Học hè nâng cao kiến thức hay trải nghiệm mùa hè thú vị: Phụ huynh băn khoăn lựa chọn

Nghỉ hè là thời điểm phụ huynh băn khoăn lựa chọn giữa việc cho con học nâng cao kiến thức hay trải nghiệm mùa hè thú vị. Có phụ huynh tranh thủ thời gian này để bồi dưỡng thêm kiến thức cho con, trong khi đó, số khác ưu tiên để con được vui chơi và khám phá thế giới xung quanh.

Học hè nâng cao kiến thức hay trải nghiệm mùa hè thú vị: Phụ huynh băn khoăn lựa chọn

Nghỉ hè đang đến gần và phụ huynh lại đau đầu với câu hỏi cho con học năng khiếu hay đi chơi trong thời gian này. Mỗi lựa chọn đều có những ưu và nhược điểm riêng, khiến phụ huynh cân nhắc kỹ lưỡng.

Chị Thu Hà (quận Hà Đông, Hà Nội) cho biết, chị đang tích cực tìm lớp học tiếng Anh và các lớp dạy năng khiếu khác cho con gái. Chị dự định cho con học tiếng Anh 3 buổi/tuần và học vẽ 2 buổi/tuần. Chị Hà chia sẻ: "Tiếng Anh rất quan trọng và con tôi chưa thực sự xuất sắc nên tôi muốn tranh thủ thời gian nghỉ hè để con cải thiện khả năng. Ngoài ra, học vẽ cũng là một hoạt động hữu ích để phát triển tư duy sáng tạo của con".

Học hè nâng cao kiến thức hay trải nghiệm mùa hè thú vị: Phụ huynh băn khoăn lựa chọn

Tương tự, anh Minh Quang (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng cho rằng việc cho con học hè là cần thiết để con không bị tụt lại so với bạn bè. Anh đã tìm thêm lớp học tiếng Anh và Toán bổ trợ cho con.

Tuy nhiên, không phải phụ huynh nào cũng ủng hộ việc học thêm quá nhiều trong kỳ nghỉ hè. Nhiều người cho rằng, thay vì nhồi nhét kiến thức, nên dành thời gian này để rèn ý thức tự học cho con.

Đối với nhiều phụ huynh, mùa hè là thời điểm để con được nghỉ ngơi, thư giãn và trải nghiệm thế giới xung quanh. Anh Trung Thành (quận Long Biên, Hà Nội) cho biết, anh ưu tiên để con về quê nội chơi thay vì tham gia các lớp học.

Anh Thành chia sẻ: "Tôi muốn con có một mùa hè đầy trải nghiệm, vui vẻ với bạn bè. Năm ngoái, con tôi rất thích về quê chơi, tham gia các trò chơi dân gian, khám phá cánh đồng gần nhà và ăn những món ăn dân dã. Qua đó, con hiểu thêm về cuộc sống ở quê và gắn bó hơn với gia đình".

Chị Hoài Thương (Hà Đông, Hà Nội) cũng đồng tình với quan điểm hè là thời gian để con đi chơi và nghỉ ngơi. Chị cho con về quê nhà bà ngoại, nơi con có thể chạy nhảy, chơi đùa với bạn bè, không phải lo lắng việc dán mắt vào ti vi hay điện thoại.

Lựa chọn học nâng cao kiến thức hay trải nghiệm mùa hè thú vị tùy thuộc vào từng gia đình và mong muốn của phụ huynh. Nếu phụ huynh muốn con mình bồi đắp thêm kiến thức, rèn luyện kỹ năng thì có thể cho con học hè. Tuy nhiên, cần lưu ý không nên nhồi nhét quá nhiều kiến thức, mà nên tập trung vào những môn con còn yếu hoặc con thực sự thích thú.

Ngược lại, nếu phụ huynh muốn con được nghỉ ngơi, thư giãn và khám phá thế giới xung quanh thì nên ưu tiên cho con đi chơi, tham gia các hoạt động trải nghiệm. Mùa hè là thời gian để con trẻ nạp lại năng lượng, phát triển các kỹ năng mềm và mở rộng tầm nhìn.

Dù lựa chọn nào, phụ huynh cũng nên cân nhắc kỹ lưỡng, dựa trên sở thích, khả năng và nhu cầu của con. Quan trọng nhất là tạo cho con một kỳ nghỉ hè vui vẻ, ý nghĩa và bổ ích, giúp con phát triển toàn diện về cả thể chất lẫn tinh thần.

Theo kế hoạch năm học 2023-2024 của Bộ GD-ĐT, học sinh 63 tỉnh, thành sẽ được nghỉ hè trước ngày 31/5. Năm ngoái, một số Sở GD-ĐT như Hà Nội, Hải Phòng đã yêu cầu nhà trường không tổ chức dạy thêm, học thêm dưới bất kỳ hình thức nào trong kỳ nghỉ hè.

Các Sở GD-ĐT cũng yêu cầu việc tổ chức hoạt động hè cho học sinh thực hiện theo nguyên tắc tự nguyện, trên tinh thần tăng cường tuyên truyền, vận động khuyến khích các em tham gia có sự ủng hộ của cha mẹ học sinh. Khi tổ chức các hoạt động phải đảm bảo an toàn, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.