Huyền thoại cải lương Hồng Nga sa sút trí nhớ, không nhận ra đồng nghiệp thân thiết

Nghệ sĩ Hồng Nga, huyền thoại cải lương đất phương Nam, đang phải trải qua những ngày tháng cuối đời trong tình trạng sa sút trí nhớ nặng. Bà không còn nhận ra những người thân thiết, như NSƯT Thoại Mỹ, và có những biểu hiện khóc cười lộn xộn.

Huyền thoại cải lương Hồng Nga sa sút trí nhớ, không nhận ra đồng nghiệp thân thiết

Huyền thoại cải lương Hồng Nga sa sút trí nhớ, không nhận ra đồng nghiệp thân thiết

Nghệ sĩ Hồng Nga, bậc tiền bối đáng kính của làng cải lương Việt Nam, đang ở trong những ngày tháng cuối đời đầy đau đớn. Trong giai đoạn sa sút trí nhớ nặng, bà không còn nhận ra người thân, bạn bè xung quanh, kể cả những đồng nghiệp gắn bó thân thiết như NSƯT Thoại Mỹ.

Theo người trông nom nghệ sĩ Hồng Nga, bà thường có những biểu hiện khóc cười lộn xộn khiến người thân lo lắng. Tuy nhiên, bà giải thích rằng những biểu hiện này là do bà đang xem cải lương trên tivi và hát theo. Khi nghệ sĩ trên màn hình "hát mất phần", bà sẽ hụt hẫng và bật khóc, nhưng sau đó lại tủm tỉm cười khi "lấy lại phần".

Trong những khoảnh khắc nhận được sự thăm hỏi của đồng nghiệp, nghệ sĩ Hồng Nga đôi khi vẫn còn minh mẫn, nắm tay hỏi thăm từng người. Bà nhắc đến những vai diễn đã làm nên tên tuổi mình, như cô gái bán hoa chinh phụ khiến bao người thổn thức trong "Lá sầu riêng", hay cô gái Điêu Thuyền trong vở "Phụng nghi đình".

Nhưng những giây phút tỉnh táo ấy thường rất ngắn ngủi. Rất nhanh, nghệ sĩ Hồng Nga lại trở về với thế giới riêng của mình. Bà đi đi lại lại trong nhà, đôi khi cất lên những câu hát cải lương theo bản năng. Những người thân bên cạnh nhìn bà mà lòng quặn thắt, cảm thấy bất lực trước sự tàn phá của thời gian và bệnh tật.

Nghệ sĩ Hồng Nga, với hơn 70 năm gắn bó với sân khấu cải lương, đã trở thành một phần không thể thiếu của nền nghệ thuật nước nhà. Những vai diễn của bà, từ cô đào lỡ vận trong "Lá sầu riêng" đến người mẹ đau khổ trong "Tiếng trống Mê Linh", đã đi vào lòng khán giả nhiều thế hệ.

Giờ đây, khi chứng kiến nghệ sĩ Hồng Nga sa sút trí nhớ, nhiều người không khỏi bùi ngùi. Họ nhớ lại những tháng ngày bà tỏa sáng trên sân khấu, tiếng hát ngọt ngào và những vai diễn để đời. Họ biết rằng những ngày tháng hoàng kim ấy sẽ không bao giờ trở lại.

Nhưng họ cũng tin rằng, những cống hiến của nghệ sĩ Hồng Nga sẽ luôn được người hâm mộ nhớ đến. Bà là một tượng đài của cải lương Việt Nam, một nghệ sĩ tài năng và tận tụy đã dành cả cuộc đời cho nghệ thuật.

Trong sự sa sút của tuổi già, nghệ sĩ Hồng Nga vẫn được người thân, bạn bè và khán giả yêu thương. Họ luôn bên cạnh bà, hỗ trợ bà trong những ngày tháng cuối đời và mãi mãi trân trọng những đóng góp vô giá của bà cho nghệ thuật nước nhà.