Hối lộ 24,9 tỷ đồng trong 6 năm: Giám đốc giáo dục đứng ngoài nhận túi tiền

Trong suốt 6 năm, Chủ tịch Công ty Phùng Vĩnh Hưng đã lặng lẽ hối lộ Chủ tịch NXB Giáo dục Nguyễn Đức Thái bằng cách để những túi tiền cạnh bàn uống nước mà không cần trao tay, tổng số tiền lên tới 20 tỷ đồng.

Hối lộ 24,9 tỷ đồng trong 6 năm: Giám đốc giáo dục đứng ngoài nhận túi tiền

Hối lộ 24,9 tỷ đồng trong 6 năm: Giám đốc giáo dục đứng ngoài nhận túi tiền

Năm 2017, khi ông Nguyễn Đức Thái nhậm chức Chủ tịch Hội đồng thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam (NXB Giáo dục), bà Tô Mỹ Ngọc, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Phùng Vĩnh Hưng đã đến đặt vấn đề tiếp tục cung cấp giấy in sách. Từ đó, những cuộc hối lộ bắt đầu diễn ra liên tục và định kỳ.

Lần hối lộ đầu tiên là 3 tỷ đồng do bà Ngọc chuẩn bị bằng tiền cá nhân. Bà để túi tiền dưới sàn nhà, bên phải bàn uống nước trong phòng làm việc của ông Thái. Sau những câu chuyện xã giao, bà Ngọc bày tỏ lòng cảm ơn vì ông Thái đã giúp công ty trúng thầu và mong nhận được sự tiếp tục hỗ trợ trong tương lai. Ông Thái đáp lại: "Anh cảm ơn".

Cách thức "để túi tiền ở chân bàn" tiếp tục được bà Ngọc áp dụng trong những lần hối lộ tiếp theo vào cuối năm 2019, 2020 và 2021. Tiền hối lộ đều được gói kín trong giấy và cất trong túi giấy, sau đó được ông Thái cất vào két trong phòng làm việc.

Ngoài ra, vào dịp Tết Nguyên đán từ năm 2018 đến 2022, bà Ngọc đều cảm ơn ông Thái bằng 200 triệu đồng tiền mặt, tổng cộng 1 tỷ đồng. Bà đưa tận tay ông Thái và nói rằng đó là "quà tết".

Không chỉ Công ty Phùng Vĩnh Hưng, Công ty Minh Cường Phát của ông Nguyễn Trí Minh cũng được ông Thái tạo điều kiện giúp đỡ để trúng các gói thầu cung cấp giấy in cho NXB Giáo dục. Ông Minh đã 5 lần đến gặp và hối lộ ông Thái tổng cộng 4,9 tỷ đồng.

Ông Thái 15 lần nhận hối lộ, tổng cộng 24,9 tỷ đồng. Trong quá trình điều tra, ông Thái đã nộp 3 tỷ đồng, bà Ngọc nộp 19 tỷ đồng và ông Minh nộp 2,7 tỷ đồng. Cảnh sát cũng đã kê biên 3 bất động sản đứng tên ông Thái, 17 bất động sản của ông Minh và phong tỏa 105 tỷ đồng trên các tài khoản của bị can Ngọc.

Ông Thái được đánh giá là thành khẩn khai báo và tích cực hợp tác làm rõ bản chất của vụ án. Ông cũng đã tự nguyện nộp tài sản để phục vụ công tác kê biên, đảm bảo việc nộp lại toàn bộ tiền hưởng lợi bất chính và khắc phục hậu quả của vụ án.

điều tra cho thấy hành vi "thông thầu" của các bị can gây thiệt hại trong các gói thầu là hơn 10 tỷ đồng. Sau khi giúp đỡ hai doanh nghiệp trúng thầu, ông Thái đã nhận hối lộ tổng cộng 24,9 tỷ đồng.

Ngày 23/9, bà Ngọc, ông Minh và ông Thái cùng 5 người khác là lãnh đạo, cán bộ NXB Giáo dục đã bị C03 đề nghị truy tố. Bà Ngọc và ông Minh bị đề nghị truy tố về tội Đưa hối lộ, ông Thái bị đề nghị truy tố về tội Nhận hối lộ, còn 5 người còn lại bị đề nghị truy tố về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.