Hà Giang ngập lụt cục bộ do mưa lớn và xả lũ thủy điện

Trận mưa kéo dài từ đêm 2-7 đến sáng 3-7 đã gây ngập úng cục bộ tại nhiều địa phương của tỉnh Hà Giang. Mưa lớn khiến nhiều tuyến đường ở TP Hà Giang ngập sâu, giao thông ùn tắc, trong khi tại huyện Vị Xuyên, nhiều diện tích lúa, ngô và hoa màu bị ngập úng.

Hà Giang ngập lụt cục bộ do mưa lớn và xả lũ thủy điện

Hà Giang ngập lụt cục bộ do mưa lớn và xả lũ thủy điện

Trận mưa lớn kéo dài đã gây ngập úng cục bộ tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Hà Giang, trong đó có TP Hà Giang và huyện Vị Xuyên. Tại TP Hà Giang, tình trạng ngập úng xảy ra ở khu vực phường Minh Khai, đường Lý Tự Trọng và phường Trần Phú. Tại huyện Vị Xuyên, mưa lớn khiến Quốc lộ 2 qua thị trấn Vị Xuyên và thị trấn Việt Lâm bị ngập úng cục bộ, có nhiều đoạn nước ngập sâu.

Không chỉ gây ngập úng, mưa lớn còn khiến nhiều diện tích lúa, ngô, hoa màu tại huyện Vị Xuyên bị ngập úng. Các địa phương đang tiến hành thống kê thiệt hại, duy trì trực ban 24/24 giờ, chủ động cảnh báo và chuẩn bị các phương án phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Tại huyện Hoàng Su Phì, mưa lớn khiến nhiều nơi bị ngập sâu, trong đó có đường Tỉnh lộ 177 Tân Quang - Hoàng Su Phì bị sạt lở, khiến giao thông bị chia cắt. Mưa lớn cũng khiến nước lũ đổ về các con suối tại huyện Hoàng Su Phì với lưu lượng lớn.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, cơ quan chức năng khuyến cáo chính quyền các địa phương, ngành chức năng chủ động theo dõi diễn biến mưa lũ, bố trí lực lượng trực và sẵn sàng ứng phó với các tình huống. Người dân cũng được khuyến cáo chủ động thực hiện các biện pháp bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản.

Dự báo mưa lớn ở Hà Giang sẽ còn duy trì đến ngày 4-7. Kết hợp với việc thủy điện xả lũ, trên các sông suối thuộc địa bàn tỉnh có khả năng xảy ra một đợt lũ với biên độ 2-5 mét. Mực nước đỉnh lũ khả năng đạt mức báo động 1 đến trên báo động 1.

Đợt lũ này có thể gây ngập lụt các vùng trũng thấp ven sông, suối, ảnh hưởng đến giao thông thủy, nuôi trồng thủy sản và sản xuất nông nghiệp ven sông suối. Trước đó, ngày 10-6, tỉnh Hà Giang đã xảy ra mưa lớn khiến 3 người chết do lũ cuốn và sạt lở đất.

Để chủ động ứng phó với tình hình mưa lũ, các địa phương tại Hà Giang đã thực hiện các biện pháp như thông báo kịp thời cho người dân, di dời dân khỏi các khu vực nguy hiểm, bố trí lực lượng và phương tiện ứng cứu, chuẩn bị lương thực, nhu yếu phẩm và sẵn sàng ứng phó với các tình huống khẩn cấp.