Hạ điểm chuẩn lớp 10: "Phao cứu sinh" cho học sinh trượt nguyện vọng

Sau khi Hà Nội công bố danh sách hơn 60 trường hạ điểm chuẩn lớp 10, nhiều phụ huynh và học sinh vỡ òa vui mừng, coi đây như "phao cứu sinh" sau khi trượt tất cả các nguyện vọng.

Hạ điểm chuẩn lớp 10:

Hạ điểm chuẩn lớp 10: "Phao cứu sinh" cho học sinh trượt nguyện vọng

Trải qua những ngày căng thẳng và hồi hộp với kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, hàng nghìn học sinh tại Hà Nội đã nhận được tin vui khi Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) Hà Nội công bố danh sách hơn 60 trường hạ điểm chuẩn. Đây được xem là một "phao cứu sinh" cho những học sinh chưa đủ điểm đỗ vào nguyện vọng đã đăng ký.

Giữa niềm vui của các gia đình có con trúng tuyển, chị N.T.H (quận Cầu Giấy) không giấu nổi sự phấn khởi khi biết con gái chị được tuyển bổ sung vào Trường THPT Đoàn Kết - Hai Bà Trưng. Trước đó, với số điểm 37, con gái chị H. trượt cả 3 nguyện vọng đã đăng ký.

"Con gái tôi là học sinh giỏi nhiều năm, luôn đạt 40 điểm trở lên trong các lần thi thử. Nhưng khi thi chính thức, con chỉ đạt 37 điểm và trượt cả 3 nguyện vọng. Chúng tôi vô cùng thất vọng", chị H. chia sẻ.

Không chỉ con gái chị H., nhiều thí sinh khác cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Anh H. (quận Long Biên) cho biết, con trai anh có lực học tốt nhưng trượt tất cả các nguyện vọng tại quận Long Biên. Anh cho hay đã tìm cho con một trường tư với hy vọng con sẽ học hết cấp 3 và thi vào trường đại học con mơ ước.

Tuy nhiên, khi biết Trường THPT Đoàn Kết tuyển sinh toàn thành phố, anh H. đã ngay lập tức mang giấy tờ tới trường để nộp. "Nếu trường cho đăng ý nguyện vọng trực tiếp thì tốt, nếu không, tôi muốn được nghe tư vấn thêm về cách thức đăng ký cho đúng", anh H. nói.

Trước khi hạ điểm chuẩn, các trường công lập được nhận học sinh có nguyện vọng 2, nguyện vọng 3 đủ điều kiện trúng tuyển. Tuy nhiên, học sinh cần ghi nhớ nguyên tắc xét tuyển. Cụ thể, học sinh trúng tuyển nguyện vọng 2 phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn của trường ít nhất 1 điểm; học sinh trúng tuyển nguyện vọng 3 phải có điểm xét tuyển cao hơn điểm chuẩn của trường ít nhất 2 điểm.

Để hỗ trợ các trường THPT công lập tiếp nhận hồ sơ xét tuyển bổ sung, Sở GD-ĐT Hà Nội đã công bố đường dây nóng nhằm giải đáp thắc mắc cho phụ huynh học sinh. Trong trường hợp cần hỗ trợ, phụ huynh có thể liên hệ theo số điện thoại 0888.996.977 của Sở GD-ĐT Hà Nội.

Với hai trường THPT được phép tuyển sinh trái tuyến là Trường THPT Đoàn Kết - Hai Bà Trưng và Trường THPT Minh Quang - Ba Vì, phụ huynh có thể liên hệ số điện thoại 0988091493 và 0983256458 để được hỗ trợ đăng ký nhập học.

Học sinh đủ điều kiện đăng ký xét tuyển bổ sung vào 2 trường này phải thực hiện thủ tục xác nhận nhập học trực tuyến trên cổng thông tin tuyển sinh của thành phố từ 13h30 ngày 13/7 đến 24h ngày 16/7.

Việc hạ điểm chuẩn vào lớp 10 năm học 2024-2025 đã đem lại cơ hội cho nhiều học sinh chưa đủ điểm đỗ vào nguyện vọng ban đầu. Đây là một giải pháp thiết thực nhằm đảm bảo công bằng trong tuyển sinh và tạo điều kiện cho các em được tiếp tục theo đuổi con đường học tập.