Học sinh chạnh lòng khi chỉ một số ít được dự khai giảng

Nhiều học sinh tại một số trường THCS ở TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương chạnh lòng khi chỉ một số ít được tham dự lễ khai giảng năm học mới. Việc này khiến không ít phụ huynh và học sinh có ý kiến trái chiều.

Học sinh chạnh lòng khi chỉ một số ít được dự khai giảng

Học sinh chạnh lòng khi chỉ một số ít được dự khai giảng

Tại trường THCS Chánh Nghĩa, TP Thủ Dầu Một, theo phản ánh của anh N.Đ.P., con gái anh năm nay học lớp 7 rất háo hức chờ đợi lễ khai giảng. Tuy nhiên, trước ngày 5/9, cô bé nhận được thông tin rằng mỗi lớp chỉ có 5 học sinh được dự khai giảng. Những học sinh được chọn thường là thành viên ban cán sự lớp hoặc có thành tích học tập tốt.

Quyết định này khiến nhiều học sinh khác tủi thân vì cho rằng mình bị phân biệt đối xử. Trong khi đó, phụ huynh cũng có nhiều băn khoăn, thương cảm cho con em mình. "Năm trước, con tôi vẫn được dự khai giảng, nhưng năm nay thì không. Nhà trường giải thích là do sân không đủ chỗ ngồi, nhưng tôi thấy lý do đó không thuyết phục", anh P. chia sẻ.

Học sinh chạnh lòng khi chỉ một số ít được dự khai giảng

Học sinh chạnh lòng khi chỉ một số ít được dự khai giảng

Tương tự, tại Trường THCS Hòa Phú, chị H.T.M. cũng cho biết con chị không được đến trường dự khai giảng giống như một số bạn cùng lớp. Lý do là lớp chỉ chọn khoảng 10 em học giỏi nhất tham dự. Đây không phải là lần đầu tiên con chị không được dự khai giảng. Những năm trước đây, dù trường đã tổ chức khai giảng trực tiếp nhưng con chị đều không được tham dự.

Theo tìm hiểu của VietNamNet, không chỉ 2 trường nói trên, nhiều trường học khác trên địa bàn tỉnh Bình Dương cũng tổ chức lễ khai giảng theo hình thức tương tự.

Ông Nguyễn Tấn Định, Hiệu trưởng Trường THCS Chánh Nghĩa, lý giải rằng do sân trường không đủ chỗ ngồi cho tất cả học sinh nên bị hạn chế người tham dự. Giáo viên chủ nhiệm từng lớp sẽ chọn ngẫu nhiên 5 em và thông báo cho phụ huynh, học sinh được biết. Riêng khối lớp 6 là đầu cấp nên không giới hạn mà cho học sinh tham dự đầy đủ.

Ông Định cho biết thêm, trường cũng muốn tất cả học sinh được tham dự khai giảng. Sau khi nghe được ý kiến của phụ huynh và học sinh, trường sẽ tính lại phương án cho các em tham dự đầy đủ các dịp lễ chung, trước mắt là lễ tổng kết năm học trong thời gian tới.

Trong khi đó, lãnh đạo Phòng GD-ĐT TP Thủ Dầu Một cho biết, đơn vị không có chủ trương hạn chế học sinh tham dự các lễ khai giảng, tổng kết năm học. Trước những dịp lễ, Phòng chỉ đạo các trường trực thuộc lên phương án tổ chức theo tình hình thực tế của từng đơn vị nhưng phải đảm bảo công bằng, tạo không khí vui tươi cho học sinh.

Đối với trường hợp học sinh không được tham dự khai giảng, lãnh đạo Phòng GD-ĐT TP Thủ Dầu Một cũng cho rằng do diện tích sân trường nhỏ hẹp không đủ chỗ ngồi, hoặc có trường do mới nhận bàn giao cơ sở vật chất nên việc tập trung bị hạn chế.

Sự việc học sinh không được tham dự khai giảng đã tạo nên nhiều ý kiến trái chiều trong cộng đồng. Một số phụ huynh cho rằng việc này là không công bằng, gây ảnh hưởng đến tâm lý học sinh trước khi bước vào năm học mới. Trong khi đó, một số người khác lại cho rằng nhà trường có những lý do chính đáng và phụ huynh nên thông cảm.

Hiện nay, các trường học trên địa bàn tỉnh Bình Dương đang tiếp tục tìm kiếm giải pháp để đảm bảo công bằng cho tất cả học sinh trong các sự kiện chung của nhà trường.