Hành trình tiến đến bục giảng của ứng viên phó giáo sư trẻ tuổi nhất ngành y

Lê Minh Hoàng, với thành tích học tập xuất sắc và sự đam mê nghiên cứu y học cổ truyền, đã trở thành ứng viên trẻ tuổi nhất trong số 76 ứng viên phó giáo sư ngành y năm nay.

Hành trình tiến đến bục giảng của ứng viên phó giáo sư trẻ tuổi nhất ngành y

Hành trình tiến đến bục giảng của ứng viên phó giáo sư trẻ tuổi nhất ngành y

Từ nhỏ, Lê Minh Hoàng đã được tiếp xúc với y học cổ truyền thông qua ông nội, người hành nghề y học cổ truyền tại quê nhà ở Nam Định. Lớn lên, Hoàng nung nấu ước mơ theo đuổi lĩnh vực này, với mong muốn gìn giữ và phát triển những bài thuốc quý của dân tộc.

Năm 2011, Hoàng tốt nghiệp chuyên ngành Trung y tại Đại học Y Dược Cần Thơ, bắt đầu hành trình học tập không ngừng nghỉ. Năm 2014, anh sang Trung Quốc theo học thạc sĩ Trung y ngoại khoa tại Đại học Trung Y Dược Quảng Châu. Sau đó, Hoàng tiếp tục theo đuổi chương trình tiến sĩ Y học cổ truyền tại Viện Y học Cổ truyền Quân đội, hoàn thành xuất sắc vào năm 2020.

Năm 2014, Lê Minh Hoàng về công tác tại Trường Đại học Y Dược Cần Thơ, nơi anh từng theo học đại học. Anh bắt đầu giảng dạy bộ môn Y học cổ truyền. Tận tụy với công việc, Hoàng nhanh chóng được đôn lên làm phó trưởng bộ môn, rồi trưởng bộ môn Y học cổ truyền. Tháng 12 năm 2023, ở tuổi 36, Hoàng được bổ nhiệm làm trưởng khoa Y học cổ truyền.

Trong suốt quá trình làm việc, Lê Minh Hoàng đã xuất bản 39 bài báo khoa học, trong đó có 11 bài đăng trên các tạp chí quốc tế uy tín. Anh cũng hoàn thành 4 đề tài nghiên cứu khoa học cơ sở, trong đó đóng vai trò chủ nhiệm 3 đề tài. Ngoài ra, Hoàng còn xuất bản 8 sách, bao gồm 7 giáo trình và 1 sách tham khảo.

Ứng viên phó giáo sư trẻ tuổi này tập trung vào hai hướng nghiên cứu chính:

* Nghiên cứu hiệu quả của việc phối hợp các phương pháp dùng thuốc và không dùng thuốc của Y học cổ truyền kết hợp Y học hiện đại trong điều trị các bệnh mạn tính, đặc biệt với bệnh nhân cao tuổi.

* Hiện đại hóa và đánh giá tác dụng của các bài thuốc cổ phương, cổ phương gia giảm, bài thuốc gia truyền, nghiên cứu độc tính cấp, độc tính bán trường diễn và tác dụng dược lý của các bài thuốc trên thực nghiệm và trên lâm sàng.

Lê Minh Hoàng khẳng định mình đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn của nhà giáo theo quy định của Luật Giáo dục, Luật Giáo dục Đại học, có phẩm chất đạo đức tốt, tư tưởng vững vàng, yêu nghề và có tâm trong nghề nghiệp. Anh cũng thực hiện tốt và kêu gọi các cá nhân chấp hành đầy đủ các nội quy, quy định của nhà trường, giữ gìn tư cách, đạo đức, tính tiên phong gương mẫu của người thầy giáo.

Về trình độ chuyên môn nghề nghiệp, Lê Minh Hoàng đạt yêu cầu chuẩn chức danh, vị trí nghề nghiệp. Anh đã tham gia giảng dạy chuyên ngành Y học cổ truyền tại Bộ môn Y học cổ truyền từ năm 2014. Khi bộ môn Y học cổ truyền tách khỏi khoa Y và trở thành bộ môn độc lập vào năm 2021, Hoàng được phân công làm Trưởng bộ môn. Năm 2023, anh được bổ nhiệm làm Trưởng Khoa Y học cổ truyền, tiếp tục giảng dạy sau đại học học phần Y học cổ truyền cho các chương trình Bác sĩ nội trú, chuyên khoa 1, chuyên khoa 2, Y học cổ truyền.

Cùng với khoa, Lê Minh Hoàng đã phát triển và giảng dạy các chương trình đào tạo sau đại học như chuyên khoa 1, chuyên khoa 2, bác sĩ nội trú chuyên ngành Y học cổ truyền. Anh cũng đang viết đề án mở mã ngành thạc sĩ, chủ trì biên soạn, phát triển và tham gia giảng dạy 4 chương trình đào tạo liên tục. Ngoài ra, anh còn cùng khoa xây dựng giáo trình giảng dạy trình độ đại học và xuất bản giáo trình phục vụ giảng dạy.

Chia sẻ về đam mê với nghề, Lê Minh Hoàng cho biết: "Y học cổ truyền là một kho tàng kiến thức vô giá mà cha ông ta đã để lại. Tôi muốn góp phần gìn giữ và phát triển những bài thuốc quý này, giúp người bệnh có thêm nhiều lựa chọn điều trị hiệu quả và an toàn."

Ứng viên phó giáo sư trẻ tuổi nhất ngành y này luôn hướng về tương lai, với mong muốn tiếp tục nghiên cứu, giảng dạy và cống hiến cho sự phát triển của ngành y học cổ truyền. Anh hy vọng những nghiên cứu của mình sẽ góp phần đưa y học cổ truyền đến gần hơn với người dân, giúp nhiều bệnh nhân hơn được hưởng lợi từ những phương pháp điều trị hiệu quả và ít tác dụng phụ.