Hồ Hòa Bình và Sơn La mở cửa xả đáy đón lũ

Để ứng phó với tình hình lũ lụt diễn biến phức tạp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã ra lệnh mở cửa xả đáy của hồ thủy điện Hòa Bình và Sơn La. Hồ Hòa Bình sẽ xả 4 cửa đáy, trong khi hồ Sơn La xả 1 cửa đáy để điều tiết mực nước và đón lũ.

Hồ Hòa Bình và Sơn La mở cửa xả đáy đón lũ

Hồ Hòa Bình và Sơn La mở cửa xả đáy đón lũ

Hồ chứa thủy điện Hòa Bình và Sơn La là những công trình thủy điện quy mô lớn ở Việt Nam. Đập thủy điện Hòa Bình được trang bị 12 cửa xả đáy và 8 tổ máy phát điện với công suất 1.920 MW. Hồ Sơn La cũng có quy mô tương đương với mực nước cao nhất phải đưa về cao trình không quá 197,3m trong thời kỳ lũ chính vụ.

Công trình thủy điện Hòa Bình đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát lũ trên sông Hồng. Tương tự, hồ Sơn La cũng giúp điều tiết lũ và cung cấp lưu lượng xả đảm bảo an toàn hạ du.

Để chuẩn bị đón lũ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã có công điện chỉ đạo Công ty Thủy điện Sơn La và Công ty Thủy điện Hòa Bình mở cửa xả đáy điều tiết mực nước.

Cụ thể, hồ Hòa Bình sẽ mở cửa xả đáy thứ 4 vào 23 giờ ngày 24-7, nâng tổng số cửa xả hoạt động lên 4. Trong khi đó, hồ Sơn La sẽ mở 1 cửa xả đáy vào 18 giờ cùng ngày.

Mực nước thượng lưu hồ Hòa Bình tại thời điểm 12 giờ trưa ngày 24-7 đang ở cao trình 104,79m, lưu lượng đến hồ là 5.448m3/s, lưu lượng xả là 6.978m3/s.

Tại hồ Sơn La, mực nước thượng lưu đạt cao trình 199,34m, lưu lượng đến hồ là 5.565m3/s và lưu lượng xả là 2.987m3/s.

Việc mở cửa xả đáy của hồ Hòa Bình và Sơn La sẽ giúp giảm áp lực nước trong hồ chứa, tạo điều kiện để tiếp nhận thêm lượng nước lũ đổ về.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng đã gửi văn bản yêu cầu 13 tỉnh, thành phố hạ du đảm bảo an toàn khi xả lũ từ hồ Hòa Bình và Sơn La.

Các biện pháp kiểm soát lũ này là cần thiết để giảm thiểu rủi ro ngập lụt và bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân trong mùa mưa bão.

Việc phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị quản lý hồ chứa thủy điện và chính quyền địa phương sẽ góp phần đảm bảo an toàn cho đồng bằng Bắc Bộ trước tình hình mưa lũ phức tạp.