Huấn Hoa Hồng "kêu cứu" tranh chấp biển số: Luật sư phân tích thấu đáo

Vụ việc Huấn Hoa Hồng tranh chấp biển số xe máy ngũ quý 9 đang gây chú ý dư luận. Luật sư Trương Văn Tuấn đã đưa ra góc nhìn chuyên môn, phân tích những quy định pháp luật liên quan đến vấn đề này, giúp người dân hiểu rõ hơn về quyền và trách nhiệm của mình.

Huấn Hoa Hồng

Huấn Hoa Hồng "kêu cứu" tranh chấp biển số: Luật sư phân tích thấu đáo

Vụ việc Huấn Hoa Hồng "kêu cứu" khi tranh chấp biển số ngũ quý 9 đã thu hút sự quan tâm của dư luận. Theo ông Huấn, ông đã mua chiếc xe máy biển số 97xx-999.99 vào tháng 7-2023 với giá 490 triệu đồng. Tuy nhiên, khi ông muốn chuyển biển số sang xe khác thì chủ cũ không hỗ trợ và tuyên bố "chỉ bán xe chứ không bán biển số".

Trước tình hình này, Luật sư Trương Văn Tuấn, Trưởng Văn phòng Luật sư Trạng Sài Gòn đã phân tích những quy định liên quan, giúp làm rõ vấn đề. Theo Luật sư Tuấn, từ ngày 15-8-2023, việc cấp, thu hồi biển số xe cơ giới được thực hiện theo Thông tư 24/2023/TT-BCA. Theo đó, khi bán xe, chủ xe phải giữ lại giấy đăng ký và biển số, không được giao cho chủ mới.

Đối với những xe đã đăng ký biển 5 số trước ngày 15-8-2023 mà chưa làm thủ tục thu hồi, số biển đó được xác định là biển số định danh của chủ xe. Tuy nhiên, nếu chủ xe đã làm thủ tục thu hồi trước ngày Thông tư này có hiệu lực, số biển đó được chuyển vào kho biển số để cấp biển số theo quy định.

Trong trường hợp của Huấn Hoa Hồng, cần phải xác định rõ các bên đã thực hiện thỏa thuận thế nào trong quá trình mua bán xe và biển số. Nếu các trình tự, thủ tục được thực hiện đúng pháp luật trước ngày 15-8-2023, biển xe sẽ thuộc về chủ mới là Huấn Hoa Hồng. Ngược lại, nếu các thủ tục này chưa được thực hiện, biển số vẫn thuộc về chủ cũ.

Theo đại diện Đội Cảnh sát giao thông Trật tự Công an TP Bắc Kạn, tính đến ngày 15-8-2023, xe máy biển số 97xx-999.99 vẫn đứng tên ông N.T.Q., chủ cũ của xe. Sau khi ông Q. đăng ký xe vào tháng 7-2024, hệ thống cho biết biển số đủ điều kiện cấp lại cho xe khác theo quy định về biển số định danh.

Ngày 22-8, lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Kạn cho biết đã giao các phòng nghiệp vụ vào cuộc kiểm tra, làm rõ vụ việc. Theo vị lãnh đạo này, người tranh chấp biển số với Huấn Hoa Hồng là ông N.T.Q. Sau khi xác minh, công an sẽ thông tin chính thức về kết quả.

Vụ việc tranh chấp biển số giữa Huấn Hoa Hồng và ông N.T.Q. cho thấy tầm quan trọng của việc thực hiện đầy đủ các trình tự, thủ tục pháp lý khi mua bán xe và biển số. Việc làm rõ và giải quyết đúng pháp luật sẽ đảm bảo quyền lợi hợp pháp của các bên liên quan.