Học sinh, sinh viên cảnh giác với nguy cơ bán tài khoản ngân hàng cho tội phạm

Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước cảnh báo tình trạng mua bán tài khoản ngân hàng của học sinh, sinh viên đang gia tăng, với mục đích rửa tiền, trốn thuế và lừa đảo. Các hành vi này có thể dẫn đến hậu quả pháp lý nghiêm trọng.

Học sinh, sinh viên cảnh giác với nguy cơ bán tài khoản ngân hàng cho tội phạm

Học sinh, sinh viên cảnh giác với nguy cơ bán tài khoản ngân hàng cho tội phạm

Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước vừa phát đi cảnh báo về tình trạng dụ dỗ, lôi kéo học sinh, sinh viên mở tài khoản thanh toán và chuyển lại cho các đối tượng để sử dụng vào mục đích phạm tội.

Thủ đoạn của các đối tượng này rất tinh vi. Chúng thường cung cấp cho học sinh, sinh viên điện thoại có sẵn sim số để đăng ký mở tài khoản thanh toán, kèm theo dịch vụ Internet Banking và SMS Banking.

Sau khi mở tài khoản, các đối tượng yêu cầu học sinh trả lại điện thoại, cung cấp thông tin tên, mật khẩu đăng nhập, mật khẩu xác thực (OTP) và thu nhập dữ liệu sinh trắc học (khuôn mặt) để phục vụ xác minh danh tính.

Tiếp đến, chúng sử dụng các tài khoản này để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như rửa tiền, trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và tài trợ khủng bố.

Quy định pháp luật hiện hành nghiêm cấm các hành vi cung cấp thông tin không trung thực, mở hoặc duy trì tài khoản thanh toán nặc danh, mạo danh, mua, bán, cho thuê tài khoản thanh toán ví điện tử nặc danh.

Người vi phạm các quy định này sẽ bị xử phạt nặng. Cụ thể, nếu cho thuê, mượn, mua bán từ 1–10 tài khoản sẽ bị phạt từ 40–50 triệu đồng; nếu thuê, mượn, mua bán số lượng từ 10 tài khoản trở lên sẽ bị xử phạt từ 100 triệu đồng.

Để ngăn chặn tình trạng này, Ngân hàng Nhà nước kiến nghị các tỉnh, thành tăng cường tuyên truyền cảnh báo, nâng cao nhận thức cho người dân và các tổ chức, cá nhân.

Các trường học, cơ sở giáo dục đào tạo cũng cần quán triệt thông tin này tới toàn bộ học sinh, sinh viên và phụ huynh để họ hiểu rõ về hậu quả pháp lý và nguy cơ bị lợi dụng vào mục đích phạm tội.

Học sinh, sinh viên cần cảnh giác với những lời dụ dỗ mở tài khoản ngân hàng và tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, đặc biệt là thông tin mở tài khoản, cho người khác.

Nếu phát hiện có dấu hiệu mua bán tài khoản ngân hàng, nên báo ngay cho cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật.