Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Phú Trung bị cách chức vì gây thương tích cho học sinh

Ngày 26/5, theo quyết định vừa được Chủ tịch UBND huyện Củ Chi, TPHCM ký ban hành, ông Nguyễn Hữu Phúc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Phú Trung, đã bị cách chức hiệu trưởng vì đã có hành vi gây thương tích cho học sinh, vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của nhà giáo.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Phú Trung bị cách chức vì gây thương tích cho học sinh

Quyết định cách chức ông Nguyễn Hữu Phúc được ký ban hành vào ngày 26/5 và yêu cầu ông Phúc bàn giao toàn bộ hồ sơ, tài liệu và công việc đang đảm nhiệm trước ngày 31/5 cho ông Phạm Đăng Tùng, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Phú Trung. Nhà trường có trách nhiệm gửi biên bản bàn giao về Phòng Tài chính - Kế hoạch và Phòng GD-ĐT huyện Củ Chi để thẩm tra.

Sự việc gây thương tích cho học sinh xảy ra vào tháng 3/2023, khi ông Phúc đang dạy môn Toán lớp 2/8. Trong quá trình hướng dẫn học sinh thực hành, ông Phúc đã sử dụng dụng cụ dạy học song loan để gõ hiệu lệnh. Tuy nhiên, trong lúc gõ hiệu lệnh cho học sinh chọn đồ dùng theo yêu cầu, ông Phúc đã vô tình khiến học sinh M.P. bị thương ở vai.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, ông Phúc đã đưa học sinh M.P. đến Bệnh viện Đa khoa khu vực Củ Chi để kiểm tra. Bác sĩ kết luận vết thương nhỏ, không sâu và không có triệu chứng chóng mặt. Tuy nhiên, hành vi của ông Phúc đã vi phạm nghiêm trọng đạo đức nghề nghiệp, quy tắc ứng xử của nhà giáo và nghĩa vụ của viên chức.

Quyết định cách chức hiệu trưởng được đưa ra sau khi UBND huyện Củ Chi xem xét biên bản giải trình của ông Phúc, báo cáo của Phòng GD-ĐT huyện Củ Chi và biên bản kiểm tra của đoàn thanh tra. Sự việc đã tạo dư luận xấu về hình ảnh người thầy, về môi trường giáo dục không an toàn, làm giảm sút niềm tin của phụ huynh và học sinh đối với cán bộ quản lý, giáo viên của Trường Tiểu học Tân Phú Trung và uy tín của ngành giáo dục huyện Củ Chi.

Việc ông Phúc bị cách chức là một lời cảnh báo cho các cán bộ quản lý, giáo viên về trách nhiệm, đạo đức và hành vi chuẩn mực khi thực hiện nhiệm vụ. Ngành giáo dục cần tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, hướng dẫn đạo đức nghề nghiệp cho giáo viên để tránh những sự cố đáng tiếc tương tự.

Mặt khác, sự việc cũng là lời nhắc nhở đến phụ huynh về trách nhiệm giáo dục con em mình. Phụ huynh cần phối hợp chặt chẽ với nhà trường để giám sát, uốn nắn hành vi của con em, tránh những tình huống đáng tiếc xảy ra.

Trong thời gian qua, ngành giáo dục đã có nhiều nỗ lực để nâng cao chất lượng giáo dục và xây dựng môi trường học tập an toàn, lành mạnh cho học sinh. Tuy nhiên, sự cố tại Trường Tiểu học Tân Phú Trung một lần nữa cho thấy sự cần thiết phải tiếp tục tập trung vào công tác giáo dục đạo đức, bồi dưỡng kỹ năng ứng xử cho giáo viên.

Sự việc cũng là bài học cảnh giác cho các cán bộ quản lý, giáo viên về tác động của các hành vi sai trái đối với uy tín cá nhân, danh dự của nhà giáo và lòng tin của cả xã hội.

Việc cách chức hiệu trưởng đối với ông Nguyễn Hữu Phúc là một biện pháp mạnh mẽ nhằm duy trì kỷ cương, trật tự trong ngành giáo dục. Tuy nhiên, đây cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho toàn thể đội ngũ giáo viên về tầm quan trọng của đạo đức và trách nhiệm trong nghề nghiệp cao quý này.

Ngành giáo dục cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về đạo đức nghề nghiệp, quy tắc ứng xử của nhà giáo. Đồng thời, cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện và xử lý những vi phạm, tránh để xảy ra những sự cố đáng tiếc như tại Trường Tiểu học Tân Phú Trung.