Hải Phòng nỗ lực đẩy nhanh tiến độ triển khai KCN Tràng Duệ 3

Để kịp tiến độ đưa KCN Tràng Duệ 3 (huyện Kiến Thụy, TP Hải Phòng) vào hoạt động trong quý IV/2024, thành phố yêu cầu các đơn vị liên quan vào cuộc đồng bộ, tập trung giải phóng mặt bằng, triển khai xây dựng hạ tầng và kêu gọi, thu hút đầu tư.

Hải Phòng nỗ lực đẩy nhanh tiến độ triển khai KCN Tràng Duệ 3

1. KCN Tràng Duệ 3 có diện tích 424 ha, tổng mức đầu tư khoảng 4.000 tỷ đồng, được triển khai từ năm 2021. Dự án được kỳ vọng sẽ trở thành động lực phát triển kinh tế của Hải Phòng, đồng thời góp phần đưa thành phố trở thành trung tâm công nghiệp - logistics của cả nước.

2. Để kịp tiến độ đưa KCN vào hoạt động trong quý IV/2024, thành phố đã giao nhiệm vụ cho 3 đơn vị trực thuộc là Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng (Ban Quản lý KKT), Công ty TNHH Một thành viên Phát triển hạ tầng KCN Hải Phòng (HIPC) và UBND huyện Kiến Thụy phối hợp thực hiện các công tác GPMB, xây dựng hạ tầng và kêu gọi đầu tư.

3. Giai đoạn 2021-2023, thành phố đã tập trung công tác GPMB, hiện đã giải phóng được 258/424 ha diện tích đất, đạt tỷ lệ 60,8%. Trong năm 2023, TP Hải Phòng phấn đấu giải phóng được 126 ha đất còn lại, qua đó hoàn thành 100% chỉ tiêu GPMB theo kế hoạch.

4. Song song với công tác GPMB, thành phố cũng đẩy mạnh công tác xây dựng hạ tầng KCN. Trong giai đoạn 2021-2023, HIPC đã triển khai gần 100% khối lượng công việc thiết kế cơ sở và thiết kế bản vẽ thi công các hạng mục trong KCN.

5. Năm 2023, HIPC sẽ hoàn thiện thi công các hạng mục cơ bản như: tường rào, hệ thống cấp điện nội bộ công suất 110 kV, hệ thống cấp thoát nước, hồ chứa nước thải, trạm bơm, hệ thống đường giao thông chính, hệ thống cây xanh cảnh quan và hạ tầng kỹ thuật khác.

6. Để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, TP Hải Phòng đã ban hành nhiều chính sách ưu đãi, trong đó có mức tiền thuê đất chỉ bằng 1/2 so với các KCN khác trong cùng địa bàn. Thành phố cũng triển khai nhiều chương trình xúc tiến đầu tư, trong đó có các chuyến công tác nước ngoài.

7. Đến nay, KCN Tràng Duệ 3 đã thu hút được 15 nhà đầu tư, trong đó có 6 dự án đã được UBND TP Hải Phòng chấp thuận chủ trương đầu tư, tổng diện tích đăng ký đầu tư đạt 104 ha. Các dự án này thuộc các lĩnh vực như: sản xuất linh kiện điện tử, sản xuất đồ gia dụng, chế tạo máy móc...

8. Thành phố Hải Phòng kỳ vọng trong năm 2023 sẽ thu hút thêm nhiều nhà đầu tư vào KCN Tràng Duệ 3, hướng đến mục tiêu đưa khu công nghiệp đi vào hoạt động đúng tiến độ vào quý IV/2024.

9. Để đảm bảo tiến độ, thành phố yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thiện các thủ tục cần thiết, giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng, đồng thời tiếp tục triển khai các chương trình xúc tiến đầu tư.

10. Quá trình triển khai dự án sẽ được TP Hải Phòng giám sát chặt chẽ, xử lý kịp thời các vướng mắc phát sinh. Thành phố cũng sẽ bố trí đầy đủ nguồn vốn để đảm bảo tiến độ và chất lượng của KCN Tràng Duệ 3.