Hà Linh từ trường Ngoại Ngữ đến Đại học Quốc gia Singapore: Đam mê kiến tạo tương lai

Phan Trần Hà Linh, nữ sinh trường THPT Chuyên Ngoại Ngữ vừa đạt được thành tích đáng nể khi trúng tuyển vào ngành Quản trị Kinh doanh, Đại học Quốc gia Singapore (NUS). Với hành trình học tập và hoạt động ngoại khóa ấn tượng, Hà Linh đã tạo nên bản sắc riêng, thuyết phục hội đồng tuyển sinh lựa chọn cô là một trong những tân sinh viên của trường đại học danh giá này.

Hà Linh từ trường Ngoại Ngữ đến Đại học Quốc gia Singapore: Đam mê kiến tạo tương lai

Phan Trần Hà Linh, cô nữ sinh đến từ lớp 12A2 chuyên Anh, trường THPT Chuyên Ngoại Ngữ, đã nhận được tin vui trúng tuyển vào ngành Quản trị Kinh doanh, Đại học Quốc gia Singapore (NUS) vào những ngày gần đây. NUS là một trong những trường đại học uy tín hàng đầu châu Á, xếp hạng thứ 1 tại Singapore và thứ 8 thế giới theo bảng xếp hạng QS.

Ấn tượng về văn hóa và con người Singapore từ chuyến đi trại hè thời lớp 5, Hà Linh luôn ấp ủ ước mơ được đặt chân trở lại và học tập tại quốc gia này. Mãi đến năm lớp 12, khao khát được "cọ xát" với môi trường giáo dục mới đã thôi thúc Hà Linh bắt tay vào chuẩn bị hồ sơ du học.

Hà Linh từ trường Ngoại Ngữ đến Đại học Quốc gia Singapore: Đam mê kiến tạo tương lai

Với bảng thành tích học tập ấn tượng gồm điểm trung bình 9,3, IELTS 8.0 và SAT 1480/1600, Hà Linh đã đáp ứng được yêu cầu khắt khe về học thuật của NUS. Tuy nhiên, cô nhận định rằng những con số này chưa đủ sức cạnh tranh, vì vậy, trong quá trình xây dựng hồ sơ, cô đã cố gắng thuyết phục hội đồng tuyển sinh bằng bài luận và các hoạt động ngoại khóa, thể hiện sự sáng tạo và khả năng lãnh đạo tiềm ẩn.

Ngay từ năm lớp 10, Hà Linh đã tham gia câu lạc bộ về môi trường và trở thành phó ban nội dung. Việc chịu trách nhiệm cho các sáng kiến, tổ chức sự kiện và truyền thông đã giúp cô phát hiện ra niềm đam mê với lĩnh vực marketing. Tiếp nối sở thích này, Hà Linh thực tập tại bộ phận marketing của một công ty dược mỹ phẩm ở năm lớp 11, nơi cô được tham gia vào các hoạt động sáng tạo nội dung quảng cáo sản phẩm trên các nền tảng mạng xã hội.

Hà Linh từ trường Ngoại Ngữ đến Đại học Quốc gia Singapore: Đam mê kiến tạo tương lai

Ngoài ra, cô còn tham gia một bài nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của một phó giáo sư tại Trường Đại học Ngoại thương về nhu cầu sử dụng sản phẩm trị mụn trong việc chăm sóc da.

Sở thích móc len đã đưa Hà Linh đến với trải nghiệm kinh doanh. Đầu năm 2023, cô quyết định thành lập một shop bán đồ handmade theo đơn đặt hàng trên mạng xã hội. Cô tự tay chụp ảnh, thiết kế, sản xuất, đóng gói và gửi hàng, từ đó dần hiểu thêm về các hoạt động marketing và quản trị kinh doanh hiệu quả. Toàn bộ số tiền thu được từ shop bán đồ khoảng vài triệu đồng/tháng đều được Hà Linh sử dụng cho hoạt động thiện nguyện tại các mái ấm dành cho trẻ em khuyết tật.

Cuối tháng 3 vừa qua, Hà Linh đã xuất sắc giành giải Nhất trong cuộc thi AI Innovator Challenge với sáng kiến ứng dụng chuyển đổi giọng nói thành ngôn ngữ ký hiệu cho người khiếm thính. Ý tưởng này xuất phát từ những khó khăn trong giao tiếp mà Hà Linh gặp phải tại một mái ấm trẻ em khuyết tật. Cô sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra một ứng dụng giúp truyền tải thông tin từ giọng nói, hình ảnh, clip, video thành ngôn ngữ ký hiệu và ngược lại, hỗ trợ người khuyết tật giao tiếp hiệu quả. Dự án này đã vượt qua hơn 600 sản phẩm khác và được đánh giá cao bởi hội đồng khoa học tham gia cuộc thi.

Trong hồ sơ nộp tới NUS, Hà Linh cho biết thách thức lớn nhất nằm ở phần bài luận. NUS yêu cầu ứng viên phải viết 5 bài luận với giới hạn từ khắt khe, khoảng 550 - 1.100 ký tự. Việc cô đọng các phẩm chất nổi bật và kể câu chuyện của bản thân trong khuôn khổ hạn hẹp này là một bài toán khó. Cuối cùng, Hà Linh chọn viết về niềm đam mê móc len và hành trình tự xây dựng shop như là thành tựu lớn nhất của mình. Quá trình này đã giúp cô nâng cao khả năng xây dựng thương hiệu, marketing sản phẩm, chụp ảnh và thiết kế.

Hà Linh nhấn mạnh điểm mạnh trong hồ sơ của cô là sự cân bằng giữa thành tích học tập và hoạt động ngoại khóa. Hầu hết các hoạt động cô tham gia đều mang đến cho cô những trải nghiệm khác nhau, giúp cô chuẩn bị sớm về kỹ năng và kiến thức liên quan đến ngành học là Marketing và Quản trị kinh doanh.

Hiện tại, Hà Linh vẫn đang cân nhắc lựa chọn giữa NUS và một trường đại học khác tại Singapore, nhưng cô vẫn quyết định theo học ngành Quản trị Kinh doanh, chuyên ngành Marketing. Cô chia sẻ rằng sau khi tốt nghiệp, cô mong muốn trở về Việt Nam để khởi nghiệp.