Hạn chế trong công tác quy hoạch ở Bạc Liêu: Nhà tài trợ sản phẩm thường xuyên trúng đấu giá dự án

Một kết luận của Thanh tra tỉnh Bạc Liêu cho thấy tình trạng các nhà tài trợ sản phẩm quy hoạch thường xuyên trúng đấu giá quyền sử dụng đất và các dự án trên địa bàn tỉnh. Điều này gây hạn chế tính cạnh tranh công bằng và khả năng tham gia của các nhà đầu tư khác.

Hạn chế trong công tác quy hoạch ở Bạc Liêu: Nhà tài trợ sản phẩm thường xuyên trúng đấu giá dự án

Hạn chế trong công tác quy hoạch ở Bạc Liêu: Nhà tài trợ sản phẩm thường xuyên trúng đấu giá dự án

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu vừa ban hành kết luận số 57/KL-TTT về công tác quy hoạch, nêu rõ một hạn chế nghiêm trọng liên quan đến việc các nhà tài trợ sản phẩm quy hoạch cho địa phương thường xuyên trúng đấu giá quyền sử dụng đất và dự án.

Theo kết luận này, giai đoạn 2015-2022, UBND thành phố Bạc Liêu và huyện Hòa Bình đã nhận 23 đồ án quy hoạch do các đơn vị tài trợ. Tuy nhiên, hành động này vi phạm quy định vì Nhà nước chỉ khuyến khích tài trợ kinh phí để lập quy hoạch, không phải tài trợ bằng sản phẩm quy hoạch.

Kết quả là, hầu hết các đơn vị tài trợ 23 sản phẩm quy hoạch này đều thắng đấu giá quyền sử dụng đất hoặc trúng thầu dự án, dẫn đến cạnh tranh không công bằng và hạn chế sự tham gia của các nhà đầu tư khác.

Một ví dụ điển hình là Tổ hợp Dự án khu đô thị sinh thái hỗn hợp tại xã Hiệp Thành và Vĩnh Trạch Đông, thành phố Bạc Liêu. Trong đó, Công ty FLC đã trúng 7 trong số 10 dự án thành phần có vị trí đắc địa.

FLC cũng thắng đấu giá quyền sử dụng đất cho 7 dự án này ở mức giá sát với giá khởi điểm, thậm chí có 3/7 quyền sử dụng đất được giao do không có đơn vị khác tham gia đấu giá.

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu chỉ ra các dấu hiệu vi phạm nhưng cho rằng việc đấu giá quyền sử dụng đất nằm ngoài phạm vi thanh tra. Tuy nhiên, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã vào cuộc yêu cầu cung cấp hồ sơ liên quan đến 7 dự án trên.

Hiện tượng các nhà tài trợ sản phẩm quy hoạch trúng được các dự án tốt chủ yếu diễn ra trong giai đoạn 2015-2022, gây ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của tỉnh.

của Thanh tra tỉnh Bạc Liêu nhấn mạnh cần tiếp tục kiểm tra, rà soát, báo cáo về hạn chế này để UBND tỉnh xem xét xử lý, đảm bảo tính công bằng và minh bạch trong công tác quy hoạch.

Việc hạn chế cạnh tranh công bằng và thiếu tính minh bạch trong đấu giá đất đai không chỉ ảnh hưởng đến lợi ích của người dân mà còn cản trở sự phát triển kinh tế bền vững của tỉnh.

Thanh tra tỉnh Bạc Liêu cần tăng cường giám sát và kiểm tra công tác quy hoạch, đảm bảo các hoạt động diễn ra đúng quy định, không để xảy ra tình trạng lợi ích nhóm chi phối.