Hồ Maracaibo: Kỷ lục thế giới về lượng sét đánh

Hồ Maracaibo, nằm ở Tây Bắc Venezuela, nắm giữ kỷ lục Guinness về nơi có lượng sét đánh nhiều nhất thế giới. Với hơn 28 cú sét mỗi phút trong mùa mưa, hồ nổi tiếng với những cơn bão ngoạn mục.

Hồ Maracaibo: Kỷ lục thế giới về lượng sét đánh

Hồ Maracaibo: Kỷ lục thế giới về lượng sét đánh

Hồ Maracaibo, nằm ở Tây Bắc Venezuela, là nơi bị sét đánh nhiều nhất trên hành tinh. Sở hữu kỷ lục Guinness, hồ đã chứng kiến tới 28 cú sét mỗi phút trong mùa mưa, kéo dài liên tục trong 10 giờ.

Các nhà khoa học đã đưa ra nhiều giả thuyết để lý giải cường độ bão và sét bất thường ở đây. Ban đầu, họ nghi ngờ rằng các mỏ urani trong khu vực là nguyên nhân. Tuy nhiên, nghiên cứu gần đây cho thấy độ dẫn điện tăng của không khí trên mặt hồ do khí metan giải phóng từ các mỏ dầu bên dưới là yếu tố chính. Độ dẫn điện cao hơn dẫn đến lượng sét đánh nhiều hơn.

Hồ Maracaibo nằm ở Tây Bắc Venezuela, chảy qua thành phố Maracaibo trước khi đổ ra biển Caribe. Với diện tích 13.210 km2, đây là hồ lớn nhất ở Nam Mỹ. Hồ được hình thành trong lưu vực Maracaibo và là một trong những hồ lâu đời nhất trên Trái đất, có độ tuổi ước tính từ 20 đến 36 triệu năm.

Hồ Maracaibo hứng chịu khoảng 260 cơn bão mỗi năm. Tần suất bão cao hơn vào mùa hè, đặc biệt ở các quốc gia nằm dọc theo xích đạo do nhiệt độ cao hơn.

Trước đây, Cộng hòa Congo ở Trung Phi được coi là nơi có nhiều sét nhất với khoảng 160 cú sét đánh mỗi km2 hàng năm. Tuy nhiên, các số liệu chính thức của NASA năm 2014 cho thấy thung lũng Brahmaputra ở vùng viễn đông Ấn Độ có lượng sét cao nhất trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 5. Dù vậy, tần suất sét của các khu vực này vẫn không thể sánh bằng Hồ Maracaibo.

Sét ở Hồ Maracaibo vô cùng sáng, có thể nhìn thấy rõ từ khoảng cách 400 km. Thủy thủ thường dựa vào ánh sáng sét để định hướng trong đêm tối. Màu sắc khác nhau của sét có thể được giải thích bằng sự hấp thụ và nhiễu xạ của ánh sáng trắng khi đi qua các lớp bụi và hơi ẩm.

Trung bình mỗi năm, Việt Nam hứng chịu tới 2 triệu cú sét đánh. Tần suất sét lớn hơn ở vùng núi, vùng trung du phía Bắc và đồng bằng Nam Bộ. Giông sét thường xuất hiện vào tháng 5 đến tháng 6 ở miền Bắc.

Sự gia tăng mật độ dân số và phát triển kinh tế đã khiến số lượng người bị sét đánh tăng lên. Do đó, việc phòng tránh sét là vô cùng quan trọng để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản.

Sét là một hiện tượng phóng điện đột ngột trong không khí giữa các đám mây hoặc giữa đám mây và mặt đất. Sự hình thành sét bao gồm nhiều giai đoạn liên quan đến điện tích tích tụ trong mây.

Khi có đủ điện tích tích tụ, một kênh plasma được hình thành giữa các đám mây hoặc giữa đám mây và mặt đất. Kênh plasma này cho phép dòng điện đi qua, tạo ra tia sét sáng chói.

Có nhiều loại sét khác nhau, tùy thuộc vào đường đi và hình dạng của nó. Loại phổ biến nhất là sét nội mây (IC), xảy ra trong cùng một đám mây. Các loại khác bao gồm sét giữa đám mây (CC), sét giữa đám mây và mặt đất (CG) và sét mặt đất (GG).

Sét đánh là một mối nguy hiểm nghiêm trọng, có thể gây tử vong hoặc thương tích nghiêm trọng. Mỗi năm, có khoảng 24.000 người trên toàn thế giới bị sét đánh.

Những người ở ngoài trời trong cơn giông sét có nguy cơ bị sét đánh cao nhất. Trú ẩn trong nhà hoặc trong xe hơi đóng kín là cách tốt nhất để tránh bị sét đánh.

Để phòng tránh sét đánh, hãy tuân theo những hướng dẫn sau:

* Trú ẩn trong nhà hoặc xe hơi đóng kín trong cơn giông sét.

* Tránh xa các vật thể cao hoặc nhọn như cây cối, cột điện và tòa nhà.

* Tránh tiếp xúc với nước trong cơn giông sét, chẳng hạn như tắm hoặc bơi.

* Nếu bạn cảm thấy tóc dựng đứng hoặc da ngứa ran, hãy tìm nơi trú ẩn ngay lập tức.

* Nếu bị sét đánh, hãy tìm sự trợ giúp y tế ngay lập tức.

Hồ Maracaibo là một nơi có sức hấp dẫn tự nhiên tuyệt đẹp và cũng là một hiện tượng thời tiết độc đáo có một không hai. Sét đánh liên tục ở đây tạo ra một cảnh tượng ngoạn mục, nhưng cũng là một lời nhắc nhở về sức mạnh và nguy hiểm của thiên nhiên.