Hà Nội tiếp tục đón mưa lớn, nguy cơ ngập úng vùng trũng

Từ ngày 12/8 đến sáng 14/8, Hà Nội tiếp tục có mưa, mưa rào, cục bộ có mưa to và dông. Đợt mưa này có thể kéo dài nhiều ngày tiếp theo. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cảnh báo, mưa lớn cục bộ có khả năng gây ngập úng tại một số tuyến phố, ảnh hưởng đến giao thông.

Hà Nội tiếp tục đón mưa lớn, nguy cơ ngập úng vùng trũng

Hà Nội tiếp tục đón mưa lớn, nguy cơ ngập úng vùng trũng

Dưới ảnh hưởng của rãnh áp thấp kết hợp với vùng hội tụ gió trên cao, Hà Nội đã có mưa rào và dông rải rác từ đêm 10/8. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, từ ngày 12/8 đến sáng 14/8, thành phố Hà Nội tiếp tục có mưa, mưa rào, cục bộ có mưa to và dông.

Đợt mưa này dự kiến kéo dài nhiều ngày tiếp theo, với lượng mưa tổng cộng ở các huyện phía bắc và trung tâm thành phố từ 40 - 70mm, có nơi trên 100mm. Các huyện phía tây và nam thành phố từ 30 - 50mm, có nơi trên 80mm.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia cảnh báo, mưa lớn cục bộ có khả năng gây ngập úng tại một số tuyến phố, ảnh hưởng đến các phương tiện tham gia giao thông. Các khu vực trũng thấp như đợt mưa lớn trong tháng 7 có nguy cơ cao bị ngập úng trở lại.

Ngoài ra, mưa lớn kéo dài còn có thể gây lũ quét, sạt lở đất ở các vùng đồi, núi ở một số huyện ngoại thành như Ba Vì, Sóc Sơn. Các vùng ven sông cũng có nguy cơ ngập lụt bờ bãi và sạt lở đất, đặc biệt là các tuyến đê ở vùng ven sông Đáy, sông Bùi, sông Tích, sông Cầu, sông Cà Lồ và vùng trũng thuộc Chương Mỹ, Quốc Oai, Thạch Thất và Mỹ Đức.

Trước đó, Hà Nội đã trải qua tháng 7 mưa nhiều kỷ lục. Tại điểm đo Hoài Đức, lượng mưa ghi nhận lên tới 684,6mm, vượt qua kỷ lục được thiết lập trước đó 27 năm. Riêng ngày 23/7, lượng mưa đo được tại Hà Đông lên tới 189,5mm, cũng là ngày mưa lớn nhất trong lịch sử ở đây, vượt qua kỷ lục năm 2018.

Ngập lụt diện rộng và kéo dài đã diễn ra tại một số xã ở huyện Chương Mỹ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân trong vùng.

Để ứng phó với đợt mưa lớn sắp tới, người dân cần chủ động phòng ngừa ngập úng bằng cách dọn dẹp cống rãnh, thu gom rác thải, đồng thời di chuyển đồ đạc có giá trị đến nơi cao ráo. Các phương tiện tham gia giao thông cũng cần hết sức cẩn thận khi di chuyển trong thời tiết mưa gió.

Chính quyền địa phương cần rà soát các khu vực trũng thấp, chuẩn bị sẵn sàng phương án ứng phó ngập úng, đồng thời thông báo kịp thời cho người dân để chủ động ứng phó. Các tuyến đê cần được kiểm tra, gia cố để đảm bảo an toàn trước mưa lớn.

Việc theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết và thông tin dự báo cũng rất quan trọng để có biện pháp phòng ngừa và ứng phó kịp thời, đảm bảo an toàn cho người dân và tài sản.