Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư

Trong danh sách các ứng viên được đề nghị xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư năm 2024 ngành Sử học - Khảo cổ học - Dân tộc học, bà Ngô Thị Phương Lan - Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM, là ứng viên duy nhất được đề cử chức danh giáo sư.

Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư

Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư

Giáo sư tương lai Ngô Thị Phương Lan sinh năm 1974 tại xã Tân Ân, huyện Cần Đước, tỉnh Long An. Bà tốt nghiệp chuyên ngành Đông Nam Á học của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM vào năm 1997. Sau đó, bà tiếp tục theo đuổi con đường nghiên cứu ở nước ngoài, lấy bằng thạc sĩ chuyên ngành Nhân học văn hóa xã hội của Đại học Toronto, Canada vào năm 2002. Mười năm sau, bà hoàn thành chương trình tiến sĩ chuyên ngành Dân tộc học tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM với đề tài "Hành vi giảm thiểu rủi ro và vận dụng nguồn vốn xã hội của nông dân người Việt ở Đồng bằng sông Cửu Long trong quá trình chuyển dịch từ trồng lúa sang nuôi tôm".

Bắt đầu sự nghiệp từ một trợ giảng, bà Phương Lan đã từng trải qua nhiều vị trí quan trọng tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM, bao gồm Khoa Đông Phương, Giảng viên Phó trưởng Khoa Nhân học. Từ năm 2012 đến 2018, bà đảm nhiệm cương vị Phó hiệu trưởng trường. Năm 2018, bà được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn TPHCM khi mới 44 tuổi, và được tái bổ nhiệm vị trí này vào năm 2023.

Là một nhà nghiên cứu có nhiều thành tựu, GS.TS. Ngô Thị Phương Lan đã thực hiện nhiều đề tài, nhiệm vụ khoa học và được ghi nhận với nhiều giải thưởng. Bà đã hướng dẫn thành công 2 nghiên cứu sinh đạt học vị tiến sĩ, 19 học viên thạc sĩ và hoàn thành 9 đề tài nghiên cứu khoa học từ cấp ĐH Quốc gia TPHCM đến cấp bộ. Bà cũng đã công bố 53 bài báo khoa học, trong đó có 5 bài trên các tạp chí quốc tế uy tín. Bên cạnh đó, bà còn có 13 cuốn sách được xuất bản.

Hướng nghiên cứu chính của bà Phương Lan là Nhân học, Dân tộc học kinh tế; Sinh kế tộc người - Nhân học sinh thái và môi trường; Du lịch nông nghiệp - nông thôn; Nhân học phát triển.

Sự cống hiến của GS.TS. Ngô Thị Phương Lan được ghi nhận thông qua nhiều giải thưởng của Nhà nước, các bộ ngành và các tổ chức quốc tế.

Bà Phương Lan khẳng định thực hiện tốt các tiêu chuẩn và nhiệm vụ của Nhà giáo theo luật định. Trong giai đoạn từ 2018 đến 2023, bà luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đạt danh hiệu Giảng viên giỏi, Chiến sĩ thi đua cấp đại học quốc gia và cấp bộ.

Bà Phương Lan hoàn thành tốt các nhiệm vụ đào tạo, biên soạn sách và các ấn phẩm khoa học phục vụ đào tạo được xuất bản bởi các nhà xuất bản uy tín trong nước và quốc tế. Bà cũng tích cực tham gia nhóm nghiên cứu trong nước và quốc tế, công bố ấn phẩm khoa học trên các tạp chí và hội thảo uy tín, chủ trì tổ chức các hội thảo, tọa đàm khoa học.

Với những thành tích nghiên cứu xuất sắc, sự cống hiến trong lĩnh vực giáo dục và các hoạt động xã hội, GS.TS. Ngô Thị Phương Lan xứng đáng được xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư ngành Sử học - Khảo cổ học - Dân tộc học. Bà là một tấm gương sáng cho các nhà nghiên cứu và giảng viên, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và nghiên cứu khoa học của Việt Nam.