Hàng trăm phụ huynh "vây" trường tiểu học đòi công bằng tuyển sinh

Hàng trăm phụ huynh có con em học tại Trường Tiểu học Lý Nam Đế đã tập trung tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 từ sáng sớm tới đêm khuya để chờ câu trả lời thỏa đáng về việc tuyển sinh của nhà trường. Lý do đằng sau sự việc căng thẳng này liên quan đến việc tách trường và tuyển sinh gây tranh cãi.

Hàng trăm phụ huynh

Hàng trăm phụ huynh "vây" trường tiểu học đòi công bằng tuyển sinh

Để giải quyết tình trạng quá tải tại các trường tiểu học trên địa bàn phường Tây Mỗ, UBND quận Nam Từ Liêm đã ban hành kế hoạch thành lập Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 vào tháng 5/2024. Theo kế hoạch, trường sẽ có 30 lớp với quy mô 1.382 học sinh, tiếp nhận học sinh từ khối 2 đến khối 5 của Trường Tiểu học Tây Mỗ và Lý Nam Đế.

Từ giữa tháng 7/2024, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Lý Nam Đế đã nhận được thông báo về việc khảo sát nguyện vọng chuyển con em mình sang trường mới Tây Mỗ 3. Nhiều phụ huynh đã làm đơn đăng ký nguyện vọng và rút hồ sơ tại trường Lý Nam Đế, đồng thời không mua đồng phục và đăng ký sách giáo khoa cho con em mình.

Hàng trăm phụ huynh

Hàng trăm phụ huynh "vây" trường tiểu học đòi công bằng tuyển sinh

Ngày 4/7/2024, Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm đã ký Quyết định số 1388 về việc tách Trường Tiểu học Tây Mỗ thành 2 trường: Tiểu học Tây Mỗ và Tiểu học Tây Mỗ 3. Theo đó, Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 sẽ thực hiện công tác tuyển sinh cho cả Trường Tiểu học Tây Mỗ 3.

Chỉ tiêu tuyển sinh theo phân tuyến cho Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 là 400, gồm con em cư dân các tổ dân phố 7, 8, 9, 10 11, 12 và các tòa chưa thành lập tổ dân phố thuộc khu đô thị Vinhomes Smart City ở phường Tây Mỗ. Tuy nhiên, thực tế đã vượt 60 chỉ tiêu, thành 460 do khu vực này có tốc độ gia tăng dân số nhanh.

Hàng trăm phụ huynh

Hàng trăm phụ huynh "vây" trường tiểu học đòi công bằng tuyển sinh

100% học sinh lớp 2, 3, 4, 5 Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 đều là học sinh của Trường Tiểu học Tây Mỗ tách sang theo phân tuyến. Tuy nhiên, có một số phụ huynh ở các trường khác cũng có nguyện vọng chuyển cho con tới trường mới  Tây Mỗ 3.

Trong buổi đối thoại với lãnh đạo Phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm tối 21/8, phụ huynh đã bày tỏ sự bức xúc khi con em mình dù đáp ứng đủ điều kiện vẫn không được nhận vào Trường Tiểu học Tây Mỗ 3. Họ cho rằng trường ưu tiên duy trì sĩ số đạt chuẩn thay vì đảm bảo chỗ học cho học sinh đại trà.

Phụ huynh đề nghị nhà trường và cơ quan chức năng công khai, minh bạch việc tuyển sinh Trường Tiểu học Tây Mỗ 3, đồng thời phải ưu tiên cho con em gần trường được đến học. Họ cũng phản đối việc không nhận học sinh từ Trường Tiểu học Lý Nam Đế khi trước đó đã cho phụ huynh làm đơn nguyện vọng chuyển về.

Sự căng thẳng xung quanh việc tuyển sinh của Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 phản ánh nhu cầu về cơ sở giáo dục chất lượng và công bằng trong việc tiếp cận giáo dục của người dân tại khu vực Tây Mỗ. UBND quận Nam Từ Liêm, Phòng GD-ĐT quận Nam Từ Liêm và Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 đang nỗ lực giải quyết vấn đề này trên cơ sở đảm bảo quyền lợi học tập chính đáng của học sinh.