Hi sinh anh dũng khi chữa cháy rừng, hai cán bộ kiểm lâm tử nạn trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Trong quá trình dập lửa ở độ cao 2.000 m, hai cán bộ kiểm lâm ở Hà Giang đã bị lửa bao vây và tử nạn. Thi thể của họ đã được tìm thấy vào sáng nay.

Hi sinh anh dũng khi chữa cháy rừng, hai cán bộ kiểm lâm tử nạn trên đỉnh Tây Côn Lĩnh

Vào lúc 2 giờ sáng hôm qua, một vụ cháy rừng đã bùng phát trên đỉnh Tây Côn Lĩnh, thuộc địa bàn giáp ranh giữa các xã Phương Tiến, Lao Chải, Xín Chải, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Chính quyền tỉnh đã huy động 1.000 người tham gia dập lửa. Tuy nhiên, trong quá trình chữa cháy, hai cán bộ kiểm lâm là anh Trần Văn Kiểm, 41 tuổi, thuộc Hạt Kiểm lâm Vị Xuyên và chị Trương Thị Lan, 41 tuổi, thuộc Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng Phong Quang - Tây Côn Lĩnh đã bị lửa bao vây.

Do đám cháy lớn, lực lượng chức năng không thể tiếp cận kịp thời để ứng cứu. Thi thể của hai cán bộ kiểm lâm xấu số đã được tìm thấy vào sáng nay. Ngoài ra, một kiểm lâm viên khác tên Nguyễn Tiến Hải, thuộc Hạt kiểm lâm huyện Vị Xuyên cũng bị bỏng và ngạt khói, hiện đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Khu vực cháy rừng nằm ở độ cao 2.000 m trên đỉnh Tây Côn Lĩnh, một trong những đỉnh núi cao nhất ở vùng Đông Bắc. Điều này khiến công tác chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, các lực lượng chức năng vẫn nỗ lực hết mình để khống chế đám cháy.

Đến tối qua, hai điểm cháy tại xã Lao Chải và Xín Chải đã được kiểm soát. Tuy nhiên, điểm cháy tại xã Phương Tiến vẫn diễn biến phức tạp do thời tiết khô, gió lớn và thảm thực bì dày. Để đối phó với tình hình này, nhà chức trách đã huy động 400 người thay ca chữa cháy.

Trong đêm, mì tôm và lương khô đã được tiếp tế cho các lực lượng chữa cháy. Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Giang cho biết: "Điểm cháy ở rất cao và khó tiếp cận. Chúng tôi dùng flycam để quan sát và chỉ huy chữa cháy, nhưng gió lớn nên thiết bị đã rơi".

Sau một đêm nỗ lực, đám cháy đã được dập tắt vào sáng nay. Ước tính khoảng 10 ha rừng đã bị thiệt hại. Tây Côn Lĩnh là đỉnh núi cao nhất vùng Đông Bắc, cách thành phố Hà Giang khoảng 46 km.

Hiện miền Bắc đang bước vào cao điểm nắng nóng, khô hạn. Nhiều khu vực rừng núi phía Bắc phát cảnh báo cháy rừng ở cấp cao nhất. Tại Sơn La, trong tháng 3-4 đã xảy ra hàng chục vụ cháy rừng với tổng diện tích hơn 50 ha.

Trước tình hình này, các cơ quan chức năng đang tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng cháy của người dân. Đồng thời, các lực lượng chữa cháy cũng được đặt trong tình trạng sẵn sàng để ứng phó với bất kỳ đám cháy nào xảy ra.