Hướng dẫn chi tiết đăng ký vào lớp 10 tại Thành phố Hồ Chí Minh

Năm học 2024-2025, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã công bố quy trình đăng ký vào lớp 10. Thí sinh có thể lựa chọn các hình thức đăng ký vào lớp 10 thường, lớp 10 chuyên và lớp 10 tích hợp. Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết từng hình thức đăng ký để các em học sinh chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi.

Hướng dẫn chi tiết đăng ký vào lớp 10 tại Thành phố Hồ Chí Minh

- Thí sinh đăng ký ba bài thi gồm: Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ (Ngoại ngữ 1 đang học tại trường).

- Mỗi thí sinh được đăng ký 3 nguyện vọng vào tất cả các trường THPT công lập có tuyển sinh lớp thường trong năm học 2024-2025.

- Đối với bài thi Ngoại ngữ, thí sinh có quyền chọn dự thi một trong các môn: tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Anh (đề án 5695), tiếng Nhật và tiếng Trung.

- Các em học sinh cần lưu ý rằng nếu không chọn bài thi môn Ngoại ngữ, Sở GD-ĐT sẽ mặc định thí sinh chọn bài thi môn tiếng Anh.

- Học sinh đang theo học chương trình tiếng Nhật (ngoại ngữ 1) ở cấp THCS, có nguyện vọng tiếp tục học tiếng Nhật ở lớp 10 THPT nên ưu tiên đăng ký các trường có tiếng Nhật là ngoại ngữ 1.

- Thí sinh được đăng ký tổng cộng 6 nguyện vọng.

- 3 nguyện vọng chuyên vào các lớp chuyên của 6 trường THPT gồm: chuyên Trần Đại Nghĩa, chuyên Lê Hồng Phong, THPT Nguyễn Thượng Hiền, Gia Định, Nguyễn Hữu Huân và Mạc Đĩnh Chi.

- 3 nguyện vọng còn lại vào lớp 10 thường THPT.

- Các em học sinh cần lưu ý lựa chọn các nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp, sắp xếp hợp lý tránh trường hợp trúng tuyển nhưng không nộp hồ sơ.

- Đối với lớp chuyên Anh, thí sinh có hai hình thức đăng ký:

- Chuyên Anh theo hình thức truyền thống: Dự thi 1 bài thi môn chuyên Anh.

- Chuyên Anh theo đề án 5695: Dự thi 1 bài thi môn chuyên Anh theo Đề án gồm Tiếng Anh và Toán, Khoa học Tự nhiên bằng tiếng Anh (chỉ thực hiện tại hai trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và THPT chuyên Trần Đại Nghĩa).

- Thí sinh đã đăng ký loại hình chuyên sẽ không được đăng ký tiếng Anh tích hợp (Theo Đề án 5695) tại các trường thường.

- Thí sinh được đăng ký tổng cộng 8 nguyện vọng.

- Các em học sinh có thể đăng ký dự thi môn tiếng Anh tích hợp (theo Đề án 5695) được phép đăng ký dự tuyển vào lớp chuyên Anh (theo Đề án 5695) tại 2 trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.

- Ngoài 3 môn thi quy định là Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, thí sinh phải dự thi thêm 1 bài thi môn chuyên Anh theo Đề án 5695, gồm tiếng Anh và Toán, Khoa học Tự nhiên bằng tiếng Anh.

- Đồng thời, điều kiện xét tuyển và đăng ký vào lớp này thực hiện như tuyển sinh vào lớp 10 chuyên.

- Thí sinh được đăng ký 2 nguyện vọng vào chuyên Anh theo Đề án 5695 vào Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong và THPT Trần Đại Nghĩa.

- Ngoài ra, thí sinh đăng ký 3 nguyện vọng vào lớp 10 tiếng Anh tích hợp tại 10 trường và 3 nguyện vọng vào lớp 10 thường.

- Quy trình tuyển sinh thực hiện theo 2 giai đoạn.

- Giai đoạn 1: Học sinh đăng ký 3 nguyện vọng ưu tiên để thi tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập (trừ Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, THPT Chuyên Trần Đại Nghĩa và Trường Phổ thông Năng khiếu).

- Giai đoạn 2: Tùy tình hình nộp hồ sơ thực tế tại các trường THPT, Sở GD-ĐT quyết định tuyển sinh bổ sung và có văn bản hướng dẫn thực hiện để đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh có điểm thi cao và trên cơ sở tuyển đủ chỉ tiêu tuyển sinh cho các trường còn thiếu nhiều chỉ tiêu.

- Học sinh không được thay đổi nguyện vọng sau thời gian cho phép điều chỉnh nguyện vọng và sau khi có kết quả trúng tuyển.

- Học sinh nên lựa chọn đăng ký nguyện vọng gần nơi cư trú để thuận tiện cho việc học tập.

- Các thí sinh nên chuẩn bị kỹ lưỡng cho kỳ thi, đặc biệt là ôn luyện các môn trong chương trình học.

- Phụ huynh và học sinh nên thường xuyên theo dõi thông tin tuyển sinh trên các phương tiện thông tin đại chúng để nắm bắt các thông tin mới nhất.

Hy vọng những hướng dẫn chi tiết này sẽ giúp các em học sinh chuẩn bị tốt nhất cho kỳ tuyển sinh vào lớp 10 tại Thành phố Hồ Chí Minh năm học 2024-2025. Chúc các em thành công!