Hà Nội đối mặt nguy cơ hứng chịu siêu bão YAGI với cường độ cực mạnh, mưa lớn kỷ lục

Siêu bão YAGI đang di chuyển nhanh về phía bờ biển Việt Nam và dự kiến sẽ đổ bộ vào khu vực Đông Bắc Bộ, trong đó có Hà Nội, vào ngày 7/9. Hà Nội có thể nằm ngay trong vùng đi qua tâm bão, đối mặt với gió mạnh cấp 7-8, giật tới cấp 10 và mưa liên tục trong 3 ngày với lượng mưa kỷ lục lên tới 400mm.

Hà Nội đối mặt nguy cơ hứng chịu siêu bão YAGI với cường độ cực mạnh, mưa lớn kỷ lục

Hà Nội đối mặt nguy cơ hứng chịu siêu bão YAGI với cường độ cực mạnh, mưa lớn kỷ lục

Vào sáng nay, 6/9, siêu bão YAGI đã mạnh cấp 16, cách đảo Hải Nam, Trung Quốc khoảng 160km và cách bờ biển Quảng Ninh khoảng 600km. Dự kiến, cơn bão sẽ tiếp tục duy trì cường độ siêu bão cho đến chiều nay trước khi áp sát đảo Hải Nam.

Theo dự báo của các đài khí tượng Việt Nam và thế giới, siêu bão YAGI sẽ vượt qua đảo Hải Nam và di chuyển vào vịnh Bắc Bộ vào đêm nay, với cường độ mạnh cấp 13-14, giật cấp 17. Kịch bản dự kiến cho thấy Hà Nội nằm trong vùng tâm bão đi qua.

Ảnh hưởng của cơn bão, từ chiều nay, Hà Nội đã bắt đầu có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Từ đêm nay, trời sẽ nhiều mây, có mưa to và có nơi mưa rất to. Dự kiến, trong những ngày từ 7-9/9, Hà Nội sẽ có mưa to đến rất to và dông, tập trung nhiều nhất vào ngày 7-8/9. Lượng mưa tại nhiều quận, huyện của thành phố có thể lên tới 200-300mm, thậm chí có nơi vượt quá 400mm.

Không chỉ mưa lớn, Hà Nội còn phải đối mặt với gió mạnh. Từ sáng sớm mai, 7/9, Hà Nội có gió mạnh dần lên cấp 5-6, giật cấp 8. Từ chiều mai, gió sẽ tăng mạnh ở nhiều quận, huyện, đạt cấp 7-8, giật cấp 10. Riêng tại thị xã Sơn Tây và các huyện Ba Vì, Thạch Thất, Quốc Oai, Phúc Thọ, gió có thể mạnh cấp 6-7, giật cấp 9. Cơn bão có thể gây tốc mái, hư hại nhà cửa, làm gãy đổ cây cối và cột điện.

Ngoài mưa lớn và gió mạnh, siêu bão YAGI còn có khả năng gây ngập lụt. Do lượng mưa lớn kéo dài, các con sông như Cà Lồ, Bùi và Tích có nguy cơ xảy ra lũ, làm ngập lụt những vùng trũng thấp và các bãi nổi giữa sông. Riêng khu vực thoát lũ của huyện Chương Mỹ có thể tái diễn tình trạng ngập sâu kéo dài.

Các chuyên gia cảnh báo rằng nếu bão dịch chuyển xuống phía Nam và đổ bộ vào Thái Bình - Nam Định, Hà Nội có thể hứng chịu mưa lớn hơn và gió giật mạnh hơn. Trong đêm qua, nhiều địa phương phía Bắc, bao gồm Hà Nội, đã bắt đầu xuất hiện dông lốc trước bão. Tại Văn Lý, Nam Định, ghi nhận gió mạnh cấp 9, giật cấp 10 trong cơn dông lúc 22h20 tối qua.

Trước những diễn biến nguy hiểm của siêu bão YAGI, chính quyền thành phố Hà Nội và cơ quan khí tượng khuyến cáo người dân chuẩn bị ứng phó hiệu quả. Các biện pháp phòng ngừa bao gồm chằng chống nhà cửa, sơ tán đến nơi an toàn, tránh xa cửa kính và các vật thể dễ đổ. Người dân cũng nên dự trữ thực phẩm, nước uống và vật dụng thiết yếu cho những ngày mưa lớn và gió mạnh.