Hết mình ôn luyện, nam sinh Hà Nội "cháy hết mình" cho kỳ thi lớp 10

Với lịch học dày đặc từ sáng sớm tới đêm khuya, nhiều học sinh Hà Nội như Tiến Đạt quyết tâm "nước rút" ôn luyện, sẵn sàng chinh phục kỳ thi lớp 10 đầy thử thách. Cùng khám phá một ngày căng thẳng nhưng đầy quyết tâm của Đạt và những chia sẻ của các chuyên gia về cách ôn luyện hiệu quả.

Hết mình ôn luyện, nam sinh Hà Nội

Tiến Đạt (Hà Nội) thức dậy lúc 4 giờ sáng để bắt đầu lịch ôn luyện cho kỳ thi lớp 10. Từ 4 giờ đến 5 giờ, Đạt dành trọn vẹn cho môn tiếng Anh, tập trung ôn từ vựng mới và các cấu trúc ngữ pháp. Sau đó, em sẽ luyện một đề tiếng Anh để nắm vững kiến thức và đối chiếu đáp án, tìm hiểu những lỗi sai thường gặp.

Hết mình ôn luyện, nam sinh Hà Nội

Từ 5 giờ đến 7 giờ, Đạt chuyển sang ôn tập công thức toán học. Đây là môn học cần sự logic và suy luận chặt chẽ. Đạt sẽ giải nhiều bài tập để rèn luyện khả năng tư duy và hoàn thành nhanh chóng các dạng bài.

Vào lúc 7 giờ, Đạt ăn sáng và được mẹ chở đến trường. Buổi học kéo dài đến 17 giờ, bao gồm các tiết ôn luyện Toán, Văn, Anh theo thời khóa biểu của trường.

Hết mình ôn luyện, nam sinh Hà Nội

Kết thúc buổi học ở trường, Đạt tiếp tục đến lớp luyện thi cấp tốc tại trung tâm gần nhà. Đạt bắt đầu luyện thi Toán hoặc Văn từ 17h30 đến 19h30, sau đó luyện thi tiếng Anh từ 20h đến 21h45.

Vào lúc 22 giờ, Đạt trở về nhà, tắm rửa và ăn tối. Đến 23 giờ, em dành thêm khoảng 1 tiếng để luyện đề và kết thúc lịch học khi đồng hồ điểm 0 giờ. Đây là lịch trình học tập một ngày bình thường của Đạt. Đến cuối tuần, Đạt còn tăng tốc hơn nữa khi tham gia tới 4 ca luyện thi mỗi ngày tại lò luyện thi. Chi phí cho mỗi ca luyện là 300.000 - 350.000 đồng, tương đương với hơn 1,2 triệu đồng một ngày.

Đạt chia sẻ nguyện vọng đăng ký vào trường THPT Yên Hòa, một ngôi trường có tỷ lệ chọi cao. Em tự tin với khả năng của mình nhưng khó tránh khỏi cảm giác áp lực khi tỷ lệ chọi ngày càng căng thẳng.

Lịch trình học tập cường độ cao khiến Đạt thường xuyên thiếu ngủ, thỉnh thoảng bị mệt và khó tập trung trong quá trình luyện đề. Minh Anh, một học sinh khác cũng trong giai đoạn "nước rút" cho kỳ thi lớp 10, cũng gặp phải tình trạng thiếu ngủ khiến em lo lắng về sức khỏe và khả năng đạt được kết quả như mong muốn.

Theo thầy Mai Trí Trung, giáo viên Trường THCS - THPT Lương Thế Vinh, thí sinh không nên quá căng thẳng và áp lực trong giai đoạn ôn luyện cuối cùng. Thay vì làm nhiều đề, các em cần tập trung luyện tập những đề chất lượng, bao quát kiến thức và sát với đề thi minh họa thực tế.

Bên cạnh việc học tập, các em cũng không được quên chăm sóc sức khỏe, ăn đủ chất và ngủ đủ giấc. Một tinh thần tốt sẽ giúp các em tự tin và thoải mái hơn khi bước vào kỳ thi.

Cuộc đua vào lớp 10 công lập Hà Nội năm nay được dự đoán rất căng thẳng khi có khoảng 133.000 thí sinh tham gia, tăng hơn 5.000 so với năm trước. Dự kiến, chỉ khoảng 81.200 học sinh được tuyển vào trường công lập, tương đương 60% tổng số thí sinh, trong khi 29.100 em sẽ học tập tại các trường tư thục.