Hành trình khám phá những cái "nhất" về thành phố và thị xã Việt Nam

Từ thành phố có tên ngắn nhất đến dài nhất, từ thị xã bé nhất đến lớn nhất, hãy cùng khám phá những kỷ lục thú vị về địa danh hành chính của nước ta.

Hành trình khám phá những cái

Hành trình khám phá những cái "nhất" về thành phố và thị xã Việt Nam

Trong số 25 tỉnh, thành phố của miền Bắc, Sơn La, Từ Sơn và Phủ Lý nổi bật với tên gọi chỉ gồm 5 chữ cái. Thành phố Sơn La, thành lập năm 2008, sở hữu diện tích rộng 323km2. Phủ Lý, cũng được thành lập cùng năm 2008, có diện tích khiêm tốn hơn, chỉ 87km2. Trong khi đó, Từ Sơn, thành lập muộn hơn vào năm 2021, có diện tích 61km2.

Danh hiệu này thuộc về thành phố Điện Biên Phủ của tỉnh Điện Biên, một cái tên gồm 11 chữ cái. Thành phố này gắn liền với những di tích lịch sử về chiến dịch Điện Biên Phủ, là trung tâm văn hóa - lịch sử cấp quốc gia, đồng thời cũng là cửa ngõ giao thương quan trọng của vùng Tây Bắc.

Thành phố Huế của tỉnh Thừa Thiên Huế ẵm trọn kỷ lục này với tên gọi chỉ vỏn vẹn 3 chữ cái. Là cố đô của Việt Nam trong hơn 150 năm, Huế hiện là điểm du lịch hấp dẫn với những danh thắng như sông Hương, cầu Trường Tiền và di tích cố đô.

Phan Rang – Tháp Chàm của tỉnh Ninh Thuận chiếm giữ danh hiệu này với tên gọi dài tới 18 chữ cái. Thành phố bao quanh bởi những rặng núi, tạo nên khí hậu khô nóng và lượng mưa thấp. Nổi tiếng với gió mạnh và nắng gay gắt, Phan Rang – Tháp Chàm là một trong những nơi có điều kiện thời tiết khắc nghiệt nhất cả nước.

Trải dài 681km2 trên độ cao 1.500 - 1.800m so với mực nước biển, thị xã Sa Pa của tỉnh Lào Cai chỉ có 4 chữ cái trong tên gọi. Được thành lập vào năm 2020, Sa Pa không chỉ là thị xã có tên ngắn nhất mà còn được mệnh danh là thị xã "cao nhất" Việt Nam. Nhiệt độ trung bình của Sa Pa chỉ dao động quanh 15-18 độ C quanh năm.

Ngoài những danh hiệu kể trên, Việt Nam còn sở hữu nhiều thành phố và thị xã khác với những đặc điểm thú vị. Từ thành phố lớn nhất Hà Nội, trung tâm chính trị - kinh tế - văn hóa của cả nước, đến thị xã nhỏ nhất Phú Quốc thuộc tỉnh Kiên Giang, mỗi địa phương đều mang trong mình những nét đẹp riêng, góp phần vào bức tranh toàn cảnh đa dạng về địa danh hành chính của Việt Nam.