HBC và HNG Bị Hủy niêm yết do Lỗ Lũy Kế Vượt Vốn Điều Lệ

Hai doanh nghiệp niêm yết HBC của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình và HNG của Công ty Nông nghiệp Quốc tế đã bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) hủy niêm yết do lỗ lũy kế vượt quá vốn điều lệ thực góp. Đây là lần đầu tiên UBCKNN đưa ra quyết định hủy niêm yết cổ phiếu do lý do này.

HBC và HNG Bị Hủy niêm yết do Lỗ Lũy Kế Vượt Vốn Điều Lệ

HBC và HNG Bị Hủy niêm yết do Lỗ Lũy Kế Vượt Vốn Điều Lệ

Sự kiện HBC và HNG bị hủy niêm yết đã gây rúng động cộng đồng đầu tư, đồng thời đặt ra những câu hỏi nghiêm trọng về công tác quản lý và giám sát của cơ quan chức năng.

Theo báo cáo tài chính soát xét bán niên đầu năm 2023, HBC lỗ lũy kế hơn 3.200 tỷ đồng, vượt quá vốn điều lệ thực góp là 2.400 tỷ đồng. Đáng chú ý, chỉ trong nửa đầu năm 2023, HBC đã lỗ ròng hơn 2.300 tỷ đồng, gấp đôi so với con số lỗ của cả năm 2022.

Tình hình kinh doanh của HBC đã gặp khó khăn trong nhiều năm trở lại đây do chi phí xây dựng tăng cao, các dự án chậm tiến độ và ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Công ty đã phải liên tục huy động vốn để bổ sung dòng tiền cũng như tái cấu trúc nợ.

Tương tự như HBC, tình hình của HNG cũng không mấy khả quan. Công ty đã lỗ lũy kế gần 1.400 tỷ đồng, trong khi vốn điều lệ thực góp chỉ còn hơn 1.300 tỷ đồng. Lỗ ròng của HNG trong nửa đầu năm 2023 lên tới hơn 700 tỷ đồng.

HNG là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong ngành chăn nuôi heo quy mô lớn tại Việt Nam. Tuy nhiên, sự bùng phát dịch tả heo châu Phi đã khiến hoạt động kinh doanh của công ty gần như tê liệt. Công ty phải bán tháo đàn heo và đối mặt với các khoản nợ lớn.

Quyết định hủy niêm yết HBC và HNG được UBCKNN đưa ra dựa trên Luật Chứng khoán. Theo đó, doanh nghiệp niêm yết sẽ bị hủy niêm yết nếu lỗ lũy kế vượt quá vốn điều lệ thực góp.

UBCKNN cho biết việc hủy niêm yết HBC và HNG là nhằm bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư bằng cách loại bỏ những cổ phiếu rủi ro khỏi thị trường. Công ty sẽ có thời gian 90 ngày kể từ ngày nhận được quyết định để thực hiện các thủ tục hủy niêm yết.

Việc hủy niêm yết sẽ ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động của HBC và HNG. Cả hai công ty sẽ không còn được huy động vốn thông qua thị trường chứng khoán, khiến họ gặp khó khăn trong việc tái cấu trúc nợ và phục hồi hoạt động kinh doanh.

Nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu HBC và HNG sẽ gặp thiệt hại lớn khi cổ phiếu của họ không còn giá trị giao dịch trên sàn chứng khoán. Ngoài ra, sự kiện này cũng ảnh hưởng tiêu cực đến uy tín của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sự kiện hủy niêm yết HBC và HNG là lời cảnh báo về tầm quan trọng của quản trị doanh nghiệp và giám sát của cơ quan chức năng. Các doanh nghiệp cần đảm bảo minh bạch trong hoạt động kinh doanh, đưa ra các quyết định đầu tư thận trọng và kiểm soát rủi ro.

Các nhà đầu tư cũng nên thận trọng khi đầu tư vào các cổ phiếu rủi ro. Họ cần nghiên cứu kỹ lưỡng tình hình tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trước khi quyết định đầu tư.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cần tăng cường giám sát hoạt động của các công ty niêm yết, kịp thời phát hiện và xử lý những rủi ro có thể dẫn đến hủy niêm yết. Sự minh bạch và hiệu quả của thị trường chứng khoán sẽ giúp bảo vệ quyền lợi của nhà đầu tư và thúc đẩy sự phát triển bền vững của nền kinh tế.