Hành tăm Nông Cống được mùa được giá, nông dân phấn khởi

Những ngày này, người dân làng Văn Đô, xã Trường Sơn, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) đang hối hả ra đồng thu hoạch hành tăm để bán cho thương lái. Năm nay, thời tiết thuận lợi, hành được mùa, được giá, bà con trồng hành phấn khởi, thu về nguồn thu nhập "khủng".

Hành tăm Nông Cống được mùa được giá, nông dân phấn khởi

Sáng sớm, bà con thôn Văn Đô, xã Trường Sơn, huyện Nông Cống (Thanh Hóa) hối hả ra đồng thu hoạch hành tăm để bán cho thương lái. Tiếng cười nói rộn ràng, tiếng cuốc xẻng leng keng tạo nên không khí vui tươi. Năm nay, người trồng hành vô cùng phấn khởi vì hành được mùa, được giá.

Bà Nguyễn Thị Linh, một người dân trong làng, chia sẻ rằng gia đình bà năm nay trồng 9 sào hành tăm. Thời tiết thuận lợi, hành phát triển tốt, đạt sản lượng khoảng 3 tấn. Với giá bán 36.000 đồng/kg, gia đình bà thu về hơn 100 triệu đồng.

Hành tăm Nông Cống được mùa được giá, nông dân phấn khởi

Bà Linh cho biết thêm: "Năm nay, giá hành cao kỷ lục, số tiền thu được từ bán hành có thể mua được hơn một cây vàng để dành làm vốn. Tôi đã phải điều chỉnh lịch thu hoạch, thuê thêm lao động để tránh giá hành 'lao dốc' và đảm bảo bán được giá tốt nhất."

Gia đình bà Nguyễn Thị Nhung cũng chuyển đổi 2 sào đất kém hiệu quả sang trồng hành tăm. Với kinh nghiệm trồng hành nhiều năm, bà Nhung cho biết hành tăm ưa đất tơi xốp, phù hợp nhất với đất thịt hoặc đất cát pha, có độ ẩm tương đối.

Hành tăm Nông Cống được mùa được giá, nông dân phấn khởi

Chi phí đầu tư cho trồng hành tăm không cao, nhưng công đoạn thu hoạch khá tốn thời gian và đòi hỏi sự kiên trì, chịu khó. Hành tăm thường được thu hoạch từ cuối tháng 2 đến giữa tháng 4 âm lịch.

"Khi thu hoạch hành, phải dùng lưỡi sắt sắc để đào từng bụi. Hành đào lên xong phải được nhặt từng củ một, thu hoạch về phải sàng sạch đất, loại bỏ củ hành xấu. Bình quân mỗi ngày, một người có thể đào được 20kg hành. Với giá bán hiện nay, tôi thu về hơn 700.000 đồng/ngày", bà Nhung nói.

Hành tăm Nông Cống được mùa được giá, nông dân phấn khởi

Ông Nguyễn Văn Việt, Phó chủ tịch UBND xã Trường Sơn, cho biết trên địa bàn xã có 25ha hành tăm. Năm nay, toàn xã Trường Sơn sẽ thu về khoảng 80 tấn hành. Với giá bán dao động 35.000-42.000 đồng/kg, bà con trồng hành sẽ thu về hơn 3 tỷ đồng.

"Hành tăm được thương lái thu mua rồi đưa vào các tỉnh phía Nam hoặc xuất khẩu sang Trung Quốc. Vụ hành cũng tạo công ăn việc làm thêm cho hàng trăm lao động ở địa phương với mức lương 200.000 đồng/ngày", ông Việt cho biết.

Hành tăm Nông Cống được mùa được giá, nông dân phấn khởi

Ông Nguyễn Văn Chiến, Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Nông Cống, cho biết trên địa bàn có khoảng 100ha hành tăm. Năm nay, bà con phấn khởi khi hành được mùa lại có giá cao kỷ lục.

"Ngành nông nghiệp huyện khuyến khích bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng vì trồng hành có lãi, thu nhập cao hơn các loại cây trồng khác. Tuy nhiên, loại cây này phụ thuộc nhiều vào chân đất nên người trồng cần lựa chọn loại đất phù hợp để canh tác", ông Chiến nhấn mạnh.

Vụ hành tăm được mùa, được giá không chỉ mang lại nguồn thu nhập lớn cho người dân làng Văn Đô mà còn tạo động lực để bà con tiếp tục mở rộng diện tích trồng hành và phát triển kinh tế địa phương.