Hà Nội chuẩn bị thi tuyển vào lớp 10: Tuyệt đối không gợi ý phụ huynh đóng góp

Sở GD-ĐT Hà Nội vừa có văn bản hướng dẫn các đơn vị, nhà trường tổ chức dạy học học kỳ II, tổng kết năm học 2023-2024 cấp THCS và chuẩn bị kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Trong đó, sở nhấn mạnh nghiêm cấm mọi hình thức gợi ý phụ huynh đóng góp phục vụ kỳ thi.

Hà Nội chuẩn bị thi tuyển vào lớp 10: Tuyệt đối không gợi ý phụ huynh đóng góp

Sở GD-ĐT Hà Nội đã yêu cầu các phòng GD-ĐT quận, huyện, thị xã rà soát các điều kiện để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ diễn ra vào ngày 8 và 9/6. Các đơn vị cũng được giao nhiệm vụ chuẩn bị kỹ lưỡng về cơ sở vật chất và đảm bảo an toàn, nghiêm túc trong suốt quá trình thi.

Sở GD-ĐT Hà Nội cũng nghiêm cấm các đơn vị, nhà trường gợi ý phụ huynh học sinh hỗ trợ, đóng góp phục vụ kỳ thi dưới bất kỳ hình thức nào. Trước đó, sở cũng đã yêu cầu các phòng GD-ĐT rà soát, kiểm tra, xác minh và xử lý nghiêm những trường hợp định hướng cho học sinh có kết quả học tập chưa cao không đăng ký thi vào lớp 10 công lập.

Sở GD-ĐT Hà Nội nhấn mạnh rằng việc học tập và đăng ký nguyện vọng vào lớp 10 là quyền và nhu cầu của học sinh cũng như phụ huynh. Các trường phải định hướng rõ ràng để học sinh có sự lựa chọn phù hợp, không mang tính ép buộc.

Năm học 2023-2024, Hà Nội có khoảng 133.000 học sinh tốt nghiệp THCS, tăng khoảng 4.000 so với năm học trước. Trong đó, các trường THPT công lập sẽ tuyển khoảng 81.000 học sinh vào lớp 10, còn các trường THPT tư thục, Trung tâm GDTX-GDNN, cơ sở giáo dục nghề nghiệp sẽ tuyển khoảng 51.000 học sinh.

Về phương thức tuyển sinh lớp 10 công lập không chuyên, Hà Nội sẽ tổ chức một kỳ thi tuyển chung với 3 bài thi độc lập gồm Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ. Thời gian thi tuyển từ ngày 8 đến 9/6, cụ thể: Buổi sáng ngày 8/6 thi Ngữ văn, buổi chiều thi Ngoại ngữ; ngày 9/6, buổi sáng thi môn Toán.

Sở GD-ĐT Hà Nội dự kiến chậm nhất đến ngày 2/7 sẽ công bố điểm cho thí sinh và công bố điểm chuẩn ngay sau đó. Các trường THPT công lập tự chủ tài chính và THPT tư thục sẽ chỉ sử dụng phương thức xét tuyển để tuyển sinh năm học tới.

Nhà trường sẽ xây dựng phương án tuyển sinh căn cứ vào điểm xét tuyển của thí sinh dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10; kết quả rèn luyện, học tập của học sinh ở cấp THCS và các quy định khác của quy chế tuyển sinh.

Thời gian tuyển sinh dự kiến như sau: Học sinh đăng ký dự tuyển trực tuyến trên cổng tuyển sinh của trường từ ngày 19/4 và xác nhận nhập học và nộp hồ sơ nhập học trước ngày 22/7.

Sở GD-ĐT Hà Nội cho biết, lịch thi này có thể thay đổi tùy theo tình hình thực tế của thành phố. Sở sẽ thông báo chính thức về lịch thi và các thông tin liên quan sau khi được sự chấp thuận của UBND thành phố.

Phụ huynh và học sinh cần thường xuyên theo dõi thông tin tuyển sinh chính thức từ Sở GD-ĐT Hà Nội và các trường để đảm bảo cập nhật những thông tin mới nhất, tránh những hiểu lầm đáng tiếc trong quá trình tuyển sinh vào lớp 10 năm học tới.