Hà Nội quyết liệt ứng phó với lũ lụt, đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe cho người dân

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ do bão số 2, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài đã có chuyến thị sát vùng rốn lũ tại huyện Chương Mỹ và Quốc Oai, trực tiếp chỉ đạo các giải pháp phòng chống thiên tai hiệu quả, đảm bảo an toàn tính mạng và sức khỏe cho người dân.

Hà Nội quyết liệt ứng phó với lũ lụt, đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe cho người dân

Hà Nội quyết liệt ứng phó với lũ lụt, đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe cho người dân

Trong bối cảnh mưa lớn kéo dài do ảnh hưởng của bão số 2, nhiều khu vực tại Hà Nội đã bị ngập lụt nghiêm trọng, trong đó huyện Chương Mỹ và Quốc Oai trở thành những "rốn lũ" chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Nhằm nắm bắt tình hình và chỉ đạo trực tiếp công tác phòng chống thiên tai, Bí thư Thành ủy Hà Nội Bùi Thị Minh Hoài cùng đoàn lãnh đạo thành phố đã tiến hành chuyến thị sát tại các vùng bị ngập.

Tại huyện Chương Mỹ, đoàn công tác đã thị sát bờ đê sông Bùi đoạn thuộc xã Tân Tiến, nơi hàng nghìn hộ dân đang phải đối mặt với tình trạng ngập lụt nghiêm trọng. Do ảnh hưởng của mưa bão, hơn 5,5 km đê thuộc địa bàn 11 xã của huyện đã bị ngập, khiến 1.239 hộ dân bị ngập từ 0,5 - 2 m, 1.231 hộ bị ngập lối đi.

Hà Nội quyết liệt ứng phó với lũ lụt, đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe cho người dân

Hà Nội quyết liệt ứng phó với lũ lụt, đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe cho người dân

Báo cáo của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Chương Mỹ cho thấy, diện tích lúa, hoa màu bị thiệt hại từ 30% đến trên 70%, trong khi diện tích thủy sản bị thiệt hại lên tới hơn 70%. Ngoài ra, hơn 77.100 mét vuông chuồng trại bị ngập, ảnh hưởng đến gần 187.000 gia súc, gia cầm.

Trước diễn biến nghiêm trọng của tình hình, Bí thư Thành ủy Bùi Thị Minh Hoài đã yêu cầu UBND huyện Chương Mỹ tính toán kỹ và tiến hành sơ tán tiếp các hộ dân còn lại đang ở trong vùng lũ, nếu thấy cần thiết. Bà nhấn mạnh rằng, tính mạng và sức khỏe của người dân phải được đặt lên hàng đầu.

Bí thư Thành ủy cũng lưu ý, khi di dời người dân, cần chăm lo chu đáo cho đời sống của họ. Đồng thời, cần tính toán các phương án lâu dài, vì ngập lụt có thể kéo dài trong nhiều ngày tới, thậm chí là 10-15 ngày nữa nếu thời tiết tiếp tục diễn biến xấu.

Bí thư Thành ủy Bùi Thị Minh Hoài cũng yêu cầu các lực lượng theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình đê điều, vì vỡ đê sẽ gây ra hậu quả vô cùng nghiêm trọng cho tính mạng và tài sản của người dân không chỉ ở thủ đô mà còn cả vùng Đồng bằng sông Hồng.

Chuyển sang huyện Quốc Oai, đoàn công tác đã nắm tình hình tại xã Cấn Hữu, nơi bị ngập nặng nhất với 789 ha diện tích cây trồng nông nghiệp. Các tuyến đường tại đây vẫn trong tình trạng ngập sâu, gây khó khăn cho việc đi lại và sinh hoạt của người dân.

UBND huyện, MTTQ huyện Quốc Oai và các đoàn thể đã tích cực hỗ trợ người dân vùng ngập lụt với 119 suất quà gồm gạo, mì tôm, nước uống. Ngoài ra, một hộ dân bị sập nhà do sạt lở đất tại xã Phú Mãn cũng được UBND huyện hỗ trợ 30 triệu đồng.

Bí thư Thành ủy Bùi Thị Minh Hoài ghi nhận sự chủ động của các huyện Chương Mỹ, Quốc Oai trong việc sơ tán người dân, gia súc, gia cầm để hạn chế thiệt hại do mưa lũ gây ra. Bà cũng biểu dương tinh thần làm việc tích cực của các lực lượng chức năng và nhân dân trong việc triển khai phương châm "4 tại chỗ" để ứng phó với thiên tai.

Dự kiến vào chiều ngày 30-7, Thường trực Thành ủy Hà Nội sẽ họp với các ngành chức năng để phối hợp, hỗ trợ các huyện Chương Mỹ, Quốc Oai khắc phục và giảm thiểu tối đa thiệt hại do mưa lũ gây ra, đảm bảo an toàn cho tính mạng, sức khỏe và tài sản của người dân.