Hà Nội tăng cường phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật với trọng tâm xử lý chó thả rông

Để đảm bảo sức khỏe cộng đồng và ngăn ngừa dịch bệnh, UBND TP Hà Nội yêu cầu các quận, huyện đẩy mạnh công tác phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người, trong đó tập trung xử lý triệt để tình trạng chó thả rông.

Hà Nội tăng cường phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật với trọng tâm xử lý chó thả rông

Hà Nội sẽ mở rộng và tăng cường các điểm tiêm phòng dại, đặc biệt tại các địa phương có địa bàn rộng và địa hình khó khăn. Sở Y tế được giao nhiệm vụ tổ chức tiêm phòng và điều trị dự phòng bệnh Dại đầy đủ cho người bị động vật cắn, đảm bảo đủ vaccine và huyết thanh kháng Dại.

Hệ thống y tế dự phòng các cấp sẽ được tập huấn để nâng cao năng lực giám sát, đánh giá nguy cơ, điều tra và xử lý ổ dịch bệnh Dại và các dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người.

Các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố tăng cường giám sát phát hiện các trường hợp bị động vật cắn, viêm đường hô hấp cấp tính, hội chứng viêm phổi nặng do vi rút và hội chứng cúm để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ hoặc mắc bệnh dại, cúm gia cầm.

Các đơn vị y tế sẽ tham gia điều tra giám sát ổ dịch, hướng dẫn xử lý ổ dịch, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Đồng thời, sẵn sàng thu dung, cách ly, điều trị ca bệnh, thực hiện hội chẩn với các bệnh viện tuyến Trung ương khi có bệnh nặng để hạn chế tử vong do các bệnh lây truyền từ động vật sang người.

Sở Y tế sẽ kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch, phòng chống bệnh lây truyền từ động vật sang người trên người. Ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ được thông báo khi phát hiện trường hợp bệnh lây từ động vật sang người để phối hợp điều tra, xác định nguyên nhân và xử trí theo quy trình.

UBND các quận, huyện, thị xã sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người, công khai các điểm tiêm vắc xin phòng dại trên địa bàn.

Các biện pháp phòng, chống bệnh ở động vật trên địa bàn sẽ được thực hiện theo đúng quy định. UBND các địa phương chịu trách nhiệm bố trí đủ lực lượng, trang thiết bị, hóa chất và vật tư để xử lý ổ dịch khi có dịch bệnh xảy ra trên người và động vật, tiêu hủy động vật mắc bệnh, nghi mắc bệnh và đảm bảo công tác khử khuẩn, vệ sinh môi trường.

Các địa phương sẽ tổ chức tiêm chủng mới vắc xin cúm gia cầm, vắc xin phòng Dại để phòng bệnh cho đàn vật nuôi, đàn chó mèo. Tiêm phòng bổ sung định kỳ sẽ được thực hiện cho đàn vật nuôi, chó mèo mới phát sinh và chưa được tiêm phòng.

UBND các quận, huyện sẽ thống kê chính xác số hộ nuôi và tổng đàn chó, mèo. Tình trạng chó thả rông sẽ được xử lý triệt để trên từng địa bàn cấp xã, phường. Chủ nuôi hộ sẽ được hướng dẫn, yêu cầu cam kết thực hiện khai báo và nuôi nhốt chó, mèo, đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y, không để ảnh hưởng tới người xung quanh.

Các Đoàn kiểm tra do Lãnh đạo UBND các cấp làm trưởng đoàn sẽ phối hợp với các đơn vị chuyên môn như y tế, thú y để đi kiểm tra, hướng dẫn và đôn đốc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người tại các địa bàn có nguy cơ cao.

UBND các quận, huyện sẽ quản lý, kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, kiểm dịch và công tác đảm bảo vệ sinh môi trường của các cơ sở chăn nuôi, mua bán, giết mổ gia cầm sống, xử lý theo thẩm quyền khi phát hiện các cơ sở vi phạm.

Việc xử lý triệt để tình trạng chó thả rông và tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh lây truyền từ động vật sang người là vô cùng quan trọng để đảm bảo sức khỏe cộng đồng và ngăn ngừa dịch bệnh, hướng tới một Hà Nội an toàn và khỏe mạnh.