Hiệu trưởng trường mầm non ngăn cản hội trưởng hội phụ huynh phát biểu, vụ việc gây xôn xao dư luận

Một vụ việc gây xôn xao dư luận vừa xảy ra tại Trường mầm non số 1 Thị trấn Quy Đạt, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình khi hiệu trưởng nhà trường ngăn cản hội trưởng hội phụ huynh phát biểu về vấn đề bất thường trong việc mua tủ bỏ đồ cho các lớp. Sự việc được ghi lại bằng những đoạn clip khiến dư luận không khỏi bức xúc.

Hiệu trưởng trường mầm non ngăn cản hội trưởng hội phụ huynh phát biểu, vụ việc gây xôn xao dư luận

Ngày 29/5, ông Nguyễn Hữu Thọ, Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Minh Hóa, xác nhận đã nắm được sự việc và đã gọi hiệu trưởng nhà trường lên báo cáo. Phòng đã thành lập đoàn thanh tra đột xuất để làm rõ những vấn đề khuất tất liên quan đến phản ứng của hội phụ huynh về việc xã hội hóa mua tủ đồ cho học sinh.

Những ngày gần đây, các diễn đàn mạng xã hội tại Quảng Bình lan truyền những đoạn clip quay tại lễ tổng kết năm học của Trường mầm non số 1 Thị trấn Quy Đạt. Trong clip, hội trưởng hội phụ huynh là bà Nguyễn Thị Liên lên sân khấu phát biểu, đang trình bày sự việc liên quan đến việc nhà trường xin xã hội hóa từ quỹ hội phụ huynh để mua 22 tủ để đồ đạc học sinh trong các lớp học thì bị bà Đinh Thị Bùi Chung, hiệu trưởng nhà trường, chỉ tay ngăn cản.

Tổng số tủ được mua là 22 cái, mỗi tủ có giá 6 triệu đồng. Nguồn kinh phí mua tủ được vận động từ quỹ hội phụ huynh. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh không đồng tình với việc này vì cho rằng kích thước của tủ không tương xứng với giá tiền, chất liệu tủ là loại gỗ ép dễ hư hỏng. Sau khi có ý kiến của phụ huynh, bà Chung thông báo lại giá 4 triệu đồng/tủ nhưng vẫn chưa được phụ huynh đồng ý.

Bà Chung đã đứng dậy, chỉ thẳng tay vào bà Liên và yêu cầu không được nói đến chuyện xã hội hóa mua tủ trong lễ tổng kết. Thấy bà Liên được mời phát biểu và đã xin phép trước khi nói nên một hiệu phó đã đứng lên nêu ý kiến rằng hội trưởng hội phụ huynh được quyền đưa ra ý kiến. Tuy nhiên, bà Chung đã bất ngờ giật luôn micro từ tay hiệu phó.

Những diễn biến này diễn ra ngay trước mặt hàng chục phụ huynh cùng nhiều học sinh, khiến không khí của buổi lễ tổng kết trở nên căng thẳng. Bà Liên cho biết, đầu năm học, hiệu trưởng đưa ra giá 6 triệu đồng cho mỗi tủ, sau khi bị phản đối thì hiệu trưởng báo lại giá 4 triệu đồng. Hội phụ huynh vẫn chưa chính thức thống nhất thì hiệu trưởng đã kêu nhà thầu làm tủ.

Hội phụ huynh cho rằng việc này là trái quy trình, không phù hợp với nguyện vọng của phụ huynh nên họ tiếp tục không đồng ý. Những diễn biến bất thường này đã khiến hội phụ huynh nghi ngờ có khuất tất nên quyết định phát biểu để làm rõ sự việc trong buổi lễ tổng kết.

Liên quan đến sự việc, ông Nguyễn Bắc Việt - Chủ tịch UBND huyện Minh Hoá, cho biết: "Huyện đã thành lập đoàn thanh tra đột xuất Trường mầm non số 1 Thị trấn Quy Đạt để làm rõ những vấn đề khuất tất liên quan đến phản ứng của hội phụ huynh về việc xã hội hóa mua tủ đồ cho học sinh. Trong sáng mai, đoàn sẽ đến làm việc với trường”.

Vụ việc tại Trường mầm non số 1 Thị trấn Quy Đạt đã gây xôn xao dư luận và nhận được nhiều ý kiến phản đối mạnh mẽ. Nhiều người bức xúc trước hành vi của hiệu trưởng khi ngăn cản hội trưởng hội phụ huynh phát biểu, cho rằng đó là hành vi vi phạm quyền tự do ngôn luận và không tôn trọng phụ huynh.

Cư dân mạng cũng bày tỏ sự lo lắng về vấn đề minh bạch và công khai trong việc sử dụng nguồn quỹ hội phụ huynh tại các trường học. Họ yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, làm rõ sự việc để bảo vệ quyền lợi của phụ huynh và học sinh.

Sự việc này là lời cảnh tỉnh đối với các cơ sở giáo dục về tầm quan trọng của việc lắng nghe ý kiến phụ huynh, đảm bảo công khai minh bạch trong các hoạt động xã hội hóa. Nếu không, tình trạng bất cập có thể xảy ra, gây mất đoàn kết nội bộ và ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.