Hàn Quốc cam kết mở rộng viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam

Trong chuyến thăm Hàn Quốc, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đã hội đàm với Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo. Tại hội đàm, hai bên nhất trí mở rộng hơn nữa hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó có viện trợ không hoàn lại của Hàn Quốc cho Việt Nam.

Hàn Quốc cam kết mở rộng viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam

Hàn Quốc cam kết mở rộng viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam

Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo vừa cam kết mở rộng hơn nữa quy mô viện trợ không hoàn lại cho nhiều lĩnh vực của Việt Nam. Cam kết này được đưa ra trong cuộc hội đàm giữa Thủ tướng Han Duck-soo và Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính tại Seoul vào ngày 2 tháng 7.

Trong cuộc hội đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam ủng hộ chính sách và mục tiêu phát triển của Hàn Quốc, cũng như mong muốn phát triển quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện giữa hai nước.

Hàn Quốc cam kết mở rộng viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam

Hàn Quốc cam kết mở rộng viện trợ không hoàn lại cho Việt Nam

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Hàn Quốc tiếp tục mở cửa hơn nữa cho hàng hóa thế mạnh của Việt Nam, đặc biệt là thực phẩm chế biến, nông thủy sản và trái cây theo mùa vào thị trường Hàn Quốc.

Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo khẳng định Việt Nam là đối tác trọng tâm trong triển khai các chính sách đối ngoại tại khu vực của Hàn Quốc, trong đó có Chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và Sáng kiến đoàn kết ASEAN - Hàn Quốc (KASI).

Thủ tướng Han Duck-soo cho biết Hàn Quốc sẽ tiếp tục coi Việt Nam là đối tác chiến lược quan trọng về hợp tác phát triển, ưu tiên hỗ trợ đào tạo nhân lực trong lĩnh vực công nghiệp thông qua viện trợ phát triển không hoàn lại của Cơ quan Hợp tác quốc tế KOICA.

Hàn Quốc cũng cam kết mở rộng hơn nữa quy mô viện trợ không hoàn lại cho các lĩnh vực như phát triển hành chính công, chính phủ điện tử, giáo dục, nghiên cứu và phát triển.

Hai bên nhất trí thúc đẩy hoạt động trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao và các cấp để tăng cường tin cậy chính trị, cũng như phối hợp chặt chẽ triển khai các thỏa thuận hợp tác giữa hai nước, bao gồm cả "Chương trình hành động triển khai quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Hàn Quốc".

Về kinh tế, hai Thủ tướng nhất trí phối hợp để sớm hoàn thành mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương lên 100 tỷ USD vào năm 2025 và 150 tỷ USD năm 2030 theo hướng cân bằng, bền vững.

Hàn Quốc cũng cam kết tiếp tục tăng thêm hạn ngạch tiếp nhận người lao động Việt Nam, cũng như hỗ trợ giai đoạn 2 của Dự án Viện nghiên cứu và phát triển Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST).

Ngoài viện trợ không hoàn lại, hai bên cũng nhất trí tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực khác, bao gồm văn hóa, du lịch, giáo dục và giao lưu nhân dân.

Sau cuộc hội đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Han Duck-soo đã ra Thông cáo báo chí chung về kết quả hội đàm, đồng thời chứng kiến lễ trao 9 văn kiện hợp tác giữa các bộ, ngành, cơ quan hai nước trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục, hợp tác phát triển và bảo vệ người tiêu dùng.

Chuyến thăm Hàn Quốc của Thủ tướng Phạm Minh Chính từ ngày 30 tháng 6 đến ngày 3 tháng 7 là chuyến thăm chính thức Hàn Quốc đầu tiên của lãnh đạo cấp cao Việt Nam kể từ khi hai nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vào tháng 12 năm 2022.