Hủy bỏ tạm dừng giao dịch tài sản liên quan đến Vũ "Nhôm" tại Đà Nẵng

Ngày 20/5, Chủ tịch TP Đà Nẵng đã ký văn bản hủy bỏ quyết định tạm dừng giao dịch tài sản đối với bà Nguyễn Thị Hiền, vợ Vũ "Nhôm", và các công ty liên quan. Động thái này được thực hiện theo chỉ đạo của Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an.

Hủy bỏ tạm dừng giao dịch tài sản liên quan đến Vũ

Chính quyền TP Đà Nẵng đã hủy bỏ lệnh tạm dừng giao dịch tài sản đối với bà Nguyễn Thị Hiền và các công ty liên quan đến Vũ "Nhôm". Quyết định này được đưa ra sau khi Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an có công văn hướng dẫn hủy bỏ lệnh tạm dừng giao dịch tài sản.

Tất cả các vụ án liên quan đến Vũ "Nhôm" đều đã được đưa ra xét xử và bản án đã có hiệu lực pháp luật. Theo Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, các bản án chỉ duy trì lệnh kê biên 9 tài sản nhà đất của Vũ "Nhôm", không có lệnh tiếp tục tạm dừng giao dịch tài sản hay phong tỏa tài khoản ngân hàng các công ty liên quan.

Phan Văn Anh Vũ (Vũ "Nhôm") bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an bắt giữ vào ngày 21/12/2017 do liên quan đến các tội danh: Cố ý làm lộ bí mật nhà nước; Trốn thuế; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí và Vi phạm quy định về quản lý đất đai tại Đà Nẵng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định kê biên 9 tài sản tại Đà Nẵng liên quan đến 4 công ty do Vũ "Nhôm" làm chủ. Các tài sản này bao gồm quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất tại các địa chỉ: 32 Lê Hồng Phong; 16, 84, 86 Bạch Đằng; 318 Lê Duẩn; 73 Nguyễn Thái Học; Cà phê Trung Nguyên đường Nguyễn Thị Minh Khai và hai khu đất trên đường Trường Sa.

Tháng 5/2020, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên phạt Vũ "Nhôm" thêm 25 năm tù về các tội danh khác nhau liên quan đến hành vi thâu tóm và mua bán sai quy định các khu đất công sản tại Đà Nẵng. Cộng với bản án trong các vụ án trước, Phan Văn Anh Vũ phải nhận tổng mức án là 30 năm tù, mức án có thời hạn cao nhất mà một người có thể bị tuyên.

Ngoài Vũ "Nhôm", cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Trần Văn Minh và Văn Hữu Chiến cũng bị tuyên án tù vì liên quan đến việc chuyển nhượng nhà đất sai quy định. Ông Minh bị tuyên án 17 năm tù, ông Chiến bị tuyên án 10 năm tù.

Hiện tại, ngôi nhà của Vũ "Nhôm" tại số 73 Nguyễn Thái Học đang được cho thuê kinh doanh quán cà phê.

Theo công văn chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng, các cơ quan, đơn vị đã hủy bỏ quyết định tạm dừng giao dịch tài sản đối với bốn công ty liên quan đến Vũ "Nhôm" là Cổ phần Xây dựng 79, Cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79, TNHH I.V.C và Cổ phần Nhất Gia Phúc. Các công ty này hiện đã hoạt động trở lại bình thường.

Nguyên nhân chính dẫn đến việc hủy lệnh tạm dừng giao dịch tài sản là do tất cả các vụ án liên quan đến Vũ "Nhôm" đã được đưa ra xét xử và bản án đã có hiệu lực pháp luật. Các bản án chỉ tuyên tiếp tục duy trì lệnh kê biên 9 tài sản nhà đất, không tuyên phạt tạm dừng các giao dịch tài sản, phong tỏa tài khoản ngân hàng các công ty.

Việc hủy lệnh tạm dừng giao dịch tài sản sẽ giúp các công ty liên quan đến Vũ "Nhôm" tiếp tục hoạt động kinh doanh bình thường, hạn chế thiệt hại về kinh tế và bảo vệ quyền lợi của các bên liên quan. Đồng thời, động thái này cũng thể hiện sự nhất quán trong việc thực thi pháp luật và đảm bảo công bằng, minh bạch trong hoạt động kinh doanh.