Học viện Hành chính Quốc gia kỷ niệm 65 năm thành lập: Đào tạo nguồn nhân lực quản lý nhà nước chất lượng cao

Học viện Hành chính Quốc gia (HACN), cơ sở đào tạo đầu tiên về hành chính ở Việt Nam, đã tròn 65 tuổi. Trải qua hành trình phát triển, HACN đã đào tạo hàng trăm nghìn cán bộ, công chức, viên chức các cấp, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Học viện Hành chính Quốc gia kỷ niệm 65 năm thành lập: Đào tạo nguồn nhân lực quản lý nhà nước chất lượng cao

Học viện Hành chính Quốc gia được thành lập theo nghị định của Chính phủ vào năm 1958, lấy tên là Trường Hành chính trực thuộc Bộ Nội vụ. Nhiệm vụ ban đầu của trường là huấn luyện cán bộ chính quyền cấp huyện. Trải qua nhiều giai đoạn phát triển, HACN đã mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng đào tạo và trở thành cơ sở đào tạo hàng đầu về hành chính công ở Việt Nam.

HACN hiện có quy mô đào tạo từ trình độ đại học đến tiến sĩ. Từ năm 2000, học viện đào tạo đại học hành chính hệ chính quy. Từ năm 1995 đến nay, học viện đã đào tạo 28 khóa đào tạo thạc sĩ với hàng nghìn học viên cao học. Từ năm 2003 đến nay, có 18 khóa đào tạo tiến sĩ với hàng trăm nghiên cứu sinh tốt nghiệp.

Học viện Hành chính Quốc gia kỷ niệm 65 năm thành lập: Đào tạo nguồn nhân lực quản lý nhà nước chất lượng cao

HACN có sứ mệnh đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức các cấp, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo. Học viện đã tổ chức nhiều khóa bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước theo chương trình chuyên viên, chuyên viên chính, chuyên viên cao cấp; bồi dưỡng trước khi bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý cấp phòng, cấp huyện, cấp sở, cấp vụ.

HACN không chỉ tập trung đào tạo mà còn chú trọng nghiên cứu khoa học. Học viện đã thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu cấp quốc gia và quốc tế, xuất bản nhiều công trình khoa học có giá trị. Các nhà khoa học của học viện thường xuyên tham gia tư vấn chính sách cho các cơ quan nhà nước.

Học viện Hành chính Quốc gia kỷ niệm 65 năm thành lập: Đào tạo nguồn nhân lực quản lý nhà nước chất lượng cao

HACN đang đẩy mạnh phát triển học viện số để hiện đại hóa quá trình đào tạo, bồi dưỡng. Học viện đã triển khai hệ thống học trực tuyến, cung cấp các khóa học trực tuyến và các tài nguyên học tập trực tuyến cho cán bộ, công chức, viên chức, học viên, sinh viên.

Qua 65 năm xây dựng và phát triển, HACN đã được tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý như Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Độc lập hạng Nhất, Huân chương Độc lập hạng Nhì, Huân chương Độc lập hạng Ba.

Nhiều thế hệ học viên, sinh viên của HACN đã và đang giữ những trọng trách trong các cơ quan của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, các tỉnh, thành phố; lãnh đạo các trường đại học, học viện, các tập đoàn, doanh nghiệp lớn. Họ đã và đang đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Trong tương lai, HACN đặt mục tiêu trở thành trung tâm quốc gia về đào tạo nguồn nhân lực quản lý nhà nước có uy tín khu vực và thế giới. Học viện sẽ tiếp tục đổi mới tư duy đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng hệ giá trị văn hóa, tri thức và khoa học công nghệ của học viện để tạo nên một thương hiệu nổi trội, có uy tín ở trong nước và quốc tế.

HACN cũng sẽ phát huy mạnh vai trò của trung tâm quốc gia về đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng công chức, viên chức về hành chính và quản lý nhà nước, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, hướng tới xây dựng một nền hành chính nhà nước chuyên nghiệp, hiện đại phục vụ nhân dân.

Bộ Nội vụ kỳ vọng vào các nhà khoa học của HACN sẽ có nhiều sản phẩm khoa học với góc nhìn mới mẻ, có giá trị tư vấn chính sách, có tính dự báo cao, góp phần vào sự phát triển của đất nước.