Hồ Hòa Bình xả lũ khẩn cấp, 12 tỉnh Bắc Bộ triển khai biện pháp đảm bảo an toàn

Để đảm bảo an toàn hạ du khi xả lũ hồ thủy điện Hòa Bình, Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai vừa có công điện hoả tốc yêu cầu 12 tỉnh Bắc Bộ triển khai các biện pháp phòng ngừa.

Hồ Hòa Bình xả lũ khẩn cấp, 12 tỉnh Bắc Bộ triển khai biện pháp đảm bảo an toàn

Hồ Hòa Bình xả lũ khẩn cấp, 12 tỉnh Bắc Bộ triển khai biện pháp đảm bảo an toàn

Do mưa lớn dự kiến đổ bộ vào Bắc Bộ từ chiều tối nay đến sáng ngày 26-6 với lượng mưa từ 50-120mm, có nơi trên 200mm, Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai đã ban hành công điện hoả tốc yêu cầu xả một cửa đáy hồ Hòa Bình vào 22 giờ ngày 24-6. Quyết định này được đưa ra dựa trên mực nước thượng lưu hồ Hòa Bình đang ở cao trình 111,53m, lưu lượng đến hồ là 2.941m3/s, trong khi lưu lượng xả chỉ đạt 2.123m3/s.

Việc xả lũ hồ thủy điện Hòa Bình nhằm mục đích đưa dần mực nước thượng lưu hồ về cao trình mực nước cao nhất trước lũ theo quy định, tuân theo quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại công điện 57 ngày 10-6 vừa qua.

Sau khi ban hành công điện yêu cầu xả lũ hồ Hòa Bình, Ban chỉ đạo cũng đã gửi văn bản đến các Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn 12 tỉnh Bắc Bộ bao gồm: Hòa Bình, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định, Ninh Bình.

Theo đó, các tỉnh này được yêu cầu thông báo ngay thông tin xả lũ đến các cấp chính quyền, người dân, các tổ chức hoạt động trên sông, ven sông, các hoạt động sản xuất kinh doanh, khai thác cát sỏi, nuôi trồng thủy sản… để chủ động các biện pháp phòng tránh, đảm bảo an toàn về người và tài sản.

Ngoài ra, các cơ quan liên quan cũng được giao nhiệm vụ phối hợp với chủ hồ để đảm bảo an toàn cho người dân hiếu kỳ đến gần khu vực xem xả lũ. Các tỉnh cũng được giao nhiệm vụ tuyên truyền, hướng dẫn người dân nâng cao cảnh giác, tránh xa các vùng có nguy cơ sạt lở, ngập lụt và thực hiện các biện pháp ứng phó phù hợp.

Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai nhấn mạnh, việc xả lũ hồ Hòa Bình là biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn hạ du trong bối cảnh mưa lớn kéo dài sắp tới. Các lực lượng chức năng và người dân cần nghiêm túc tuân thủ các chỉ đạo của Ban chỉ đạo để hạn chế tối đa thiệt hại do mưa lũ có thể gây ra.

Theo dõi sát diễn biến tình hình mưa lũ, Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai đã chỉ đạo các địa phương ở vùng có mưa lũ chủ động mọi phương án ứng phó, sẵn sàng sơ tán dân cư đến nơi an toàn khi cần thiết. Các lực lượng cứu hộ, cứu nạn cũng được đặt trong trạng thái sẵn sàng, phối hợp với các địa phương để triển khai các hoạt động cứu hộ, cứu nạn kịp thời.

Để đảm bảo công tác ứng phó mưa lũ diễn ra hiệu quả, Ban chỉ đạo cũng kêu gọi người dân thường xuyên theo dõi thông tin dự báo thời tiết, cảnh báo mưa lũ và các chỉ đạo của chính quyền địa phương. Những người dân sinh sống tại các khu vực trũng thấp, ven sông, ven biển cần đặc biệt cảnh giác và chủ động phòng tránh nguy cơ lũ lụt.

Trong tình hình mưa lũ phức tạp như hiện nay, sự chủ động ứng phó của cả chính quyền, lực lượng chức năng và người dân là vô cùng quan trọng. Tuân thủ nghiêm các chỉ đạo của Ban chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng và thực hiện các biện pháp ứng phó phù hợp là cách tốt nhất để giảm thiểu thiệt hại do mưa lũ gây ra.