Hạn hán và xâm nhập mặn đe dọa sinh kế người dân Long An

Huyện Cần Giuộc, Long An trở thành "rốn hạn" với hàng nghìn hộ dân thiếu nước sạch trầm trọng. Hạn mặn kỷ lục khiến ruộng đồng khô cằn, vật nuôi chết hàng loạt, đẩy người dân đến bờ vực tuyệt vọng.

Hạn hán và xâm nhập mặn đe dọa sinh kế người dân Long An

Hàng nghìn hộ dân tại huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An đang vật lộn với tình trạng thiếu nước sạch nghiêm trọng do ảnh hưởng của hạn hán và xâm nhập mặn. Với nhu cầu hơn 350 khối nước mỗi ngày, huyện Cần Giuộc trở thành "rốn hạn" của tỉnh Long An, khiến cuộc sống của người dân vô cùng khó khăn.

Những cánh đồng vốn trù phú giờ đây khô nứt nẻ, nứt nẻ dưới cái nắng gay gắt. Hồ nước trơ đáy, phản chiếu ánh nắng mặt trời trên những mảng đất cằn cỗi. Người dân bất lực nhìn mảnh đất làm ăn của mình chết dần chết mòn.

Hạn hán và xâm nhập mặn đe dọa sinh kế người dân Long An

Ông Tám, ngụ tại xã Tân Tập, chia sẻ: "Hai tháng nay, tôi và hàng xóm luôn trong tình trạng thiếu nước, thật kinh khủng. Hạn hán gần đây nhất là vào năm 2000, nhưng không đến nỗi trơ đáy ao như thế này. Vợ tôi phải vác đòn gánh đi xin nước nhưng không có giọt nào. Nếu muốn có nước sinh hoạt, tôi phải đem can ra tận xã để hứng".

Tình trạng thiếu nước nghiêm trọng cũng ảnh hưởng đến ngành nuôi trồng thủy sản. Vật dụng phục vụ nuôi cá, nuôi tôm phải xếp vào gốc cây, khiến người dân xót xa.

Hạn hán và xâm nhập mặn đe dọa sinh kế người dân Long An

UBND huyện Cần Giuộc đã bố trí 44 điểm cấp nước trên địa bàn 5 xã đang bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, do phương tiện cấp nước không thể đi vào các khu vực xa, đường nông thôn nhỏ hẹp, nên nhu cầu nước vẫn chưa được đáp ứng đầy đủ.

Tình trạng hạn hán và xâm nhập mặn đang đe dọa nghiêm trọng đến sinh kế của người dân Cần Giuộc. Đã có những đàn cá chết khô, khiến người dân rợn người hình dung đến sự khốc liệt của thiên tai.

Hạn hán và xâm nhập mặn đe dọa sinh kế người dân Long An

UBND tỉnh Long An đã công bố tình trạng thiên tai xâm nhập mặn trên địa bàn thuộc rủi ro thiên tai cấp độ 4. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia dự báo tình hình hạn hán và xâm nhập mặn sẽ còn diễn biến phức tạp trong những tháng tới.

Để hỗ trợ người dân vượt qua thời điểm khó khăn, nhiều mạnh thường quân từ khắp nơi đã chung tay cùng chính quyền địa phương cung cấp nước sạch cho người dân. Tuy nhiên, những nỗ lực này vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu cấp thiết của hàng nghìn hộ dân đang thiếu nước trầm trọng.

Hạn hán và xâm nhập mặn đe dọa sinh kế người dân Long An

Người dân Cần Giuộc đang trông chờ sự hỗ trợ kịp thời và hiệu quả từ các cấp chính quyền để vượt qua giai đoạn khắc nghiệt này. Bên cạnh đó, việc chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu và hạn chế tác động của nó cũng là một vấn đề cấp thiết cần được quan tâm trong thời gian tới.

Hạn hán và xâm nhập mặn đe dọa sinh kế người dân Long AnHạn hán và xâm nhập mặn đe dọa sinh kế người dân Long AnHạn hán và xâm nhập mặn đe dọa sinh kế người dân Long AnHạn hán và xâm nhập mặn đe dọa sinh kế người dân Long AnHạn hán và xâm nhập mặn đe dọa sinh kế người dân Long AnHạn hán và xâm nhập mặn đe dọa sinh kế người dân Long AnHạn hán và xâm nhập mặn đe dọa sinh kế người dân Long AnHạn hán và xâm nhập mặn đe dọa sinh kế người dân Long AnHạn hán và xâm nhập mặn đe dọa sinh kế người dân Long AnHạn hán và xâm nhập mặn đe dọa sinh kế người dân Long AnHạn hán và xâm nhập mặn đe dọa sinh kế người dân Long AnHạn hán và xâm nhập mặn đe dọa sinh kế người dân Long AnHạn hán và xâm nhập mặn đe dọa sinh kế người dân Long AnHạn hán và xâm nhập mặn đe dọa sinh kế người dân Long AnHạn hán và xâm nhập mặn đe dọa sinh kế người dân Long AnHạn hán và xâm nhập mặn đe dọa sinh kế người dân Long AnHạn hán và xâm nhập mặn đe dọa sinh kế người dân Long AnHạn hán và xâm nhập mặn đe dọa sinh kế người dân Long AnHạn hán và xâm nhập mặn đe dọa sinh kế người dân Long AnHạn hán và xâm nhập mặn đe dọa sinh kế người dân Long An