xuất sắc của ngành Toán năm nay. Hãy cùng khám phá hành trình nghiên cứu ấn tượng và thành tựu của TS Đào Tuấn Anh và TS Phạm Việt Hùng.

Giới thiệu hai Phó Giáo sư Toán học trẻ nhất Việt Nam: TS Đào Tuấn Anh và TS Phạm Việt Hùng

Giới thiệu hai Phó Giáo sư Toán học trẻ nhất Việt Nam: TS Đào Tuấn Anh và TS Phạm Việt Hùng

Năm nay, ngành Toán học Việt Nam tự hào có 28 ứng viên được đề nghị công nhận đạt chuẩn Giáo sư và Phó Giáo sư. Trong số đó, hai ứng viên Phó Giáo sư trẻ nhất, sinh năm 1987, là TS Đào Tuấn Anh và TS Phạm Việt Hùng. Đây là minh chứng cho nền tảng giáo dục và nghiên cứu toán học vững chắc của nước nhà.

TS Đào Tuấn Anh sinh ra và lớn lên tại Hưng Yên. Anh tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội chuyên ngành Sư phạm Toán học năm 2009. Sau đó, anh tiếp tục theo đuổi con đường nghiên cứu chuyên ngành Toán ứng dụng và Tin học tại Đại học Bách khoa Hà Nội và tốt nghiệp Thạc sĩ năm 2011.

Năm 2020, TS Đào Tuấn Anh xuất sắc đạt học vị Tiến sĩ chuyên ngành Phương trình vi phân và tích phân tại Đại học Kỹ thuật Bergakademie Freiberg, Đức. Hiện tại, anh là giảng viên Khoa Toán - Tin, Đại học Bách khoa Hà Nội.

Hướng nghiên cứu chính của TS Đào Tuấn Anh là phương trình sigma-tiến hóa với các cơ chế khác nhau và các hệ phương trình cặp yếu tương ứng. Anh tập trung vào các vấn đề như:

* Ước lượng giảm tối ưu của nghiệm và đạo hàm của nghiệm cho phương trình tuyến tính tương ứng, đồng thời mô tả dáng điệu tiệm cận của nghiệm.

* Chứng minh sự tồn tại hoặc không tồn tại của nghiệm toàn cục theo thời gian với dữ liệu ban đầu nhỏ và ước lượng thời gian cực đại khi nghiệm toàn cục không xảy ra.

Theo hồ sơ công nhận, TS Đào Tuấn Anh đã hoàn thành 2 đề tài nghiên cứu khoa học từ cấp cơ sở trở lên. Anh đã công bố 20 bài báo khoa học, trong đó có 19 bài trên các tạp chí quốc tế uy tín. Bên cạnh đó, anh còn xuất bản một cuốn sách thuộc nhà xuất bản uy tín.

TS Phạm Việt Hùng cũng sinh năm 1987 tại Thái Bình. Anh tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội chuyên ngành Sư phạm Toán học năm 2008. Sau đó, anh tiếp tục theo học Thạc sĩ và Tiến sĩ chuyên ngành Toán ứng dụng tại Đại học Toulouse 3, Pháp.

Sau khi hoàn thành chương trình tiến sĩ, TS Phạm Việt Hùng công tác tại Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Hướng nghiên cứu của TS Phạm Việt Hùng bao gồm:

* Hình học của quá trình ngẫu nhiên

* Đa thức ngẫu nhiên

* Định lý giới hạn

TS Phạm Việt Hùng đã hướng dẫn 8 học viên cao học. Anh cũng hoàn thành 3 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở trở lên. Đáng chú ý, anh đã công bố 11 bài báo khoa học, trong đó có 9 bài trên tạp chí quốc tế uy tín.

TS Đào Tuấn Anh và TS Phạm Việt Hùng là hai nhà toán học trẻ xuất sắc, đại diện cho thế hệ tương lai của nền toán học Việt Nam. Những đóng góp và thành tựu nghiên cứu của họ không chỉ thúc đẩy sự phát triển của ngành Toán học mà còn truyền cảm hứng cho các thế hệ học sinh và sinh viên theo đuổi con đường nghiên cứu khoa học.