Hàng trăm học sinh nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm sau tiệc Trung thu

Khoảng 19h30 ngày 15/9, Trường Phổ thông dân tộc (PTDT) Nội trú THCS&THPT huyện Xín Mần tổ chức liên hoan Trung thu cho 300 học sinh khối THCS. Sau khi ăn chỉ 15 phút, nhiều em xuất hiện triệu chứng buồn nôn, đau đầu và đau bụng dữ dội. Đến 22h45 đêm cùng ngày, các em được đưa vào bệnh viện và được chẩn đoán ngộ độc thực phẩm.

Hàng trăm học sinh nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm sau tiệc Trung thu

Hàng trăm học sinh nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm sau tiệc Trung thu

Bữa tiệc Trung thu diễn ra tại Trường PTDT Nội trú THCS&THPT huyện Xín Mần với thực đơn gồm trà chanh, quất, táo, lê, dưa hấu, dứa, bánh trung thu, kẹo và sữa. Theo thông tin ban đầu, chỉ sau 15 phút ăn tiệc, nhiều học sinh đã xuất hiện những triệu chứng ngộ độc như buồn nôn, đau đầu, đau bụng. Tình trạng của một số học sinh trở nên nghiêm trọng hơn khi cơn đau dữ dội đến mức không thể chịu đựng.

Ngay lập tức, các thầy cô giáo đã đưa các em đến Bệnh viện Đa khoa huyện Xín Mần để cấp cứu. Tại đây, các em được chẩn đoán ngộ độc thực phẩm và được tiến hành truyền dịch, gây nôn và điều trị triệu chứng buồn nôn, lo lắng. Sau 8 giờ nhập viện, tình trạng sức khỏe của phần lớn bệnh nhân đã ổn định, tỉnh táo, cơn đau bụng thuyên giảm và cảm thấy dễ chịu hơn. Tổng cộng có 55 em phải nhập viện để điều trị.

Hiện tại, nguyên nhân vụ việc vẫn đang được các cơ quan chức năng địa phương tiến hành điều tra làm rõ. Các mẫu thực phẩm và thức uống đã được thu thập để xét nghiệm và phân tích. Trong khi đó, các em học sinh nhập viện vẫn đang được tiếp tục theo dõi và điều trị.

Sự việc ngộ độc thực phẩm tại Trường PTDT Nội trú THCS&THPT huyện Xín Mần không phải là trường hợp đơn lẻ. Chỉ cách đây không lâu, 21 học sinh lớp 7/1 Trường THCS Tôn Đức Thắng (Gia Lai) cũng đã bị ngộ độc nghi do uống trà sữa. Các em học sinh này cũng có biểu hiện đau bụng, chóng mặt, nôn ói dữ dội.

Sự việc ngộ độc thực phẩm hàng loạt tại các trường học đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về nguy cơ tiềm ẩn của việc ăn uống mất vệ sinh. Để đảm bảo an toàn thực phẩm, các bậc phụ huynh và nhà trường cần chú ý những điều sau:

* Chỉ sử dụng thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo tươi ngon.

* Vệ sinh thực phẩm sạch sẽ trước khi chế biến và sử dụng.

* Không sử dụng thực phẩm đã quá hạn sử dụng hoặc có dấu hiệu hư hỏng.

* Bảo quản thực phẩm đúng cách để tránh sự xâm nhập của vi khuẩn.

* Rửa tay sạch sẽ trước khi chế biến và ăn thực phẩm.

* Không ăn uống tại những nơi không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Các nhà trường có trách nhiệm đảm bảo an toàn thực phẩm cho học sinh trong các hoạt động tập thể. Các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát vệ sinh an toàn thực phẩm tại các trường học và bếp ăn tập thể.

Vụ ngộ độc thực phẩm tại Trường PTDT Nội trú THCS&THPT huyện Xín Mần là một lời nhắc nhở về tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn thực phẩm. Các bậc phụ huynh, nhà trường và các cơ quan chức năng cần phối hợp chặt chẽ với nhau để ngăn ngừa những sự cố đáng tiếc tương tự trong tương lai.