Hai CEO Asanzo bị khởi tố vì tội trốn thuế hơn 15,7 tỷ đồng

Cơ quan Công an TPHCM vừa khởi tố hai CEO của Công ty CP Tập đoàn Asanzo về tội "Trốn thuế". Các cá nhân này đã lợi dụng danh nghĩa công ty và các công ty con để mua linh kiện, lắp ráp điều hòa nhiệt độ, sau đó bán ra thị trường và trốn nộp số tiền thuế lên tới hơn 15,7 tỷ đồng.

Hai CEO Asanzo bị khởi tố vì tội trốn thuế hơn 15,7 tỷ đồng

Hai CEO Asanzo bị khởi tố vì tội trốn thuế hơn 15,7 tỷ đồng

Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an TPHCM đang tiến hành mở rộng điều tra vụ án "Trốn thuế" xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Asanzo. Theo kết quả điều tra ban đầu, hai CEO của Asanzo, ông Phạm Văn Tam và ông Phạm Xuân Tình, đã chỉ đạo nhân viên thực hiện hàng loạt hành vi gian lận nhằm trốn nộp số tiền thuế hơn 15,7 tỷ đồng.

Trong quá trình làm Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc của Asanzo, ông Tam và ông Tình đã ký hợp đồng với nhiều doanh nghiệp để mua linh kiện, phụ kiện sản xuất điều hòa nhiệt độ. Những linh kiện này sau đó được đưa về các nhà máy, kho của Asanzo để lắp ráp thành sản phẩm hoàn chỉnh.

Tuy nhiên, để trốn thuế, ông Tam và ông Tình đã chỉ đạo nhân viên không xuất hóa đơn và để ngoài sổ sách kế toán số liệu liên quan đến doanh thu bán hàng cho Công ty TNHH Điện lạnh Asanzo. Đồng thời, sử dụng hóa đơn không hợp pháp để hạch toán hàng hóa và nguyên liệu đầu vào nhằm gian lận thuế.

Ngoài ra, cơ quan điều tra còn xác định Công ty CP Tập đoàn Asanzo có hàng chục công ty con. Pháp danh của các công ty này được sử dụng để nhập hàng rồi bán lại cho Asanzo. Asanzo và các công ty con sau đó mua bán lòng vòng để trốn thuế.

Cụ thể, Asanzo mua linh kiện, phụ kiện từ các công ty con, sau đó gia công lại một phần, lắp ráp thành thành phẩm rồi dán nhãn mác mang thương hiệu Asanzo, bán lại cho các công ty con khác. Việc mua bán được thực hiện theo cách thống nhất ghi trên hóa đơn là mặt hàng thành phẩm, không kê khai thuế tiêu thụ đặc biệt. Khi bán hàng thành phẩm cũng không xuất hóa đơn.

Vụ án trốn thuế của Asanzo được Cục Thuế TPHCM phát hiện khi thanh tra hoạt động chấp hành pháp luật về thuế của công ty này. Đến tháng 10/2019, Cục Thuế đã chuyển hồ sơ vụ vi phạm hành chính về thuế có dấu hiệu tội phạm liên quan đến Asanzo cho Cơ quan CSĐT Công an TPHCM để mở rộng điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Cuối tháng 5 vừa qua, Cục thuế TPHCM công bố danh sách các doanh nghiệp còn nợ thuế, trong đó có tên Công ty CP Tập đoàn Asanzo, với khoản thuế còn nợ là 52 tỷ đồng.

Hiện Công an TPHCM đang tiếp tục điều tra làm rõ thêm về nhiều dấu hiệu khác xảy ra tại Công ty CP Tập đoàn Asanzo, các công ty liên quan và cá nhân khác, do người nhà của các CEO và nhân viên thân tín đứng tên.