Hệ thống cẩu mới nâng tầm dịch vụ logistics tại cảng Chu Lai

Ngày 16/5, tại cảng Chu Lai đã diễn ra "Lễ bàn giao hệ thống cẩu giàn STS và cẩu khung RTG". Đây là bước tiến lớn trong việc nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị và nâng cao chất lượng dịch vụ logistics tại cảng này, góp phần thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, phát triển kinh tế khu vực.

Hệ thống cẩu mới nâng tầm dịch vụ logistics tại cảng Chu Lai

Hệ thống cẩu mới tại cảng Chu Lai bao gồm 2 cẩu giàn STS (Ship To Shore) đặt tại khu vực bến số 2, cùng với 3 cẩu khung RTG (Rubber Tired Gantry Crane) tại bãi container hậu phương. Đây là dự án hợp tác giữa Công ty DOOSAN VINA và THACO INDUSTRIES, với sự hỗ trợ của THILOGI.

Cẩu giàn STS được sản xuất bởi DOOSAN VINA và THACO INDUSTRIES, có khả năng xếp dỡ các container trọng tải 40 tấn, tầm với 40m, phù hợp với các tàu container 50.000 DWT. Hệ thống cẩu này giúp đẩy nhanh tiến độ làm hàng (gần 50%), rút ngắn thời gian tàu neo đậu tại cảng; năng suất xếp dỡ đạt 100 container/giờ, tăng 60 container/giờ so với trước đây.

Hệ thống cẩu mới nâng tầm dịch vụ logistics tại cảng Chu Lai

Cẩu khung RTG do THACO INDUSTRIES sản xuất, có độ rộng tương đương với 6 hàng container 40 feet và một làn đường dành cho xe vận tải, với sức nâng 40 tấn. Cẩu sử dụng hệ thống DGPS (hệ thống định vị toàn cầu vi sai) để tự động lái và xác định vị trí container trên bãi. Toàn bộ cẩu chuyên dụng cùng hệ thống camera giám sát, kết nối dữ liệu đồng bộ trên máy tính đang dần hoàn thiện và đưa vào khai thác.

Ông Kim Hyo Tae - Tổng Giám đốc Công ty DOOSAN VINA nhấn mạnh: "Đây là dự án đầu tiên chúng tôi hợp tác cùng THILOGI và Chu Lai Port. Dự án hoàn thành và được bàn giao đúng tiến độ, góp phần nâng cao năng suất xếp dỡ, đáp ứng nhu cầu thông thương hàng hóa trong khu vực."

Hệ thống cẩu mới nâng tầm dịch vụ logistics tại cảng Chu Lai

Cùng với cẩu Liebherr hiện hữu, hệ thống cẩu STS giúp năng suất xếp dỡ đạt 100 container/giờ, tăng 60 container/giờ so với trước đây. Điều này không chỉ cải thiện thời gian và chi phí làm hàng cho doanh nghiệp mà còn thu hút nhiều hãng tàu và khách hàng lớn trong nước và quốc tế.

Việc đầu tư đồng bộ về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị được THILOGI xác định là một trong những giải pháp trọng tâm để nâng cao chất lượng chuỗi dịch vụ logistics. Cảng Chu Lai đang đẩy nhanh tiến độ hoàn thành bến cảng 5 vạn tấn và đưa vào hoạt động từ đầu tháng 6/2024. Cùng với hệ thống cẩu công suất lớn, công ty còn đầu tư số lượng lớn sơ mi rơ moóc chuyên dụng phục vụ vận chuyển trong khu vực cảng.

Hệ thống cẩu mới nâng tầm dịch vụ logistics tại cảng Chu Lai

Trong năm nay, cảng tiếp tục đầu tư đội xe đầu kéo, tàu lai 4.000HP, phục vụ vận chuyển, lai dắt tàu 5 vạn tấn ra vào an toàn, liên tục 24/7. Triển khai và áp dụng phần mềm cảng điện tử ePort, thông quan hải quan điện tử, thanh toán điện tử, ứng dụng phần mềm PL - TOS trong khai thác hàng rời.

Những đầu tư này giúp khách hàng thuận tiện trong giao dịch, cập nhật tình trạng dữ liệu tàu, hàng hóa thực tế, tiết kiệm thời gian, chi phí; đồng thời tăng năng suất và hiệu quả dịch vụ, hướng tới mục tiêu hình thành hệ sinh thái công nghệ cảng biển.

Hệ thống cẩu mới nâng tầm dịch vụ logistics tại cảng Chu Lai

Theo ông Phan Văn Kỳ - Tổng Giám đốc cảng Chu Lai, cảng sẽ từng bước nâng cao chất lượng điều hành; đẩy nhanh tiến độ làm hàng; rà soát, cắt giảm các các công đoạn gây lãng phí để hạ giá thành xếp dỡ. Đồng thời tăng cường hợp tác với các cơ quan quản lý nhà nước để cải cách thủ tục, quy trình khai thác; chuẩn hóa các dịch vụ theo tiêu chuẩn quốc tế, đưa cảng Chu Lai trở thành Trung tâm logistics quốc tế.

Cảng Chu Lai sở hữu vị trí địa lý thuận lợi, nằm trên tuyến đường hàng hải quốc tế và kết nối trực tiếp với các cảng chính tại Châu Á. Cảng có hạ tầng hiện đại với chiều dài cầu cảng lên tới 1.400m, độ sâu luồng vào cảng 15m, có thể tiếp nhận tàu container lớn nhất thế giới.

Hệ thống cẩu mới nâng tầm dịch vụ logistics tại cảng Chu Lai

Với những lợi thế sẵn có, cảng Chu Lai có tiềm năng phát triển mạnh mẽ, trở thành một trung tâm logistics hàng đầu trong khu vực. Cảng là điểm kết nối quan trọng giữa các nước ASEAN và quốc tế, phục vụ hiệu quả cho các hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam và các nước lân cận.

Hệ thống cẩu mới cùng các đầu tư khác của cảng Chu Lai là minh chứng cho cam kết của cảng trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ logistics, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực và nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ thương mại quốc tế.